Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Kim Loan
Ngày gửi: 10h:30' 16-04-2018
Dung lượng: 149.5 KB
Số lượt tải: 7
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 20
Tiết :73
ND: 02/01/2018
TỤC NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN
VÀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT.
1. Mục tiêu:
1.1Kiến thức:
( Hoạt động 1:
- HS biết: Đọc to, rõ ràng, diễn cảm văn bản.
- HS hiểu: Khái quát nội dung văn bản.
( Hoạt động 2:
- HS biết: Tục ngữ là một thể loại của văn học dân gian và một số câu tục ngữ thuộc chủ đề này.
- HS hiểu: Hiểu nội dung, ý nghĩa triết lí và một số hình thức nghệ thuật của những câu tục ngữ trong bài học.
( Hoạt động 3:
- HS biết: Khái quát nét chính về nội dung ý nghĩa, nghệ thuật của văn bản.
( Hoạt động 4:
- HS biết: Sưu tầm được những câu tục ngữ về chủ đề thiên nhiên và lao động sản xuất.
1.2. Kĩ năng:
-HS thực hiện được : Rèn kĩ năng đọc – hiểu, phân tích các lớp nghĩa của tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất.
- HS thực hiện thành thạo : Vận dụng được ở mức độ nhất định một số câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất vào đời sống.
1.3. Thái độ:
- HS có thói quen: Giáo dục HS yêu quí kho tàng văn học dân gian Việt Nam.
- HS có tính cách: Giáo dục KNS:* KN Tự nhận thức được những bài học kinh nghiệm về thiên nhiên, lao động sản xuất, con người, xã hội.
* KN ra quyết định vận dụng các bài học kinh nghiệm đúng lúc, đúng chỗ.
2. Nội dung học tập:
Nét chính về nội dung và nghệ thuật của các câu tục ngữ trong bài học.
3. Chuẩn bị:
3.1.GV: Sưu tầm thêm những câu tục ngữ cùng chủ đề.
3.2.HS: Đọc và tìm hiểu nét chính về nội dung và nghệ thuật của các câu tục ngữ.
4. Các hoạt động học tập:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1’) 7A1: 7A2:
4.2. Kiểm tra miệng: (2’)
(Câu hỏi kiểm tra bài cũ: ( không có)
(Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học:
(Em đã chuẩn bị những gì cho tiết học này? Em hiểu thế nào là tục ngữ?
* HS nêu. Nhận xét .Tuyên dương cộng điểm cho HS.
( Tục ngữ là nnhững câu nói dân gian ngắn gọn, ổn định, có nhịp điệu, hình ảnh, đúc kết những bài học của nhân dân về quy luật của tự nhiên, kinh nghiệm lao động sản xuất, kinh nghiệm về con người và xã hội.
4.3. Tiến trình bài học:

Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học.


( Giới thiệu bài (1’)
Có thể nói dân tộc Việt Nam có một kho tàng tục ngữ vô cùng phong phú . Để thấy rõ điều này, tiết này, cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu
“ Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất”.
( HĐ 1 :Hướng dẫn HS đọc hiểu văn bản.( 10’)
( GV hướng dẫn đọc
( GV đọc mẫu – gọi hs đọc – nhận xét.
( Gọi hs đọc chú thích dấu *
( Xét về hình thức, nội dung, thì như thế nào gọi là tục ngữ?







( Gọi hs nêu nghĩa một số từ khó.
( HĐ 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản.( 12’)
( HS đọc lại 8 câu tục ngữ.
( Theo em 8 câu tục ngữ trên có thể chia làm mấy nhóm? Nội dung chính của mỗi nhóm là gì?
( Hai nhóm: nhóm 1: từ câu 1-4 : nói về thiên nhiên.
Nhóm 2: còn lại: kinh nghiệm trong lao động sản xuất.


*GD KNS: GV vận dụng KT phân tích tình huống trong các câu tục ngữ để rút ra những bài học kinh nghiệm:
( Nội dung của tục ngữ 1 là gì?
( Cơ sở thực tiễn của kinh nghiệm nêu trong câu tục ngữ?
( Do nước ta nằm ở phía trên đường xích đạo nên khi trái đất quay theo trục nghiêng đã làm cho mùa hè ngày dài đêm ngắn , còn mùa đông ngày ngắn đêm dài.
( Sự thật có phải chưa nằm đã sáng, chưa cười đã tối không? Ở đây tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?Cách nói quá, nói phóng đại như trên có tác dụng gì?
( Muốn thể hiện thời gian rất ngắn của đêm tháng năm và ngày tháng mười.
 
Gửi ý kiến