Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Hồng Thanh
Ngày gửi: 11h:07' 30-09-2018
Dung lượng: 146.5 KB
Số lượt tải: 72
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 27/10/2017
Ngày dạy : 30/10/2017
Dạy lớp: 7D


Ngày dạy : 03/11/2017
Dạy lớp: 7E


Ngày dạy : 31/10/2017
Dạy lớp: 7G


CHƯƠNG II: ÂM HỌC
CHỦ ĐỀ 1: NGUỒN ÂM-ĐỘ CAO CỦA ÂM-
ĐỘ TO CỦA ÂM

I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm chung của các nguồn âm là 1 vật dao động.
- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong đời sống.
- Nêu được mối liên hệ giữa độcao và tần số của âm. Sử dụng được thuật ngữ âm cao (âm thấp), âm bổng (âm trầm) và tần số khi so sánh hai âm.
- Nêu được mối liên hệ giữa biên độ và độ to của âm phát ra. Sử dụng được thuật ngữ âm to, âm nhỏ và tần số khi so sánh hai âm.
2. Kỹ năng:
- Quan sát TN kiểm chứng để rút ra đặc điểm của nguồn âm là dao động.
- Kỹ năng làm TN để hiểu tần số là gì và thấy được mối liên hệ giữa tần số dao động và độ cao của âm.
- Kỹ năng làm TN quan sát để rút ra nhận xét.
3. Thái độ:
- Thái độ nghiêm túc trong học tập Vật lý.
- Có ý thức vận dụng các kiến thức vào thực tế.
4. Năng lực cần đạt:
- Năng lực sử dụng kiến thức
- Năng lực về phương pháp
- Năng lực trao đổi thông tin
- Năng lực cá thể.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên
- Máy chiếu, máy tính, giáo án.
2. Học sinh
- Mỗi nhóm: 1 sợi dây cao su, 1 dùi trống và trống, 1 âm thoa, 1 búa cao su, 1 tờ giấy, 1 mẩu lá chuối, 1 giá thí nghiệm, 1 quả cầu nhựa, một con lắc đơn có chiều dài 20cm, một con lắc đơn có chiều dài 40cm, một đĩa quay có đục lỗ gắn vào một trục động cơ, một ổn áp, một giá thí nghiệm, một tấm phim nhựa, một lá thép mỏng,
- Cả lớp:1 thìa, 1 cốc không, 1 cốc có nước, một thước đàn hồi, một hộp gỗ rỗng
III. Quá trình tổ chức hoạt động học cho học sinh.
1.Các hoạt động đầu giờ
- Chúng ta vẫn thường nói chuyện với nhau. Lắng nghe những âm thanh phát ra như tiếng chim hót, tiếng cười vui vẻ, tiếng ồn ào ngoài đường phố…
- Vậy có em nào đặt ra câu hỏi:
+ Âm thanh được tạo ra như thế nào?
+ Các nguồn âm có đặc điểm gì?
+ Âm trầm, âm bổng khác nhau ở chỗ nào?
+ Âm truyền qua những môi trường nào?
+ Chống ô nhiễm tiếng ồn như thế nào?
- Chương II: Âm học sẽ giúp chúng ta tìm hiểu những vấn đề vừa nêu ra.
- Trong chủ đề: Nguồn âm chúng ta nghiên cứu các vấn đề về nguồn âm, độ cao của âm và độ to của âm.
2.Nội dung bài học
TIẾT 11: NGUỒN ÂM
Hoạt động 1. Nhận biết nguồn âm
- Mục tiêu : Học sinh nhận biết được nguồn âm.
- Nhiệm vụ : Nêu được nguồn âm là vật phát ra âm
- Phương thức thực hiện : GV cho HS Hoạt động cá nhân.
- Sản phẩm: Thực hiện được thí nghiệm, rút ra KL.
- Tiến trình thực hiện :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

Chúng ta giữ yên lặng và lắng tai nghe. Em hãy nêu những âm thanh mà em nghe được, tìm xem chúng phát ra từ đâu và trả lời C1, C2 (SGK/28)
HS hoạt động cá nhân
GV yêu cầu một số HS trình bày C1.
Các HS khác nghe và nhận xét câu trả lời của bạn.Gv nhận xét các HS trả lời. GV chốt lại: Thế nào là nguồn âm?

- GV thông báo vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
- Lấy VD về các nguồn âm.
Tích hợp MT:
Trong cơ thể con người bộ phận nào là nguồn âm? Làm thế nào để bảo vệ được nguồn âm đó?
* Vậy các nguồn âm đều có chung đặc điểm gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó qua mục II.

I.Nhận biết nguồn âm
- HS làm việc cá nhân hoàn thành C1.
- Từ câu C1, HS rút ra khái niệm nguồn âm và lấy ví dụ
- dự kiến câu trả lời của học sinh
C1:
Âm thanh nghe được
Âm thanh phát ra từ

Tiếng quạt ù
Máy quạt

Tiếng sột soạt
Do
 
Gửi ý kiến