Tìm kiếm Giáo án
Giáo án cả năm

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Phương
Ngày gửi: 23h:50' 08-10-2021
Dung lượng: 5.2 MB
Số lượt tải: 711
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Phương
Ngày gửi: 23h:50' 08-10-2021
Dung lượng: 5.2 MB
Số lượt tải: 711
Số lượt thích:
0 người
Thứ hai ngày 07tháng 9 năm 2020
Tin học
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ Học sinh nắm được các kiến thức, kĩ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con.
+ Học sinh nhận biết được các bộ phận của máy tính, biết cách tạo thư mục.
2. Kỹ năng:Rèn cho học sinh kỹ năng nhận biết nhanh, chính xác các bộ phận của máy tính; kỹ năng tạo thư mục.
3. Thái độ:Giáo dục học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá chức năng của máy tính.
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
- Phương pháp (Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, vấn đáp, luyện tập…)
- Phương tiện dạy học: Máy chiếu, Phòng tin học.
III. NHIỆM VỤ HỌC TẬP
Cá nhân: Nghe giảng, ghi chép bài…
Nhóm: Làm việc theo nhóm đôi, nhóm 3.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
10’
Hoạt động 1: Các bộ phận của máy tính
-GV yêu cầu học sinh đọc các bài tập 1a, 1b, 1c SGK - Tr7, 8 và sau đó làm cá nhân.
- Ở mỗi bài GV gọi HS đọc bài làm của mình, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý.
- Nhận xét, chốt ý.
( Giúp HS ôn tập các kiến thức: Máy tính có 4 bộ phận chính: Thân máy, màn hình, chuột, bàn phím.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm 4, thảo luận nêu chức năng của từng bộ phận.
- Nhận xét, tuyên dương. Chốt ý
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Đọc yêu cầu và làm vào sách
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung.
8’
Hoạt động 2: Các thao với thư mục
- Hướng dẫn học sinh cách tạo thư mục: Nháy chuột phải / New / Folder / gõ tên / Enter.
- GV làm mẫu tạo thư mục.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại.
- Gọi 2 - 3 HS làm mẫu
- Yêu cầu thực hiện nhóm đôi tạo thư mục có tên lớp, thư mục có tên mình và bạn ngồi cùng nhóm.
- Quan sát, sửa sai. Hướng dẫn lại những học sinh chưa thực hiện được
- Học sinh lắng nghe và quan sát.
- Học sinh quan sát.
- 4 học sinh nhắc lại.
- Học sinh thực hiện. Quan sát, nhận xét.
- Học sinh thực hiện theo nhóm đôi.
7’
Hoạt động 3: Hoạt động thực hành
Bài tập 2:(SGK - 8)Em tạo thư mục LOP4A trên màn hình nền
- Yêu cầu HS làm các bài 2a, 2b.
- Ở mỗi bài GV kiểm tra kết quả của HS, gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt ý.
- Bài tập 3a, 3b, 3c (SGK - 9) yêu cầu HS trao đổi với bạn ngồi chung máy tạo các thư mục sau:
- Thư mục KHOILOP4.
- Thư mục con của thư mục KHOILOP4 có tên lớp em (ví dụ LOP41; LOP42,…)
- Trong thư mục lớp em, tạo thư mục con có tên em và tên một vài bạn trong lớp.
( Quan sát và kịp thời giúp đỡ, chỉ bảo các em gặp khó khăn khi tạo thư mục.
Bài tập 3d: (SGK - 9)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 3d.
- Yêu cầu HS làm cá nhân vào sách bằng bút chì (3ph)
- Gọi 2 - 3 HS đọc bài làm của mình.
- Yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV nhận xét + tuyên dương
- Học sinh thực hiện theo nhóm đôi.
- Học sinh thực hiện cá nhân.
- Học sinh trả lời, lắng nghe và nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Làm trên máy theo nhóm.
- Đọc yêu cầu.
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- Lắng nghe và thực hiện.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Học sinh thực hiện cá nhân.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh lắng nghe.
6’
Hoạt động 4: Ứng dụng mở rộng
-Yêu cầu HS mở thư mục tên lớp em đã tạo ở
Tin học
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ Học sinh nắm được các kiến thức, kĩ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con.
+ Học sinh nhận biết được các bộ phận của máy tính, biết cách tạo thư mục.
2. Kỹ năng:Rèn cho học sinh kỹ năng nhận biết nhanh, chính xác các bộ phận của máy tính; kỹ năng tạo thư mục.
3. Thái độ:Giáo dục học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá chức năng của máy tính.
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
- Phương pháp (Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, vấn đáp, luyện tập…)
- Phương tiện dạy học: Máy chiếu, Phòng tin học.
III. NHIỆM VỤ HỌC TẬP
Cá nhân: Nghe giảng, ghi chép bài…
Nhóm: Làm việc theo nhóm đôi, nhóm 3.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
10’
Hoạt động 1: Các bộ phận của máy tính
-GV yêu cầu học sinh đọc các bài tập 1a, 1b, 1c SGK - Tr7, 8 và sau đó làm cá nhân.
- Ở mỗi bài GV gọi HS đọc bài làm của mình, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý.
- Nhận xét, chốt ý.
( Giúp HS ôn tập các kiến thức: Máy tính có 4 bộ phận chính: Thân máy, màn hình, chuột, bàn phím.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm 4, thảo luận nêu chức năng của từng bộ phận.
- Nhận xét, tuyên dương. Chốt ý
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Đọc yêu cầu và làm vào sách
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung.
8’
Hoạt động 2: Các thao với thư mục
- Hướng dẫn học sinh cách tạo thư mục: Nháy chuột phải / New / Folder / gõ tên / Enter.
- GV làm mẫu tạo thư mục.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại.
- Gọi 2 - 3 HS làm mẫu
- Yêu cầu thực hiện nhóm đôi tạo thư mục có tên lớp, thư mục có tên mình và bạn ngồi cùng nhóm.
- Quan sát, sửa sai. Hướng dẫn lại những học sinh chưa thực hiện được
- Học sinh lắng nghe và quan sát.
- Học sinh quan sát.
- 4 học sinh nhắc lại.
- Học sinh thực hiện. Quan sát, nhận xét.
- Học sinh thực hiện theo nhóm đôi.
7’
Hoạt động 3: Hoạt động thực hành
Bài tập 2:(SGK - 8)Em tạo thư mục LOP4A trên màn hình nền
- Yêu cầu HS làm các bài 2a, 2b.
- Ở mỗi bài GV kiểm tra kết quả của HS, gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt ý.
- Bài tập 3a, 3b, 3c (SGK - 9) yêu cầu HS trao đổi với bạn ngồi chung máy tạo các thư mục sau:
- Thư mục KHOILOP4.
- Thư mục con của thư mục KHOILOP4 có tên lớp em (ví dụ LOP41; LOP42,…)
- Trong thư mục lớp em, tạo thư mục con có tên em và tên một vài bạn trong lớp.
( Quan sát và kịp thời giúp đỡ, chỉ bảo các em gặp khó khăn khi tạo thư mục.
Bài tập 3d: (SGK - 9)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 3d.
- Yêu cầu HS làm cá nhân vào sách bằng bút chì (3ph)
- Gọi 2 - 3 HS đọc bài làm của mình.
- Yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV nhận xét + tuyên dương
- Học sinh thực hiện theo nhóm đôi.
- Học sinh thực hiện cá nhân.
- Học sinh trả lời, lắng nghe và nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Làm trên máy theo nhóm.
- Đọc yêu cầu.
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- Lắng nghe và thực hiện.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Học sinh thực hiện cá nhân.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh lắng nghe.
6’
Hoạt động 4: Ứng dụng mở rộng
-Yêu cầu HS mở thư mục tên lớp em đã tạo ở
 
Các ý kiến mới nhất