Violet
Giaoan
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tâm Hương
Ngày gửi: 14h:41' 30-07-2019
Dung lượng: 331.4 KB
Số lượt tải: 65
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:…../…/ Tiết : 27

ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÔN NGỮ NÓI VÀ NGÔN NGỮ VIẾT

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết xét theo các phương diện:
- Phương diện ngôn ngữ: âm thanh, chữ viết.
- Tình huống giao tiếp
- Phương tiện phụ trợ
- Từ, câu, văn bản
2. Kỹ năng
- Những kĩ năng thuộc về hoạt động nói và hoạt động nghe trong giao tiếp ở dạng ngôn ngữ nói.
- Những kĩ năng thuộc về hoạt động viết và hoạt động đọc trong giao tiếp ở dạng ngôn ngữ viết.
- Kĩ năng phân biệt để không sử dụng nhầm lẫn giữa ngôn ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
- GD KNS: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nói và viết, nghe và đọc đúng đặc trưng, sử dụng phương tiện ngôn ngữ hiệu
3. Thái độ
- Giúp HS nhận rõ đặc điểm, các mặt thuận lợi, hạn chế của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết để diễn đạt tốt khi giao tiếp. Đồng thời có kĩ năng trình bày miệng hoặc viết văn bản phù hợp với đặc điểm
của ngôn ngữ nói và viết.
- GD đạo đức: có ý thức trân trọng, thái độ sử dụng và phát huy vẻ đẹp của tiếng Việt.
=> giáo dục về các giá trị: TÔN TRỌNG, TRÁCH NHIỆM, HỢP TÁC…
4. Năng lực
- Giao tiếp, tự học, hợp tác, tự quản, sử dụng ngôn ngữ…
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: Sgk – Sgv, thiết kế bài giảng, chuẩn kiến thức kĩ năng, bảng phụ, biểu mẫu kiểm tra khả năng hiểu bài của HS
- Học sinh: SGK, vở soạn bài.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Đọc- hiểu, trao đổi, thảo luận, vấn đáp.
D. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY
1. Ổn định lớp
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số













2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở soạn của hs
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
-Gv cho hs nghe 1 đoạn bài hát và hình ảnh bài thơ “Hương Thầm”.
? Em hãy cho biết hình thức thể hiện của đoạn video và bài thơ trên là gì? ( Bài hát được thể hiện bằng giọng hát . Bài thơ được thể hiện bằng chữ viết.)
Dẫn vào bài:Trong giao tiếp hàng ngày chúng ta sẽ có nhiều hình thức giao tiếp khác nhau thông qua cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nét mặt nhưng phổ biến nhất là hoạt động giao tiếp bằng lời nói và chữ viết. Bài hôm nay Cô cùng các em đi tìm hiểu về đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Thao tác 1: Tìm hiểu đặc điểm của ngôn ngữ nói
? Thế nào là ngôn ngữ nói?
? Điều kiện và hoàn cảnh sử dụng có gì đáng lưu ý?
Hs: Trả lời.

? Sử dụng phương tiện gì để giao tiếp?




- Từ ngữ có đặc điểm gì?
- Sử dụng loại câu gì?

Hs: Trả lời.




Thao tác 2: Tìm hiểu đặc điểm của ngôn ngữ viết
? Thế nào là ngôn ngữ viết?.

? Điều kiện và hoàn cảnh sử dụng có gì đáng lưu ý?
Hs: Trả lời.





? Sử dụng phương tiện gì để giao tiếp?



-Từ ngữ có đặc điểm gì?


- Sử dụng loại câu gì?
Hs: Trả lời.

* GD đạo đức: có ý thức trân trọng, thái độ sử dụng và phát huy vẻ đẹp của tiếng Việt.
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÔN NGỮ NÓI:
1. Khái niệm: là ngôn ngữ âm thanh, là lời nói trong giao tiếp hàng ngày.
2. Điều kiện và hoàn cảnh sử dụng:
- Người nói, người nghe tiếp xúc trực tiếp, luân phiên vai, có thể phản hồi thông tin.
- Diễn ra tức thời, mau lẹ, ít có điều kiện lựa chọn, gọt giũa ngôn ngữ và suy ngẫm thông tin.
3. Phương tiện giao tiếp:
- NN nói rất đa dạng về ngữ điệu, có vai trò bộc lộ và bổ sung thông tin. Ngoài ra, còn có các phương tiện hỗ trợ: nét mặt, ánh mắt, cử chỉ…của người nói.
- Từ ngữ được sử dụng khá đa dạng. Thường dùng khẩu ngữ, từ ngữ địa phương, tiếng lóng, trợ từ, từ ngữ đưa đẩy, chiêm
 
Gửi ý kiến