Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Mai Anh
Ngày gửi: 18h:32' 02-04-2018
Dung lượng: 40.5 KB
Số lượt tải: 73
Số lượt thích: 0 người
Tiết 110:
SỐNG CHẾT MẶC BAY
Phạm Duy Tốn


A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Thấy được giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo và những thành công về nghệ thuật của tác phẩm.
1. Kiến thức
- Sơ giản về tác giả Phạm Duy Tốn.
- Hiện thực về tình cảnh khốn khổ của nhân dân trước thiên tai và sự vô trách nhiệm của bọn quan lại dưới chế độ cũ.
- Những thành công nghệ thuật của truyện ngắn Sống chết mặc bay – một trong những tác phẩm được coi là mở đầu cho thể loại truyện ngắn Việt Nam hiện đại.
- Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện nghịch lý.
2. Kĩ năng
- Đọc – hiểu một truyện ngắn hiện đại đầu thế kỷ XX
3. Thái độ
- Thông cảm sâu sắc với cuộc sống khổ cực của người nông dân dưới chế độ cũ.
- Căm ghét bọn quan lại của chế độ cũ vô trách nhiệm đã đẩy người nông dân vào cảnh màn trời chiếu đất
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án, Sách giáo khoa, Sách giáo viên, tài liệu liên quan
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở soạn, vở ghi, đồ dùng học tập
C. PHƯƠNG PHÁP
- Động não
- Hoạt động nhóm
- Vấn đáp
D. NĂNG LỰC CẦN ĐẠT
- Bình giảng, cảm thụ, phân tích, chứng minh

E. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY
1. Ổn định tổ chức lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3 – 5p)
- Trình bày những luận điểm chính của Hoài Thanh khi ông luận bàn về ý nghĩa văn chương. Theo em, những ý nghĩa ấy đã bao quát đầy đủ, toàn diện tất cả ý nghĩa của văn chương hay chưa ? Vì sao ?
- Em hiểu như thế nào về luận điểm “ văn chương sẽ hình dung ra sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống.” Cho mỗi ý một ví dụ ?

Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
- Mục tiêu: Tạo tâm thế,định hướng chú ý cho HS
- Phương pháp: Thuyết trình
- Thời gian: ( 1 phút )
3. Bài mới
Tục ngữ có câu “Sống chết mặc bay”, “Tiền thầy bỏ túi” – câu tục ngữ nói về thái độ vô trách nhiệm một cách trắng trợn của các viên quan phụ mẫu trong một lần hộ đê. Câu chuyện đặc sắc đã được ngòi bút hiện thực và nhân đạo của Phạm Duy Tốn kể lại một màn kịch bi – hài rất hấp dẫn qua văn bản “Sống chết mặc bay”.

Hoạt động 2: ĐỌC – TÌM HIỂU CHUNG
- Mục tiêu: HS nắm được những nét chính về tác giả, tác phẩm,...
- Phương pháp: Vấn đáp tái hiện,thuyết trình.
- Thời gian: (17 phút )











HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN


HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG





- Nêu hiểu biết của em về tác giả Phạm Duy Tốn?
( GV nhận xét, bổ sung:
Phạm Duy Tốn là một trong những tên tuổi tiêu biểu cho lớp “ Tây học” đầu thế kỷ XX, ông khá thành công về thể loại truyện ngắn. Ông được coi là cây bút tiên phong bước đầu hình thành truyện ngắn hiện đại và khuynh hướng hiện thực.

- Truyện ngắn được sáng tác trong khoảng thời gian nào? Nêu bối cảnh lịch sử nước ta lúc bấy giờ?
( GV chốt ý: Đầu thế kỷ XX đất nước ta dưới chế độ thực dân nửa phong kiến, đời sống nhân dân lầm than cực khổ, quan lại ăn chơi xa xỉ, chèn ép, bóc lột nhân dân.
- Gọi HS tóm tắt câu truyện này?
- GV gọi HS đọc văn bản
( Hướng dẫn đọc: Đọc diễn cảm, chú ý thay đổi ngữ điệu phù hợp với nội dung mạch truyện.
+ Cảnh dân đi từ hè đê: khẩn trương
+ Cảnh quan lại, nha phủ đánh bài: châm biếm, mỉa mai.

- Giải thích các từ khó
- Văn bản này kể về sự việc gì? Nhân vật chính là ai?
( GV chốt ý:
+ Sự việc: vỡ đê nhưng các quan phụ mẫu vẫn bình thản không quan tâm đến nhân dân
+ Nhân vật: Nhân dân, Quan phụ mẫu
- Sự kiện và nhân vật đó được tổ chức trong một cốt truyện gồm mấy phần nội dung (Bố cục truyện)?






- Theo em, văn bản này thuộc thể loại nào?
- Trong 3 phần theo em thì phần nào là nội dung chính? Vì sao?
( GV nhận xét, bổ
 
Gửi ý kiến