Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: cao văn Thạp
Ngày gửi: 12h:40' 12-09-2021
Dung lượng: 37.5 KB
Số lượt tải: 60
Số lượt thích: 0 người

Vật lí 8: Tiết 7: Bài tập

Tuần:

Tiết 7: ÔN TẬP – BÀI TẬP
Ngày soạn:

Tiết:





I.MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Ôn tập các kiến thức cơ bản : Khái niệm về chuyển động đều, không đều, cách tính vận tốc, các phân tích và biểu diễn lực.
2. Kỹ năng: Kỹ năng phân tích bài toán và tổng hợp để trình bày bài toán khoa học chính xác
3. Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên: - Phương tiện:
- Phương pháp: Thực hành, trực quan, vấn đáp.
2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập.
1. GV: Hệ thống câu hỏi, bài tập.
2. HS: Ôn tập lý thuyết và xem lại các dạng bài tập.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1. Ổn định tổ chức :
2. Bài mới :

Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hình thành…

* Căn cứ vào đâu để ta nhận biết được 1 vật chuyển động hay đứng yên?
* Thế nào là chuyển động? Cho ví dụ.
* Hãy lấy ví dụ về đứng yên?
* Công thức tính vận tốc trong chuyển động đều và chuyển động không đều.
* Tại sao nói lực là một đại lượng véc tơ, cách biểu diễn Lực?
* Thế nào là hai lực cân bằng. Cho ví dụ?
I. Ôn tập
- Chuyển động cơ học
- Vận tốc v= :
v là vận tốc,
s là quãng đường
t là thời gian
- Biểu diễn Lực
- Quán tính


-Kĩ năng tổng hợp





Bài 1.
Một người đi bộ đều trên quãng đường đầu dài 3 km với vận tốc 2 m/ s. ở quãng đường sau dài 1,95 km người đó đi hết 0,5 giờ. Tính vận tốc trung bình của người đó trên cả hai quãng đường?
* HS tóm tắt đầu bài và đổi đơn vị.
* Muốn tính vận tốc trung bình ta dùng công thức nào ?
* đầu tiên ta phải tính đại lượng nào ?
* GV yêu cầu HS lên bảng trình bày bài?
* HS khác theo dõi nhận xét.
II. Bài
Bài 1
Thời gian người đó đi hết quãng đường đàu là :
t1 = S1 / v1 = 3000 / 2 = 1500 (s)
Vận tốc trung bình của người đó trên cả hai đoạn đường là:

vtb = (S1 + S2)/ ( t1 + t2)
= ( 3000 + 1950) / ( 1500 + 1800)
= 1,5 (m/s)

Suy luận



Trình bày bài

Bài 2.
Một quả cầu nặng 2 kg được treo vào một sợi dây cố định. Quả cầu đứng yên.
+ Quả cầu chịu tác dụng của những lực nào ? Các lực này có đặc điểm gì ?
+ Hãy biểu diễn các lực tác dụng lên quả câu theo tỉ xích tự chọn?
* GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
+ Khi nào một vật đứng yên ?
+ Thế nào là hai Lực cân bằng ?
* Gọi HS lên bảng biểu diễn Lực.
Bài 2.
HS tự trình bày,



Phân tích

 Bài 3.
Một ô tô chuyển động thẳng đều khi lực kéo của động cơ ô tô là 700 N.
a. Tính độ lớn của lực ma sát tác dụng lên các bánh xe ô tô ( Bỏ qua lực cản của không khí ).
b. Khi lực kéo của ô tô tăng lên thì ô tô sẽ chuyển động như thế nào nếu coi Lực ma sát là không thay đổi ?
c. Khi lực kéo của ô tô giảm đi thì ô tô sẽ chuyển động như thế nào nếu coi lực ma sát là không thay đổi ?
* Khi nào vật chuyển động đều.
* Nếu lực kéo của ô tô tăng lên thì lúc nào tác dụng lên ô tô lớn hơn ? Vậy ô tô chuyển động như thế nào ?
* Nếu lực kéo tác dụng lên ô tô giảm đi thì lực kéo hay lực ma sát lớn hơn? Vậy ô tô chuyển động như thế nào ?
Bài 3.

- HS trình bày vào vở.


Phân tích, tổng hợp


3. Củng cố.
- Yêu cầu HS nhắc lại các công thức đã học.
- Giáo viên khắc sâu cách giải một số bài tập thường gặp.
- Xem lại các bài tập đã chữa.
 
Gửi ý kiến