Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Xuân Đức
Ngày gửi: 15h:23' 30-10-2019
Dung lượng: 46.0 KB
Số lượt tải: 42
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết số :
HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ  I.Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
Nắm được những kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ: Bản chất;Hai quá trình: tạo lập văn bản và lĩnh hội văn bản; Các nhân tố: nhân vật, hoàn cảnh, nội dung, mục đích, phương tiện và cách thức giao tiếp.
2.Kĩ năng: – Xác định đúng các nhân tố trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. – Nâng cao năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ: nghe, nói, đọc, viết.
3.Thái độ : Có thái độ và hành vi phù hợp trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. 4. Năng lực: Hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ để  tạo lập văn bản. xung quanh. II.Chuẩn bị bài học.
1.Giáo viên :SGK Ngữ văn 10, tập 1, giáo án..
2.Học sinh : - SGK Ngữ văn 10, tập 1. – Bài soạn văn Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. III.Tiến trình bài học
-Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ: Không
Bài mới : Giao tiếp là nhu cầu thiết yếu quan trọng hàng đầu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người,phương tiện cơ bản và chủ yếu nhất của con người trong hoạt động giao tiếp là ngôn ngữ.Vậy thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ?Bài học hôm nay sẽ trả lời cho câu hỏi đó.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cơ bản cần đạt

* Hoạt động 1 khởi động – GV gọi 2 HS đứng lên trao  đổi với nhau về một vấn đề làm thế nào để học tốt môn văn. – Hai HS trao đổi xong GV nhận xét: Trong quá trình 2 bạn trình bày quan điểm của mình đều phải sử dụng ngôn ngữ làm phương tiện giao tiếp từ đó định hướng vào bài. * Hoạt động hình thành kiến thức Tìm hiểu thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ thông qua văn bản SGK – Bước 1: Chia lớp thành 2 nhóm + Nhóm 1: Tìm hiểu văn bản 1/sgk Văn bản trên đã ghi lại một cuộc giao tiếp. Hãy xác định: các nhân vật giao tiếp, cương vị và quan hệ của các nhân vật đó. Nhận xét về ngôn ngữ dùng để giao tiếp giữa vua và các bô lão ở văn bản đã cho (về từ ngữ xưng hô, các từ thể hiện thái độ, câu tỉnh lược)? Các em đã được học về sự luân phiên giữa các lượt lời hay còn được gọi là vai giao tiếp. Trong cuộc giao tiếp thường có hai vai: vai người nói và vai người nghe. Trong hội thoại trên, các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai cho nhau như thế nào? Người nói tiến hành những hành động cụ thể nào? Tương ứng với đó, người nghe cũng thực hiện hành động nào? Khi người nói thực hiện hành động nói nhằm biểu đạt nội dung tư tưởng, tình cảm của mình thì người nghe tiến hành hoạt động nghe để giải mã, lĩnh hội nội dung đó. Hoạt động giao tiếp trên diễn ra trong hoàn cảnh nào? (Địa điểm và thời gian giao tiếp: hoàn cảnh lịch sử diễn ra cuộc giao tiếp ấy). Hoạt động giao tiếp trên xoay quanh nội dung gì? Nhằm vào mục đích gì? + Nhóm 2: Tìm hiểu văn bản 2/sgk Các em đã học bài “Tổng quan văn học Việt Nam”, có thể nói: đó chính là một hoạt động giao tiếp. Căn cứ vào câu hỏi trong SGK, thảo luận và tìm câu trả lời. Thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ? Mỗi hoạt động giao tiếp bao gồm mấy quá trình? Đó là những quá trình nào? Do ai đảm nhiệm? Hoạt động giao tiếp chịu sự chi phối của các nhân tố nào – Bước 2: Các nhóm tiến hành thảo luận , ghi kết quả vào giấy A4 và cử đại diện trình bày – Bước 3: Cả lớp nghe và bổ xung ý kiến . – Bước 4: GV nhận xét và hình thành  kiến thức về khái niệm hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ.               * Hoạt động luyện tập – GV đưa ra chủ đề cho HS thảo luận và mỗi nhóm cử ra 2 bạn đứng lên tranh luận.   * Hoạt động vận dụng và tìm tòi sáng tạo    Thiết kế một tiểu phẩm sử dụng linh hoạt hoạt động giao tiếP
I. Thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ?  1. Văn bản SGK (tr.14) – Nhân vật giao tiếp: + Vua Trần (vua). + Các bô lão
 
Gửi ý kiến