Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: The Dung
Ngày gửi: 21h:53' 16-04-2018
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 114
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 20/12/2013
Ngày giảng: 7A:..............................
7B: .............................
7C: ............................
 Tiết 73


TỤC NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN VÀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Khái niệm tục ngữ.
- Nội dung tư tưởng, ư nghăi triết lí và h́nh thức nghệ thuật của những câu tục ngữ trong bài học.
2. Kĩ năng
* Kĩ năng bài học:
- Đọc-hiểu,phân tích các lớp nghĩa của tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất.
- Vận dụng được ở mức độ nhất định một số câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất và đời sống
* Kỹ năng sống: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, tư duy sáng tạo.
3. Thái độ: Có ý thức sửa lỗi.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV: Bảng phụ, các câu tục ngữ
HS: Giấy nháp, sưu tầm tục ngữ
III. Phương pháp:
1. Phương pháp:Vấn đáp, thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, tổ chức hđ tiếp nhận tác phẩm văn học.
2. Kĩ thuật: Động não.
IV. Tiến trình giờ dạy - Giáo dục:
1.Ổn định tổ chức:
7A:.................................. 7B:..................................... 7C:..................................
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Giảng bài mới:
Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, tục ngữ chiếm một vị trí quan trọng và có số lượng khá lớn. Nó được ví là kho báu kinh nghiệm và trí tuệ dân gian. Tục ngữ Việt Nam có rất nhiều chủ đề. Trong đó nổi bật là những câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất. Bài hôm nay chúng ta sẽ học về chủ đề này.

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt


? Em hiểu tục ngữ là gì?
GV mở rộng


-Hd đọc: giọng điệu chậm rãi, rõ ràng, chú ý các vần lưng, ngắt nhịp ở vế đối trong câu hoặc phép đối giữa 2 câu.
- Gọi HS đọc
-Giải thích từ khó.

-Ta có thể chia 8 câu tục ngữ trong bài thành mấy ? Mỗi nhóm gồm nh câu nào ? Gọi tên từng nhóm đó ?


-Hs đọc 4 câu tục ngữ đầu. Bốn câu này có điểm chung gì ?




? Câu tục ngữ có mấy vế câu, mỗi vế nói gì, và cả câu nói gì ?
? Câu tục ngữ có sd các bp NT nào, tác dụng của các b.p NT đó là gì ?








? ở nc ta, tháng năm thuộc mùa nào, tháng mười thuộc mùa nào và từ đó suy ra câu tục ngữ này có ý nghĩa gì ?
? Bài học được rút ra từ ý nghĩa câu tục ngữ này là gì ? Bài học đó được áp dụng như thế nào trong thực tế ?


-Hs đọc câu 2.

?Câu tục ngữ có mấy vế, nghĩa của mỗi vế là gì và nghĩa của cả câu là gì ?

? Em có nhận xét gì về c.tạo của 2 vế câu ? Tác dụng của cách c.tạo đó là gì ?




? Kinh nghiệm được đúc kết từ hiện tượng này là gì ?
? Trong thực tế đời sống kinh nghiệm này được áp dụng như thế nào ?

-Hs đọc câu 3.

? Câu 3 có mấy vế, em hãy giải nghĩa từng vế và nghĩa cả câu ?

? Kinh nghiệm được đúc kết từ h.tượng “ráng mỡ gà” là gì ?
? Dân gian không chỉ trông ráng đoán bão, mà còn xem chuồn chuồn để báo bão. Câu tục ngữ nào đúc kết kinh nghiệm này ?
? Hiện nay kh.học đã cho phép con ng dự báo bão khá c.xác. Vậy KN “trông ráng đoán bão” của dân gian còn có tác dụng không ?

-Hs đọc câu 4.

? Câu tục ngữ có ý nghĩa gì?


? KN nào được rút ra từ h.tượng này ?
-Dân gian đã trông kiến đoán lụt, điều này cho thấy đ.điểm nào của KN dân gian ?
? Bài học thực tiễn từ KN dân gian này là gì ?


-Hs đọc câu 5->câu 8.

? Câu 5 có nội dung gì?

? Em có nhận xét gì về hình thức c.tạo của câu tục ngữ này ? Tác dụng của cách c.tạo đó là gì ?


? Kinh nghiệm nào được đúc kết từ câu tục ngữ này ?
-Hs đọc câu 6.

Gv: ở đâu thứ tự nhất, nhị, tam, xác định tầm q
 
Gửi ý kiến