Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngọc Gia Thảo (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:32' 11-12-2017
Dung lượng: 4.7 MB
Số lượt tải: 142
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 1
Ngày soạn: 14/8/2017

Tiết: 1
Ngày dạy: 16/8/2017

CHƯƠNG I: QUANG HỌC
Bài 1: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
I. MỤC TIÊU
1) Về kiến thức:
- Bằng thí nghiệm, học sinh nhận thấy: Muốn nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng thì ánh sáng đó phải truyền vào mắt ta; ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
- Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng. Nêu được ví dụ về nguồn sáng, vật sáng.
- Biết được tác hại của việc sử dụng ánh sáng nhân tạo quá nhiều khi quan sát một vật.
2) Về kỹ năng:
- Làm và quan sát các thí nghiệm để rút ra điều kiện nhận biết ánh sáng và vật sáng.
3) Về thái độ:
- Biết nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.
- Có ý thức sử dụng nhiều nguồn sáng tự nhiên. Yêu thích môn học.
- GDMT: Ở các thành phố lớn, nhà cao tầng che chắn nên học sinh thường phải học tập và làm việc dưới ánh sáng nhân tạo, điều này có hại cho mắt. Để làm giảm tác hại này, học sinh cần có kế hoạch học tập và vui chơi, dã ngoại.
II. CHUẨN BỊ
1) Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm: Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin.
2) Chuẩn bị của học sinh:
- Xem trước nội dung bài.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Đặt vấn đề; trực quan; vấn đáp; thực nghiệm; thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1) Ổn định lớp (1ph)
- Giáo viên kiểm tra sỉ số và chuẩn bị của học sinh.
2) Kiểm tra bài cũ: (Không)
3) Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG

Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (2ph).
PP: Đặt vấn đề.

CHƯƠNG I: QUANG HỌC
Bài 1: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG


GV: Yêu cầu HS đọc phần thu thập thông tin của chương.
HS: Đọc, quan sát và trả lời.
GV: Nêu trọng tâm của chương.
Yêu cầu HS đọc tình huống đầu bài.
HS đọc tình huống, dự đoán câu trả lời.
Giới thiệu: Để biết bạn nào sai, ta hãy tìm hiểu xem khi nào nhận biết được ánh sáng?


Hoạt động 2: Tìm hiểu khi nào ta nhận biết được ánh sáng (8ph)
PP: Vấn đáp; thảo luận nhóm.
I. Nhận biết áng sáng.


GV: Yêu cầu HS quan sát TN và trả lời câu hỏi.
HS đọc 4 trường hợp được nêu trong SGK.
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu 2 trường hợp để trả lời C1 (HS Tb; K)
HS: Hoạt động cá nhân trả lời C1: Có ánh sáng từ vật truyền vào mắt ta.
Yêu cầu HS điền vào chỗ trống để hoàn thành kết luận SGK.
GV: Kết luận cho HS ghi bài.
HS: Ghi bài theo kết luận của GV.
*Kết luận:
Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.

Hoạt động 3: Nghiên cứu trong trường hợp nào ta nhìn thấy một vật (10ph)
PP: Trực quan; thực nghiệm.
II. Nhìn thấy một vật.


GV: Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta. Vậy nhìn thấy vật có cần có ánh sáng từ vật tới mắt không? Nếu có thì ánh sáng phải đi từ đâu? (HS Khá)
GV: Yêu cầu HS đọc câu C2 và làm theo lệnh câu C2.
GV: + Phát dụng cụ cho các nhóm
+ Phân việc: Các nhóm lắp ráp TN như SGK.
HS: Hoạt động nhóm làm TN C2. Quan sát, thảo luận, trả lời C2: Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật truyền vào mắt ta.
GV: Kết luận.
GDMT: Ở các thành phố lớn, nhà cao tầng che chắn nên học sinh thường phải học tập và làm việc dưới ánh sáng nhân tạo, điều này có hại cho mắt. Để làm giảm tác hại này, học sinh cần có kế hoạch học tập và vui chơi, dã ngoại.
*Thí nghiệm: (Hình 1.2/SGK)







*Kết luận:
Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.

Hoạt động 4: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng (
 
Gửi ý kiến