Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đình Ánh
Ngày gửi: 10h:39' 23-05-2019
Dung lượng: 953.0 KB
Số lượt tải: 26
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 3/11/2018
Ngày giảng: 5/11/2018 (9a), 6/11/2018 (9b)

Tiết 23. Đồ thị hàm số y=ax+b (a0)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Học sinh biết được đồ thi hàm số y =ax+b(a là một đường thẳng
luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ b đơn vị, song song với đường
thẳng y=ax nếu b hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b =0
2. Kĩ năng.
- Vẽ được đồ thị hàm số y = ax + b.
- Quan sát hình nêu được đặc điểm của đồ thị hàm số y = ax + b.
3. Thái độ.
- Tích cực, hợp tác xây dựng bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Bảng phụ kẻ sẵn hệ trục tọa độ, bảng phụ ?2, bảng phụ hình 7.
2. HS: Đồ dùng học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC.
1. Ổn định tổ chức(1’)
2. Kiểm tra bài cũ.(Không)
3. Bài mới.
Hoạt động GV và HS.
Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: Đồ thị hàm số y = ax + b (15’)



GV: Gọi HS đọc ?1.
HS: đọc bài.
? Nêu y/c của ?1
HS: Trả lời.
GV: treo bảng phụ kẻ sẵn hệ trục tọa độ.
GV: Gọi lần lượt 3 HS lên bảng làm, mỗi HS biểu diễn 2 điểm.
HS: lên bảng làm.
GV: chuẩn xác.

? Em có nhận xét gì về vị trí 3 điểm A, B, C. tại sao?
HS: ba điểm A,B,C, thẳng hàng, vì A,B,C có toa độ thoả mãn y=2x nên A,B,C,cùng nằm trên một đường thẳng)
? Em có nhận xét gì các điểm
A/,B/,C/?
HS: Các điểm A/,B/,C/, thẳng hàng
GV rút ra nhận xét:Nếu A,B,C,cùng nằm trên đường thẳng (d) thì A/,B/,C/ cùng nằm trên đường thẳng (d/) song song với đường thẳng d

GV: gọi HS đọc ?2.
HS: đọc bài.
GV: treo bảng phụ kẻ sẵn bảng ?2.
GV: y/c HS hoạt động cá nhân tính và đọc kết quả.
HS: tính và đọc kết quả ( GV ghi bảng)
GV: chuẩn xác lại kết quả trong bảng.
GV: treo bảng phụ hình 7.
HS quan sát.
GV: giới thiệu về đặc điểm của đồ thị hàm số y= 2x + 3và y = 2x cùng mối quan hệ giữa chúng.
HS: lắng nghe, ghi nhớ.
? Nêu đặc điểm của đồ thị hàm số
y = ax + b
HS: trả lời.
GV: chốt lại tổng quát.
Một học sinh đọc tổng quát SGK
GV: nêu chú ý
1. Đồ thị hàm số y = ax +b
?1
























?2
















* Tổng quát(SGK-50)
* Chú ý(SGK)

?2
x
-4
-3
-2
-1
-0.5
0
0,5
1
2
3
4

y=2x
-8
-6
-4
-2
-1
0
1
2
3
4
8

y=2x+3
-5
-3
-1
1
2
3
4
5
7
9
11



Hoạt động 2. Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ()


GV: Khi b = 0 thì đồ thị hàm số có dạng y=ax với a
? Muốn vẽ đồ thị này ta làm như thế nào?
HS: Vẽ đường thẳng đi qua gốc toạ độ O( 0 ; 0) và điểm A ( 1 ; a ) .

? Khi a ta làm như thế nào để vẽ được đồ thị hàm số y=ax+b?
HS: nêu cách vẽ.
GV: chốt lại cách vẽ.








GV: gọi HS đọc ?3.
 
Gửi ý kiến