Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Tiến Hùng (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:08' 08-11-2018
Dung lượng: 59.0 KB
Số lượt tải: 90
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 01.11.2018 Ngày dạy: Lớp 9A : 08.11.2018

Chương II. ĐIỆN TỪ HỌC

Tiết 23. Bài 21 NAM CHÂM VĨNH CỬU
(Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh)

I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Mô tả được từ tính của nam châm.
- Biết cách xác định được từ cực của nam châm vĩnh cửu.
- Biết được các từ cực loại nào thì đẩy nhau, loại nào thì hút nhau.
- Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn.
2. Kĩ năng
- Xác định cực của nam châm
- Biết sử dụng la bàn để xác định phương hướng
3. Thái độ
- HS có ý thức tự giác, tích cực học tập; có ý thức hợp tác trong nhóm.
4. Năng lực cần đạt: Năng lực tự học, năng lực thực hành, năng lực học tập theo nhóm. Năng lực thuyết trình báo cáo sản phẩm của nhóm.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, SBT, bài giảng điện tử
2. Học sinh
* Mỗi nhóm:
- 2 thanh nam châm thẳng, trong đó một thanh được bọc kín để che phần sơn màu và tên cực.
- Một ít vụn sắt trộn lẫn vụn gỗ, nhôm, đồng, nhựa, xốp.
- 1 nam châm hình chữ U, một kim nam châm đặt trên một mũi nhọn thẳng đứng, 1 la bàn, 1 giá thí nghiệm và 1 sợi dây để treo thanh nam châm.
* Cá nhân: - Học bài và làm bài tập đầy đủ.
- Đọc trước bài 21.
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
1. Các hoạt động đầu giờ
* Ôn định tổ chức lớp:
9A: ......./....... (......................................................................)

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’)
* Mục tiêu: HS ôn lại các kiến thức về nam châm đã học ở lớp 5, lớp 7
* Nhiệm vụ: HS nêu được đặc điểm của nam châm là hút sắt, NC có hai cực Bắc-Nam
* Phương thức thực hiện: Hoạt động cặp đôi, phiếu học tập.
* Phương án kiểm tra đánh giá: HS tự đánh giá lẫn nhau; GV đánh giá học sinh
* Tiến trình thực hiện:
GV: Y/c HS quan sát ảnh chụp đầu chương II (SGK-57).
GV: Giới thiệu máy biến thế có vai trò rất quan trọng trong ngành điện. Vậy máy biến thế được chế tạo dựa vào hiện tượng vật lý nào? Để trả lời được câu hỏi đó và nhiều câu hỏi khác, nghiên cứu chương II: Điện từ học.
HS: Đọc các câu hỏi (SGK-57) để tìm hiểu các vấn đề cần nghiên cứu trong chương II.
GV: Giao nhiệm vụ: HĐ cá nhân trả lời câu hỏi sau:
Nhớ lại các kiến thức đã học ở lớp 5; lớp 7 về NC. Cho biết nam châm là vật có đặc điểm gì?
HS: NC hút sắt (bị sắt hút), NC có hai cực Bắc và Nam
* ĐVĐ: Nam châm còn có tính chất nào khác?

2. Nội dung bài học
HĐ1. Nhớ lại kiến thức lớp 5, lớp 7 về từ tính của NC (6’)
* Mục tiêu: Nhớ lại đặc tính hút sắt của NC đã biết.
* Nhiệm vụ: Nêu được phương án làm thí nghiệm loại sắt ra khỏi hỗn hợp, làm được thí nghiệm theo phương án đã nêu.
* Phương thức thực hiện: HS thảo luận nhóm, làm TN theo nhóm và hoạt động cả lớp.
* Sản phẩm: Nêu được phương án làm TN, kết quả thí nghiệm.
* Phương án kiểm tra đánh giá: HS tự đánh, HS đánh giá HS; GV đánh giá HS.
* Tiến trình thực hiện:

Hoạt động của GV - HS
Nội dung ghi bảng

 GV: Giao nhiệm vụ: HĐ nhóm đôi
- Dựa vào đặc tính đã biết của NC, hãy nêu phương án làm TN để loại sắt ra khỏi hỗn hợp.
- Làm thí nghiệm theo phương án đã nêu và báo cáo kết quả.
HS: Thảo luận nhóm nêu phương án làm TN. Làm thí nghiệm để kiểm tra kết quả.
GV:
+ Gọi đại diện vài nhóm nêu phương án TN.
+ Giúp HS lựa chọn phương án khả thi
+ Y/c HS làm thí nghiệm và nêu kết quả.
?/ Rút ra kết luận gì về NC?

I. Từ tính của nam châm
1. Thí nghiệm
 
Gửi ý kiến