Tìm kiếm Giáo án
giáo án hình học 8 (3 cột) cả năm 10-11

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Ngọc Thanh
Ngày gửi: 07h:56' 04-03-2011
Dung lượng: 5.4 MB
Số lượt tải: 3980
Nguồn:
Người gửi: Đặng Ngọc Thanh
Ngày gửi: 07h:56' 04-03-2011
Dung lượng: 5.4 MB
Số lượt tải: 3980
Ngày soạn: 19/8/2010. Tuần 1:
CHƯƠNG I : TỨ GIÁC.
Tiết 1: §1. TỨ GIÁC.
I.Mục tiêu: KT:- HS nắm vững các định nghĩa về tứ giác.tứ giác lồi, các khái niệm : hai đỉnh kề nhau, hai đỉnh đối nhau, hai cạnh kề nhau, hai cạnh đối nhau, điểm trong, điểm ngoài của tứ giác, và tính chất của tứ giác. Tổng bốn góc của tứ giác bằng 3600.
KN:- HS tính được só đo một góc của tứ giác khi biết ba góc còn lại ; vẽ được một tứ giác khi biết số đo của bốn cạnh và một đường chéo ( dựa trên cách vẽ tam giác khi biết các số đo của ba cạnh).
TD – TĐ:- HS biết v/dụng các KTCB trong bài vào t/huống thực tiễn đ/giản.
II.Phương tiện: - Thước thẳng,đo độ.
- Bảng phụ vẽ hình 1,2 SGK/64.
III.Tiến trình dạy – học:
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm tứ giác:
-Cho HS quan sát hình 1,2
SGK/64 ở bảng phụ.
Trong những h/vẽ trên hình
nào t/mãn t/chất:
-Hình tạo bởi 4 đoạn thẳng ?
-Bất kì 2 đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên 1đường thẳng ?
- Chốt lại vấn đề và hỏi :
Tứ giác là 1 hình ntn ?
*Nhấn mạnh 2 tính chất trên.
- Giới thiệu đỉnh,cạnh của tứ giác như SGK.
-Quan sát & trả lời :
-Tất cả các hình vẽ có trong hình vẽ.
- Chỉ trừ hình 2.
1-Định nghĩa : SGK/64
A
B
D C
Tứ giác ABCD là hình gồm bốn đoạn thẳng AB, BC, CD và DA trong đó bất cứ hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng.
Hoạt động 2 : Xây dựng khái niệm tứ giác lồi :
*Hđtp1: - Trong tất cả các tứ giác trên, tứ giác nào t/mãn t/chất : « Nằm trên cùng 1 nửa m/p,bờ là đ/thẳng chứa b/kì cạnh nào của tứ giác » ?
- Nêu k/niệm tứ giác lồi.
- Cho vài HS nhắc lại k/n.
*Hđtp2 :- Cho HS đọc chú ý SGK/65
- Chỉ có tứ giác ABCD
- HS nhắc lại k/n tứ giác lồi.
- Đọc chú ý SGK/65
*Tứ giác lồi : SGK/65
*Chú ý : SGK/65.
Hoạt động 3 : Bài tập củng cố khái niệm :
Cho HS làm SGK.
- Đề bài ở bảng phụ.
- Cho 1 HS lên bảng.
- Hs làm .
- 1 HS lên bảng làm.
- 1 HS nhận xét bài làm của bạn.
A
.M .N
.Q .P
Hoạt động 4 : Tìm tổng các góc trong của tứ giác.
- Cho HS thực hiện ?3 theo nhóm theo câu hỏi sau :
a. Tổng 3 góc trong 1 tam giác bằng bao nhiêu độ ?
b. Muốn tính tổng 4 góc trong của 1 tứ giác ABCD mà không cần đo từng góc thì ta phải làm gì ?
c.Kết quả :
?
Hãy phát biểu định lí tìm được qua chứng minh ?
- Hoạt động nhóm ?3 SGK.
- HS 1 : = 180o
- HS 2 : chia tứ giác làm 2 tam giác rồi tính tổng số đo các góc của 2 tam giác.
- HS 3 :
360o
- Phát biểu và ghi vào vở.
2. Tổng các góc trong tứ giác:
A
D C
Định lí: Tổng các góc trong của 1 tứ giác bằng 3600.
Hoạt động 5: Luyện tập củng cố.
- Cho HS làm bài 1 SGK/ 66.
- Hình vẽ ở bảng phụ.
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
- HS đứng tại chỗ trả lời.
Hình a: x = 50o.
Hình b: x = 90o.
Hình c: x = 115o.
Hình d: x = 105o.
Ở hình 6:
a. x = 100o.
b. x = 36o.
*HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Nêu sự khác nhau giữa tứ giác lồi và tứ giác không phải là tứ giác lồi.
- Tự chứng minh định lí tổng 4 góc trong
CHƯƠNG I : TỨ GIÁC.
Tiết 1: §1. TỨ GIÁC.
I.Mục tiêu: KT:- HS nắm vững các định nghĩa về tứ giác.tứ giác lồi, các khái niệm : hai đỉnh kề nhau, hai đỉnh đối nhau, hai cạnh kề nhau, hai cạnh đối nhau, điểm trong, điểm ngoài của tứ giác, và tính chất của tứ giác. Tổng bốn góc của tứ giác bằng 3600.
KN:- HS tính được só đo một góc của tứ giác khi biết ba góc còn lại ; vẽ được một tứ giác khi biết số đo của bốn cạnh và một đường chéo ( dựa trên cách vẽ tam giác khi biết các số đo của ba cạnh).
TD – TĐ:- HS biết v/dụng các KTCB trong bài vào t/huống thực tiễn đ/giản.
II.Phương tiện: - Thước thẳng,đo độ.
- Bảng phụ vẽ hình 1,2 SGK/64.
III.Tiến trình dạy – học:
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm tứ giác:
-Cho HS quan sát hình 1,2
SGK/64 ở bảng phụ.
Trong những h/vẽ trên hình
nào t/mãn t/chất:
-Hình tạo bởi 4 đoạn thẳng ?
-Bất kì 2 đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên 1đường thẳng ?
- Chốt lại vấn đề và hỏi :
Tứ giác là 1 hình ntn ?
*Nhấn mạnh 2 tính chất trên.
- Giới thiệu đỉnh,cạnh của tứ giác như SGK.
-Quan sát & trả lời :
-Tất cả các hình vẽ có trong hình vẽ.
- Chỉ trừ hình 2.
1-Định nghĩa : SGK/64
A
B
D C
Tứ giác ABCD là hình gồm bốn đoạn thẳng AB, BC, CD và DA trong đó bất cứ hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng.
Hoạt động 2 : Xây dựng khái niệm tứ giác lồi :
*Hđtp1: - Trong tất cả các tứ giác trên, tứ giác nào t/mãn t/chất : « Nằm trên cùng 1 nửa m/p,bờ là đ/thẳng chứa b/kì cạnh nào của tứ giác » ?
- Nêu k/niệm tứ giác lồi.
- Cho vài HS nhắc lại k/n.
*Hđtp2 :- Cho HS đọc chú ý SGK/65
- Chỉ có tứ giác ABCD
- HS nhắc lại k/n tứ giác lồi.
- Đọc chú ý SGK/65
*Tứ giác lồi : SGK/65
*Chú ý : SGK/65.
Hoạt động 3 : Bài tập củng cố khái niệm :
Cho HS làm SGK.
- Đề bài ở bảng phụ.
- Cho 1 HS lên bảng.
- Hs làm .
- 1 HS lên bảng làm.
- 1 HS nhận xét bài làm của bạn.
A
.M .N
.Q .P
Hoạt động 4 : Tìm tổng các góc trong của tứ giác.
- Cho HS thực hiện ?3 theo nhóm theo câu hỏi sau :
a. Tổng 3 góc trong 1 tam giác bằng bao nhiêu độ ?
b. Muốn tính tổng 4 góc trong của 1 tứ giác ABCD mà không cần đo từng góc thì ta phải làm gì ?
c.Kết quả :
?
Hãy phát biểu định lí tìm được qua chứng minh ?
- Hoạt động nhóm ?3 SGK.
- HS 1 : = 180o
- HS 2 : chia tứ giác làm 2 tam giác rồi tính tổng số đo các góc của 2 tam giác.
- HS 3 :
360o
- Phát biểu và ghi vào vở.
2. Tổng các góc trong tứ giác:
A
D C
Định lí: Tổng các góc trong của 1 tứ giác bằng 3600.
Hoạt động 5: Luyện tập củng cố.
- Cho HS làm bài 1 SGK/ 66.
- Hình vẽ ở bảng phụ.
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
- HS đứng tại chỗ trả lời.
Hình a: x = 50o.
Hình b: x = 90o.
Hình c: x = 115o.
Hình d: x = 105o.
Ở hình 6:
a. x = 100o.
b. x = 36o.
*HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Nêu sự khác nhau giữa tứ giác lồi và tứ giác không phải là tứ giác lồi.
- Tự chứng minh định lí tổng 4 góc trong
 
Các ý kiến mới nhất