Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Hồng Hải
Ngày gửi: 22h:29' 22-01-2018
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 850
Số lượt thích: 2 người (Hồ Bá Biên, Trần Thị Ngọc Mỹ)
ĐỊA LÍ DÂN CƯ
Tiết 19 Ngày soạn: 16/12/2017
Bài 16. ĐẶC ĐIỂM DÂN SỐ VÀ PHÂN BỐ DÂN CƯ Ở NƯỚC TA
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu và phân tích được đặc điểm dân số và phân bố dân cư ở nước ta.
- Phân tích được nguyên nhân, hậu quả của dân số đông, tăng nhanh và phân bố chưa hợp lí.
- Biết được một số chính sách dân số ở nước ta.
2. Kĩ năng
- Phân tích được bảng số liệu thống kê, biểu đồ dân số Việt Nam để hiểu và trình bày về tình hình tăng DS, cơ cấu DS và phân bố dân cư ở nước ta.
- Sử dụng Bản đồ phân bố dân cư, dân tộc và Atlat địa lí Việt Nam để nhận biết và trình bày đặc điểm phân bố dân cư.
3. Định hướng năng lực cho học sinh
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Bản đồ Dân cư VN, (- Bản đồ hành chính Việt Nam)
2. Học sinh: Vở ghi, Át lát, vở bài tập.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
Lớp 12
Ngày dạy: ……………...
Sĩ số: ......../
Vắng: ........................................

Lớp 12
Ngày dạy: ……………
Sĩ số: ......../
Vắng: ........................................

Lớp 12
Ngày dạy: ……………...
Sĩ số: ......../
Vắng: ........................................

Lớp 12
Ngày dạy: ……………
Sĩ số: ......../
Vắng: ........................................

2. Ôn và kiểm tra bài cũ
Hướng dẫn đáp án đề kiểm tra học kì I
3.Tiến trình bài học
Hoạt động 1: Khởi động
Dân cư và lao động là một trong những nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của Đất nước. Lớp 9 các em đã học về địa lý dân cư Việt Nam, để trả lời:
Phân bố dân cư nước ta có đặc điểm gì?
GV gọi một vài Hs trả lời rồi tóm tắt ý chính và nói: Để hiểu rõ hơn về các vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức
Nội dung 1: Tìm hiểu đặc điểm Đông dân nhiều thành phần dân tộc.
Hình thức: Nhóm
Phương pháp: dạy học hợp tác, đàm thoại, khai thác hình ảnh
Hoạt động của HS, GV
Nội dung

- Bước 1: chia nhóm, giao nhiệm vụ
(nhóm theo dãy bàn)
Nhóm 1: HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết, trả lời các câu hỏi
?Hãy cho biết qui mô DS nước ta
?DS đông có thuận lợi và khó khăn gì đối với phát triển KT-XH đất nước
Kể tên một số dân tộc sống ở TDMN phía Bắc ? ở Tây Nguyên ?
Vấn đề gì cần quan tâm đối với các dân tộc ít người ? Vì sao ?
=>Cần phải chú trọng đầu tư hơn nữa đối với phát triển KT-XH của một số vùng dân tộc ít người.

Nhóm 2:
HS làm việc với hình 16.1
- Thời kỳ DS nước ta tăng nhanh ?
- Giải thích cho từng thời kỳ ?
- Phân tích nguyên nhân của sự gia tăng DS (Do trình độ phát triển kinh tế - xã hội và Chính sách dân số, Tâm lí xã hội; Ytế, chế độ dinh dưỡng...)
DS tăng nhanh gây khó khăn gì ?
DS trẻ có thuận lợi , khó khăn gì ?

Bước 2: thảo luận – tg 3p
Bước 3: đại diện nhóm trình bày nội dung. Gv nhận xét, bổ sung.


1. Đông dân, có nhiều thành phần dân tộc

a) Đông dân:
- 84 156 nghìn người (2006), 3 /ĐNA, 13/ TG.
( Thuận lợi: Nguồn LĐ dồi dào và thị trường tiêu thụ rộng lớn.
Khó khăn: phát triển KT, giải quyết việc làm...

b) Nhiều thành phần dân tộc
- Có 54 dân tộc (dân tộc Kinh: 86,2%)
( Thuận lợi: đa dạng về bản sắc văn hoá và truyền thống dân tộc.
Khó khăn: sự phát triển không đều về trình độ và mức sống giữa các dân tộc.
- Ngoài ra còn có khoảng 4.0 triệu người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.


2. Dân số còn tăng nhanh, cơ cấu dân số trẻ
a) Dân số còn tăng
 
Gửi ý kiến