Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

GIÁO ÁN CHUẨN VĂN 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Văn Dương (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:41' 19-04-2010
Dung lượng: 830.5 KB
Số lượt tải: 148
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:12/12/09
Ngày dạy:14/12/09
Tiết 57: Một thứ quà của lúa non: cốm

A.Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Cảm nhận được phong vị đặc sắc, nét đẹp văn hoá trong 1 thứ quà độc đáo và giản dị của dân tộc
- Thấy và chỉ ra được sự tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc trong lời văn tuỳ bút của Thạch Lam
- Luyện cho học sinh đọc giọng văn tuỳ bút
B. Chuẩn bị:
Thầy: Chuẩn bị: nghiên cứu, soạn bài.
2. Trò: đọc, cảm nhận, soạn bài
C. Tiến trình lên lớp:
1.ổn định:
2.Bài cũ:
Đọc thuộc lòng bài thơ Tiếng gà trưa?
Nêu nội dung bài học?
3.Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Các em đã biết bánh cốm ở miền bắc nó như thế nào? Ăn nó sẽ ra sao?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản

Hoạt động của thầy và trò



Trình bày những hiểu biết về tác giả và tác phẩm ?







Thế nào là thể tuỳ bút ?

(Tuỳ bút: thiên về biểu cảm, chú trọng thể hiện cảm xúc, t/c, suy nghĩ của tác giả. Ngôn ngữ giàu hình ảnh và chất trữ tình)

Tìm bố cục văn bản ?

Bố cục: 3 ý
- Đầu... thuyền rồng:
- Tiếp... nhũn nhặn:
- Còn lại:

Tìm những từ miêu tả hạt thóc nếp đầu tiên làm nên cốm?
- Trong cái vỏ xanh - 1 giọt sữa trắng thơm, dần dần đông lại, bông lúa càng ngày càng cong xuống
Cách tả của tác giả ở đây ntn?

Trong đoạn đầu tác giả sử dụng dấu chấm? Có dụng ý gì?
Tác giả kể các chi tiết nào về cốm làng Vòng?


Vì sao cốm gắn với tên làng Vòng?


Chi tiết nào vẽ nên nét đẹp của cô gái bán cốm làng Vòng?
+ Đòn gánh 2 đầu cong vút lên như chiếc thuyền rồng
+ Cô hàng cốm xinh xinh, áo quần gọn g

Hình ảnh cô hàng cốm có ý nghĩa gì?

Chi tiết đến mùa cốm, các người của HN 36 phố phường vẫn thường ngóng trông cô hàng cốm có ý nghĩa gì?
Từ những lời văn trên cảm xúc nào của tác giả được bộc lộ?
Gv: Phần này tác giả viết theo phương thức nghị luận, bình luận
Có 2 lời bình đó là những lời bình nào?
Lời 1: Cốm là thứ quà riêng biệt gợi cho em cách hiểu mới mẻ nào về cốm?
? Lời 2: Hồng cốm tốt đôi... lâu bền tác giả bình luận về vấn đề gì? Tác giả sử dụng từ ngữ ntn? Mục đích gì?
Cốm còn giá trị nào nữa?
* Lời 2: Cốm để làm quà sêu tết
( Rất nhiều tính từ miêu tả gợi cảm, gợi liên tưởng => cốm góp phần cho nhân duyên tốt đẹp của con người (giá trị tinh thần )
- Giá trị văn hoá của dân tộc
=> Trân trọng, giữ gìn cốm như 1 vẻ đẹp văn hoá dân tộc
Qua đó tác giả muốn bày tỏ tình cảm gì?
 
Gửi ý kiến