Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Ngọc Đảng
Ngày gửi: 10h:09' 30-01-2018
Dung lượng: 4.3 MB
Số lượt tải: 775
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn
01/01/2018

Ngày dạy
Lớp
 11B1
 11B2



Ngày
5/01/2018
6/01/2018

Điều chỉnh





Tiết 18: CẤU TRÚC LẶP (tiết 1/3)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Hiểu nhu cầu của cấu trúc lặp trong biễu diễn thuật toán.
Biết cấu trúc chung của lệnh lặp với số lần biết trước For trong NNLT Pascal
Biết sử dụng đúng 2 dạng lệnh lặp For.
2. Kĩ năng:
Bước đầu sử dụng được lệnh lặp For để lập trình giải quyết 1 số bài toán đơn giản.
3. Thái độ:
Học tập nghiêm túc.
4. Phát triển năng lực
Hình thành và phát triển cho học sinh năng lực tự học, năng lực công nghệ thông tin, năng lực giải quyết vấn đề.
Mô hình hoá các tình huống trong thực tế bằng cấu trúc For - Do.
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp.
2. Phương tiện: Máy chiếu, máy tính, phòng máy, bảng.
III. LƯU Ý SƯ PHẠM.
Cần tổng kết có ba loại cấu trúc điều khiển: tuần tự, rẽ nhánh và lặp.
Bước đầu hình thành khái niệm về lập trình có cấu trúc.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
1. Ổn định lớp: (Thời lượng:........)
2. Kiểm tra bài cũ, gợi động cơ (Thời lượng:..........)
Gọi 2 HS lên bảng
HS1. Trình bày cấu trúc rẽ nhánh? Sự khác nhau giữa các dạng rẽ nhánh đó? (HS1)
HS2. Viết CT nhập vào 2 số a, b và thực hiện đưa ra màn hình giá trị của số nhỏ hơn.(HS2)
3. Nội dung bài giảng.
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa cấu trúc lặp
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội dung

GV : Đưa ra một số VD và yêu cầu học sinh tìm cách để lập trình giải các bài toán này .
VD1
Cách giải :

Bắt đầu S được gán giá trị 1/a.
Tiếp theo mỗi lần cộng thêm vào S là 1/(a+N) với N = 1, 2, 3, …
Với bài toán 1, việc cộng thêm dừng khi N = 100, => số lần lặp đã biết trước.
Với bài toán 2, việc cộng thêm dừng khi 1/(a+N) < 0.0001, => số lần lặp chưa biết.
Nhận xét:
- S1 lặp 100 lần
- S2 chưa biết số lần lặp và chỉ kết thúc khi gặp điều kiện 

HS:
- Nhập họ tên hoặc SBD
- Nhập điểm
- Tính tổng điểm TB
Nhận xét: Công việc trên sẽ phải lặp đi lặp lại 50 lần để tính điểm cho 50 HS hoặc khi có một điều kiện nào đó xảy ra (nhấn phím Enter)

1. Lặp
- VD 1: Xét 2 bài toán như sau với a > 2 là số nguyên cho trước :
Bài toán 1 : Tính tổng
S1=
Bài toán 2 : Tính Tổng
S2=
Cho đến khi điều kiện  được thoả mãn







VD2: Chương trình tính điểm cho 50 HS trong một lớp, có những thao tác nào phải lặp lại?




Để giải quyết tình huống trên trong Pascal dùng 2 dạng cấu trúc lặp
- Lặp với số lần biết trước .
- Lặp với số lần không biết trước .


3. Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu trúc lặp For - do trong NNLT Pascal
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội dung

1. GV: Yêu cầu HS quan sát 2 cách giải bài toán SGK và nhận xét
Thuật toán tổng 1a
- Bắt đầu N=0 sau mỗi lần lặp N:=N+1 (tăng lên 1) cho đến khi N>100 thì kết thúc lặp
- N: biến đếm
Thuật toán tổng 1b
- Bắt đầu N=101 sau mỗi lần lặp N:=N-1 (giảm đi 1) cho đến khi N<1 thì kết thúc lặp
- N: biến đếm

Giải thích:

Hỏi: Ý nghĩa của , , kiểu dữ liệu của chúng?
- Để làm giới hạn cho biến đếm, cùng kiểu với biến đếm
Trong thuật toán 1a:, có giá trị bằng bao nhiêu?
- là 0
là 100
GV: Yêu cầu HS lên bảng viết sơ đồ khối cho cấu truc For -do dạng tiến









 
Gửi ý kiến