Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Bích Thuỷ
Ngày gửi: 21h:07' 19-03-2018
Dung lượng: 191.1 KB
Số lượt tải: 42
Số lượt thích: 1 người (nguyễn thu hà)
Ngày soạn:
Ngày dạy:

Tiết 1
Bài 1: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG – NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Nắm được điều kiện để nhận biết được ánh sáng và điều kiện để nhìn thấy vật.
- Nắm được khái niệm về nguồn sáng và vật sáng.
2. Kỹ năng:
- Giải thích được vì sao ta nhìn thấy được những vật xung quanh ta, và những vật đó có những màu sắc khác nhau.
- Nhận biết được nguồn sáng và vật sáng và cho ví dụ về chúng.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, rèn luyện khả năng tư duy.
II.Chuẩn bị:
Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án và các đồ dùng dạy học cho tiết này.
- Một cái đèn pin, một hộp giấy kín.
- Cả lớp: Vài cây nhang (hương) + 1 hộp quẹt diêm
Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III.Tổ chức các hoạt động dạy và học:
A. Ổn định tổ chức
B. Bài mới: Giới thiệu kiến thức cơ bản của chương:
? Một người mắt không bị bệnh, bị tật, có khi nào mở mắt mà ta không nhìn thấy vật để trước mắt không? Khi nào ta mới nhìn thấy vật?
? Các em hãy nhìn ảnh ở trang 3/SGK và trả lời xem trên miếng bìa viết chữ gì? Ảnh quan sát được trong gương phẳng có tính chất gì?
Tóm lại : những hiện tượng trên đều có liên quan đến ánh sáng và ảnh của các vật quan sát được trong các loại gương mà ta sẽ học ở chương này.
Dùng đèn pin bật hoặc tắt và chiếu về phía HS, quay ngang. Em nhìn thấy ánh sáng khi nào? Trong những trường hợp khác khi nào ta nhận biết được ánh sáng? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài hôm nay.

Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: Tìm hiểu điều kiện nhận biết ánh sáng.

- HS đọc SGK
- HS trả lời : trường hợp 2, 3.
- Giống nhau là: có ánh sángvà mở mắt nên ánh sáng lọt vào mắt.
- HS hoàn thành kết luận.

- HS ghi vở.

- Yêu cầâu HS đọc câu hỏi/ SGK.
- Gọi HS trả lời
- Yêu cầu HS trả lời C1, trường hợp 2, 3 có điều kiện gì giống nhau.
- Yêu cầu học sinh điền vào chỗ trống phần kết luận.
- Nhận xét, ghi bảng.
I- Nhận biết ánh sáng
* Kết luận: Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.

Hoạt động 2: Tìm hiểu điều kiện nhìn thấy một vật.

- HS đọc C2
- Hs dự đoán và giải thích.



- Các nhóm làm thí nghiệm kiểm tra.
- HS hoàn thành kết luận.
- HS ghi vở.
-Yêu cầu HS đọc C2.
? Hãy dự đoán xem trong trường hợp nào, ta nhìn thấy mảnh giấy trắng?Giải thích vì sao lại nhìn thấy?
- Sau khi thảo luận, Yêu cầu làm thí nghiệm kiểm tra.
-?Khi nào ta nhìn thấy mảnh giấy trắng?
II- Nhìn thấy một vật:
*Kết luận: Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật truyền vào mắt ta.


Hoạt động 3: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng.

- Học sinh suy nghĩ và nêu ý kiến của cá nhân.
- HS thảo luận nhóm và trả lời:
+ Giống: Cả 2 đều có ánh sáng truyền đến mắt ta.
+ Khác: Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng, giấy trắng không tự phát ra ánh sáng.


- Trong thí nghiệm vừa rồi, ta nhìn thấy dây tóc bóng đèn phát sáng và mảnh giấy trắng. Vậy chúng có đặc điểm gì giống nhau và khác nhau?

- GV: Vật tự phát ra ánh sáng, vật hắt lại ánh sáng do vật khác chiếu tới gọi là
vật sáng
- Cho học sinh nêu thêm vài ví dụ trong thực tiễn cuộc sống về nguồn sáng và vật sáng.
III. Nguồn sáng và vật sáng
* Kết luận:
- Nguồn sáng là vật tự nó phát ra ánh sáng.
- Vật sáng gồm nguồn sáng và những vật hắt lại ánh sáng chiếu vào nó.


Hoạt động 4 : Củng cố và vận dụng

- Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi.
- HS thỏa luận trả lời C5
- Học sinh ghi vở

Khi nào ta nhận biết được ánh sáng?
Khi nào ta nhìn thấy một vật?
Nguồn sáng và vật sáng là gì?
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓