Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Đệ Đức
Ngày gửi: 14h:02' 13-03-2018
Dung lượng: 542.0 KB
Số lượt tải: 230
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 10/01/2018
Ngày dạy: 12/01/2018
Tiết: 73
TỤC NGỮ
VỀ THIÊN NHIÊN VÀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT.
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.
Giúp học sinh:
- Nắm được khái niệm tục ngữ.
- Thấy được giá trị nội dung, đặc điểm hình thức của tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất.
- Biết tích lũy kiến thức về thiên nhiên và lao động sản xuất qua các câu tục ngữ.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC VÀ KĨ NĂNG.
1. Kiến thức.
- Khái niệm tục ngữ.
- Nội dung tư tưởng, ý nghĩa triết lý và đặc điểm hình thức của tục ngữ trong bài học.
2. Kĩ năng.
- Đọc –hiểu, phân tích các lớp nghĩa của tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất.
- Vận dụng được ở mức độ nhất định một số câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất vào đời sống.
3. Thái độ.
- Có ý thức tích lũy tục ngữ và sử dụng trong đời sống.
B. CHUẨN BỊ:
- GV: Giáo án
- HS: học bài, soạn bài
C. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC:
1. ổn định lớp
2. Bài cũ: Kiểm tra vở của 5 HS
3. Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm tục ngữ
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng

- GV yêu cầu HS đọc chú thích *.
- HS yếu kém đọc
- GV giảng giải khái niệm tục ngữ: Được ví là kho báu của kinh nghiệm và trí tuệ dân gian Việt Nam.
- HS tb nêu
- HS khá giỏi nhận xét và bổ sung.
- GV định hướng đúng.

* KHÁI NIỆM: tục ngữ là những câu nói ngắn gọn, ổn định, có nhịp điệu, có hình ảnh. Thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt, được nhân dân vận dụng vào đời sống.

Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc và tìm hiểu chú thích

* GV hướng dẫn giọng đọc: đọc với giọng nghiêm trang, chậm rãi.
- 2 HS đọc.
* GV nhận xét giọng đọc.

* GV kiểm tra việc đọc chú thích ở nhà.
I. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH
1. Đọc



2. Tìm hiểu chú thích



Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc - hiểu văn bản

? Có những câu tục ngữ nào nói về thiên nhiên?
- HS tb nhận định.
- HS khá giỏi nhận xét và bổ sung.
- GV định hướng đúng: Câu 1,2,3,4.
- GV yêu cầu HS đọc câu 1.
- HS yếu kém đọc câu 1.
? Câu 1 có những lưu ý gì về vần và đối?
- HS tb tranh luận
- HS khá giỏi nhận xét và bổ sung.
- GV định hướng đúng.







? Nghĩa của câu tục ngữ này muốn nói điều gì ?
- HS tb nhận định.
- HS khá giỏi nhận xét và bổ sung.
- GV định hướng đúng.
? Câu tục ngữ này giúp con người điều gì ?
- HS tb nhận định.
- HS khá giỏi nhận xét và bổ sung.
- GV định hướng đúng.

- GV yêu cầu HS đọc câu 2.
- HS yếu kém đọc câu 2.
? Câu tục ngữ này có những lưu ý gì về hình thức?
- HS tb tranh luận
- HS khá giỏi nhận xét và bổ sung.
- GV định hướng đúng.
? “Mau sao” có nghĩa là gì ?Vì sao nói mau sao thì nắng ?
- HS tb xác định và giải thích.
- HS khá giỏi nhận xét và bổ sung.
- GV định hướng đúng.
? “vắng sao” có nghĩa là gì ?Vì sao nói vắng sao thì mưa ?
- HS tb xác định và giải thích.
- HS khá giỏi nhận xét và bổ sung.
- GV định hướng đúng.
? Nhân dân ta dựa vào đâu để có được kinh nghiệm này ?
- HS tranh luận nhóm.
- HS tb trình bày.
- HS khá giỏi nhận xét và bổ sung.
- GV định hướng đúng : Trời nhiều sao thì ít mây, ngược lại trời ít sao sẽ nhiều mây, do đó sẽ mưa.
? Tuy nhiên kinh nghiệm đó có phải lúc nào cũng đúng không ?
- HS liên hệ thực tế.
- HS tb trình bày.
- HS khá giỏi nhận xét và bổ sung.
- GV định hướng đúng.
? Câu tục ngữ trên có ý nghĩa gì?
- HS tranh luận nhóm.
 
Gửi ý kiến