Tìm kiếm Giáo án
Giáo án tổng hợp
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Vinh Lon
Ngày gửi: 07h:35' 23-12-2012
Dung lượng: 5.2 MB
Số lượt tải: 2691
Nguồn:
Người gửi: Trần Vinh Lon
Ngày gửi: 07h:35' 23-12-2012
Dung lượng: 5.2 MB
Số lượt tải: 2691
Số lượt thích:
0 người
Tiết 20-21 Ngày soạn 8/12/2011
§ 4: HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
Mục tiêu:
+ Về kiến thức:
Vị trí tương đối của hai mặt phẳng phân biệt:
+Chúng không có điểm chung
+Chúng có ít nhất một điểm chung.Khi đó chúng có một đường thẳng chung duy nhát đii qua điểm đó (cắt nhau)
Điều kiện để hai mặt phẳng song
Hệ quả 1,2
Định lí Talet, định lí Talet đảo
Định nghĩa và một số tính chất của hình lăng trụ, hình hộp và hình chóp cụt.
+ Về kỷ năng:
Vận dụng điều kiện hai mặt phẳng song song để giải bài tập
Biết sử dụng tính chất: 1),2) và các hệ quả 1),2) của tính chất 1 để giải các bài toán về quan hệ song song
Vận dụng định lí Talet thuận và đảo để giải bài tập
+ Tư duy: phát triển tư duy trừu tượng, tư duy khái quát hóa.
Chuẩn bị
- Phiếu học tập
- Bảng phụ của học sinh
Phương pháp dạy học:
Gợi mở vấn đáp đan xen các hoạt động nhóm.
Tiến trình bài học
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Tiết 20:
Hoạt động 1: Vị trí tương đối của hai mặt phẳng phân biệt
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
H1: Mặt phẳng (P) và mp(Q) có thể có ba điểm chung không thẳng hàng hay không?
H2: Nếu hai mặt phẳng (P) và (Q) có một điểm chung thì chúng có bao nhiêu điểm chung? Các điểm chung đó có tính chất như thế nào?
Chỉ cho học sinh thấy hai mặt phẳng song song trong thực tế
a)(P) và (Q) có điểm chung. Khi đó (P) cắt (Q) theo một đường thẳng
b)(P) và (Q) khong có điểm chung. Ta nói (P) và (Q) song song với nhau. Kí hiệu (P)//(Q)
H1: Hai mặt phẳng phân biệt (P) và (Q) không thể có 3 điểm chung không thẳng hàng vì nếu có thì chúng sẽ trùng nhau (tính chất thừa nhận 2)
H2: Nếu hai mặt phẳng phân biệt (P) và (Q) có một điểm chung thì chúng có vô số điểm chung, các điểm chung đó nằm trên một đường thẳng (tính chất thừa nhận 4)
1.Vị trí tương đối của hai mặt phẳng phân biệt.
Định nghĩa:
Hai mặt phẳng gọi là song song nếu chúng không có điểm chung
Hoạt động 2: Điều kiện để hai mặt phẳng song song
Trong không gian cho hai mặt phẳng phân biệt (P) và (Q)
H3: Khẳng định sau đây đúng hay sai? Vì sao?
Nếu hai mặt phẳng (P) và (Q) song song với nhau thì mọi đường thẳng nằm trong (P) đều song song với (Q).
H4: Khẳng định sau đây đúng hay sai? Vì sao?
Nếu mọi đường thẳng nằm trong mặt phẳng (P) đều song song với mặt phẳng (Q) thì (P) song song với (Q)
HĐTP 1:
a)Hãy chứng tỏ rằng hai mặt phẳng (P) và (Q) không trùng nhau.
b)Giả sử (P) và (Q) cắt nhau theo giao tuyến c. Hãy chứng tỏ rằng a//c, b//c và do đó suy ra điều vô lí.
H3: Mọi đường thẳng nằm trên (P) đều song song với (Q) vì nếu có đường thẳng nằm trên (P) cắt (Q) tại một điểm thì điểm ấy là điểm chung của (P) và (Q) (vô lí)
H4: Đúng, vì nếu (P) và (Q) có điểm chung A thì mọi đường thẳng nằm trên (P), qua điểm A đều cắt (Q) tại A (mâu thuẫn với giả thiết)
a)(P) và (Q) không trùng nhau, vì nếu chúng trùng nhau thì đường thẳng a nằm trên (P) cúng phải nằm trên (Q) mâu thuẫn với giả thiết a//(Q)
b)a//(Q) và a nằm trên (P) nên (P) cắt (Q) theo giao tuyến c sông song với a. Lí luận tương tự c//b.Suy ra a song song hoặc trùng với b (mâu thuẫn với gt)
2.Điều kiện để hai mặt phẳng song song
Định lí 1:
Nếu ((P)//(Q)
Hoạt động 3: Tính chất
Gv nêu
§ 4: HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
Mục tiêu:
+ Về kiến thức:
Vị trí tương đối của hai mặt phẳng phân biệt:
+Chúng không có điểm chung
+Chúng có ít nhất một điểm chung.Khi đó chúng có một đường thẳng chung duy nhát đii qua điểm đó (cắt nhau)
Điều kiện để hai mặt phẳng song
Hệ quả 1,2
Định lí Talet, định lí Talet đảo
Định nghĩa và một số tính chất của hình lăng trụ, hình hộp và hình chóp cụt.
+ Về kỷ năng:
Vận dụng điều kiện hai mặt phẳng song song để giải bài tập
Biết sử dụng tính chất: 1),2) và các hệ quả 1),2) của tính chất 1 để giải các bài toán về quan hệ song song
Vận dụng định lí Talet thuận và đảo để giải bài tập
+ Tư duy: phát triển tư duy trừu tượng, tư duy khái quát hóa.
Chuẩn bị
- Phiếu học tập
- Bảng phụ của học sinh
Phương pháp dạy học:
Gợi mở vấn đáp đan xen các hoạt động nhóm.
Tiến trình bài học
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Tiết 20:
Hoạt động 1: Vị trí tương đối của hai mặt phẳng phân biệt
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
H1: Mặt phẳng (P) và mp(Q) có thể có ba điểm chung không thẳng hàng hay không?
H2: Nếu hai mặt phẳng (P) và (Q) có một điểm chung thì chúng có bao nhiêu điểm chung? Các điểm chung đó có tính chất như thế nào?
Chỉ cho học sinh thấy hai mặt phẳng song song trong thực tế
a)(P) và (Q) có điểm chung. Khi đó (P) cắt (Q) theo một đường thẳng
b)(P) và (Q) khong có điểm chung. Ta nói (P) và (Q) song song với nhau. Kí hiệu (P)//(Q)
H1: Hai mặt phẳng phân biệt (P) và (Q) không thể có 3 điểm chung không thẳng hàng vì nếu có thì chúng sẽ trùng nhau (tính chất thừa nhận 2)
H2: Nếu hai mặt phẳng phân biệt (P) và (Q) có một điểm chung thì chúng có vô số điểm chung, các điểm chung đó nằm trên một đường thẳng (tính chất thừa nhận 4)
1.Vị trí tương đối của hai mặt phẳng phân biệt.
Định nghĩa:
Hai mặt phẳng gọi là song song nếu chúng không có điểm chung
Hoạt động 2: Điều kiện để hai mặt phẳng song song
Trong không gian cho hai mặt phẳng phân biệt (P) và (Q)
H3: Khẳng định sau đây đúng hay sai? Vì sao?
Nếu hai mặt phẳng (P) và (Q) song song với nhau thì mọi đường thẳng nằm trong (P) đều song song với (Q).
H4: Khẳng định sau đây đúng hay sai? Vì sao?
Nếu mọi đường thẳng nằm trong mặt phẳng (P) đều song song với mặt phẳng (Q) thì (P) song song với (Q)
HĐTP 1:
a)Hãy chứng tỏ rằng hai mặt phẳng (P) và (Q) không trùng nhau.
b)Giả sử (P) và (Q) cắt nhau theo giao tuyến c. Hãy chứng tỏ rằng a//c, b//c và do đó suy ra điều vô lí.
H3: Mọi đường thẳng nằm trên (P) đều song song với (Q) vì nếu có đường thẳng nằm trên (P) cắt (Q) tại một điểm thì điểm ấy là điểm chung của (P) và (Q) (vô lí)
H4: Đúng, vì nếu (P) và (Q) có điểm chung A thì mọi đường thẳng nằm trên (P), qua điểm A đều cắt (Q) tại A (mâu thuẫn với giả thiết)
a)(P) và (Q) không trùng nhau, vì nếu chúng trùng nhau thì đường thẳng a nằm trên (P) cúng phải nằm trên (Q) mâu thuẫn với giả thiết a//(Q)
b)a//(Q) và a nằm trên (P) nên (P) cắt (Q) theo giao tuyến c sông song với a. Lí luận tương tự c//b.Suy ra a song song hoặc trùng với b (mâu thuẫn với gt)
2.Điều kiện để hai mặt phẳng song song
Định lí 1:
Nếu ((P)//(Q)
Hoạt động 3: Tính chất
Gv nêu
 
Các ý kiến mới nhất