Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Nguyệt Hằng
Ngày gửi: 16h:25' 30-01-2020
Dung lượng: 408.5 KB
Số lượt tải: 121
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 1, TIẾT 1.
Ngày soạn: 20/7/2019
Ngày dạy:……………
PHẦN I: DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
BÀI 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Nêu được mục đích, ý nghĩa của di truyền học.
- Hiểu được công lao của Menđen và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen.
- Hiểu và nêu được 1 số thuật ngữ, kí hiệu trong di truyền học.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát, phân tích.
3. Thái độ: Hình thành ý thức tự học, tích cực trong học tập và yêu thích bộ môn.
4. Năng lực cần hướng tới:
- Năng lực chung: tự học; giao tiếp; hợp tác; tư duy sáng tạo; phân tích, so sánh và tổng hợp kiến thức; vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Năng lực riêng: tư duy sinh học; sử dụng ngôn ngữ sinh học; phân tích, vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn đời sống.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Giáo viên: Bài giảng điện tử có H1.2 SGK
Học sinh: Bảng phụ
III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC: (1 phút). Kiểm tra sĩ số
2. KIỂM TRA BÀI CŨ: Không kiểm tra
3. BÀI MỚI:
3.1. Khởi động. (2 phút)
GV nêu ví dụ: bố mẹ sinh con ra, ta nhận thấy: người con sẽ có những điểm giống bố mẹ, nhưng cũng có những điểm khác bố mẹ.
GV gọi 1 HS yêu cầu chỉ ra bản thân em giống bố mẹ ở những điểm nào? Khác bố mẹ ở những điểm nào?
HS tự liên hệ bản thân nêu lên những điểm giống và khác bố mẹ.
GV: hiện tượng con cái sinh ra có những điểm giống và khác bố mẹ gọi là gì? chúng ta cùng tìm hiểu.
3.2. Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1. Di truyền học (17 phút)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS tự tìm hiểu thông, làm việc cá nhân cho biết: Con sinh ra có những điểm giống và khác bố mẹ, hiện tượng đó gọi là gì?
- Vậy thế nào là DT? Thế nào là biến dị?
- Yêu cầu HS liên hệ bản thân xem mình giống, khác bố mẹ ở những điểm nào?
- Nội dung của DTH đề cập đến những vấn đề gì?
- DTH có ý nghĩa gì?
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
- Mỗi HS tự nghiên cứu thông tin, làm việc cá nhân để nêu được các hiện tượng đó gọi là di truyền và biến dị.
- 1 vài HS liên hệ bản thân để cho ví dụ và nêu nội dung, ý nghĩa của DTH
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi HS lần lượt báo cáo lại các nội dung mà cá nhân vừa hoạt động. Các HS còn lại nghe và bổ sung để hoàn chỉnh nội dung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV xác định chuẩn kiến thức
Di truyền học
- Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
- Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ, tổ tiên và khác nhau về nhiều chi tiết.
Đây là 2 hiện tượng song song gắn liền với qúa trình sinh sản.
- Nội dung của DTH: đề cập đến cơ sở vật chất, cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
- Ý nghĩa: DTH là cơ sở lí thuyết của khoa học chọn giống, y học và công nghệ sinh học.
Hoạt động 2 : Menđen- người đặt nền móng cho DTH (12 phút)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin phần: “em có biết” về cuộc đời của ông Menđen được trình chiếu trên màn hình. Dựa vào thông tin, cho biết: Tại sao Menđen được gọi là người đặt nền móng cho DTH? Phương pháp nghiên cứu của Menđen có tên là gì? Nội dung như thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát H1.2 trên màn hình, hãy nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai.
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi HS tự nghiên cứu thông tin, quan sát hình, làm việc cá nhân và đại diện từng học sinh lần lượt nêu được các yêu cầu trên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo
 
Gửi ý kiến