Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đào Quang Chiêu
Ngày gửi: 11h:54' 03-01-2019
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 292
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 1 Ngày soạn: 19/08/2018
Tiết: 1 Ngày dạy : 21/08/2018

PHẦN 1 :
THÀNH PHẦN NHÂN VĂN CỦA MÔI TRƯỜNG

Bài 1: DÂN SỐ

I. MỤC TIÊU: HS đạt được:
1. Kiến thức:
- Trình bày được quá trình phát triển và tình hình gia tăng dân số thế giới nguyên nhân và hậu quả của nó.
2. Kĩ năng:
- Đọc và hiểu cách xây dựng tháp dân số
- Đọc biểu đồ gia tăng dân số thế giới để thấy được tình hình gia tăng dân số thế giới.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức tuyên truyền và vận động gia đình và nhân dân thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp, năng lực sử dụng bản đồ, biểu đồ; sử dụng số liệu thống kê, sử dụng hình ảnh...
5. Tích hợp: Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường sống
II. CHUẨN BỊ CỦA GV& HS:
1. GV: H.1.2 phóng to, bản đồ dân số TG
2. HS: Vở, SGK, tìm hiểu trước nội dung bài học, đọc tài liệu tham khảo.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động:
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Em hiểu biết gì về vấn đề dân số? Muốn biết về dân số người ta cần phải làm gì?
- Học sinh trình bày hiểu biết của mình, học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt kiến thức và dẫn vào bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

* Hoạt động 1: Tìm hiểu dân số, nguồn lao động (cá nhân, nhóm)
.GV Giới thiệu một vài số liệu về DS.
+ Năm 2002 dân số VN là 78,7 triệu.
+Năm 2002 dân số Lào là 5, 5 triệu
+ Năm 2017: DSVN là: 94,970,597 người
- Làm thế nào để biết số dân của một địa phương?
- Theo em, công tác điều tra DS cho ta biết điều gì?
( Tổng số dân, nguồn lao động, số người trong độ tuổi lao động, giới tính, nguồn lao động.....)
- Vậy, em hiểu thế nào là DS?
( Dựa vào thuật ngữ SGK Tr186 để trả lời )
- Dân số có vai trò gì với việc phát triển kinh tế - xã hội ?
- Vậy, dân số và nguồn lao động có mqh như thế nào ?
- DS đông - nguồn LĐ dồi dào và ngược lại
- Dân số thường được biểu hiện bằng cách nào?
.HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân, GV quan sát trợ giúp HS
.HS báo cáo kết quả thực hiện được. HS khác đối chiếu, tham gia bổ sung, điều chỉnh.
.GV đánh giá và chốt kiến thức
* GV cho HS thảo luận nhóm:
.GV yêu cầu HS quan sát H1.1, hướng dẫn cách đọc: màu sắc, độ tuổi, giới tính
- Quan sát H1.1 cho biết:
+ Hãy so sánh số người dưới độ tuổi lđ, trong độ tuổi lao động,ngoài độ tuổi lđ ở 2 tháp tuổi?
+ Nhận xét về tháp tuổi?
. HS Thảo luận, trả lời ,nhận xét, bổ sung
.GV chốt nội dung, đánh giá kết quả của HS
- Vậy tháp tuổi cho biết những đặc điểm gì của dân số?
* Hoạt động 2: Tìm hiểu sự gia tăng dân số thế giới TK XIX – XX (cá nhân,cặp)
.GV hướng dẫn HS đọc biểu đồ 1.2 và xem H1.2 nhận xét tình hình tăng DS giai đoạn trước thế kỉ XIX (1804)? Giải thích nguyên nhân.
- Dân số bắt đầu tăng nhanh từ năm nào? Tăng vọt từ năm nào? Nguyên nhân?
- Tăng nhanh từ 1804, tăng vọt từ 1960
- Em có nhận xét gì về sự gia tăng ds thế giới?
* Tích hợp giáo dục môi trường.
- Dân số tăng nhanh ảnh hưởng ntn đến tài nguyên, môi trường?
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và báo cáo kết quả
- GV đánh giá và chốt kiến thức
* Hoạt động 3: Tìm hiểu về sự bùng nổ dân số. (cá nhân,cặp)
.GV giới thiệu về sự bùng nổ dân số trong thời gian gần đây.
- Yêu cầu HS quan sát hình1.3 và hình 1.4
- Nhận xét chung về
 
Gửi ý kiến