Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án cả năm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Quỳnh Liên
Ngày gửi: 10h:43' 24-10-2021
Dung lượng: 2.3 MB
Số lượt tải: 67
Số lượt thích: 0 người
Chủ đề: ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN VÀ CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ
( 6 tiết : 2 buổi)
Buổi 1: Sự đồng biến, nghịch biến của hàm số
1. Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm đồng biến, nghịch biến của hàm sô và mối liên hệ giữa khái niệm này với đạo hàm. Nắm được quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số.
- Kỹ năng: Biết vận dụng quy tắc, biết cách đọc bảng biến thiên, đồ thị. Dùng MTCT.
2. Các dạng toán cơ bản:
3. Thời gian: 3 tiết
4. Tiến trình thực hiện:
Tiết 1: Hàm bậc 3
I. Lý thuyết: Cho hàm số y =  xác định trên K
a) Nếu  thì hàm số  đồng biến trên K
b) Nếu  thì hàm số  nghịch biến trên K
II. Bài tập:
Dạng 1: Xác định khoảng đồng biến, nghịch biến từ bảng biến thiên hoặc đồ thị hàm số đã cho.
- Từ BBT hoặc đồ thị học sinh nhận ra khoảng đạo hàm mang dấu (-) hoặc mang dấu (+).
VD1: Cho hàm số  có bảng biến thiên:
X


2

4



y(


0

0



Y


3





Hàm số , nghịch biến trên khoảng nào dưới dây?
A. B. C. D.
Đáp án: B
- Từ đồ thị HS nhận ra được khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số. Phần này khó nhận biết hơn vì HS phải nhìn vào hình và biết khoảng x tăng, y tăng và khoảng nào x tăng, y giảm. Do đó nên dựa vào đường đi của đồ thị: Từ trái sang phai đi từ dưới lên là đồng biến, đi từ trên xuống là nghịch biến. Tuy nhiên rất nhiều HS dựa vào đồ thị và vẽ bảng BT từ đó kết luận.
VD2: Cho đồ thị hàm số bậc ba  như hình sau. Chọn đáp án đúng?

A. Hàm số nghịch biến trên khoảng
B. Hàm số đồng biến trên đoạn  và .
C. Hàm số đồng biến trên khoảng từ
D. Hàm số nghịch biến trên khoảng
- Ở VD này cần yêu cầu HS giải thích cụ thể.
Dạng 2: Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số dựa vào quy tắc:

Quy tắc :
+ Tìm tập xác định của hàm số
+ Tính đạo hàm . Tìm các điểm  mà tại đó đạo hàm
bằng 0 hoặc không xác định
+ Lập bảng biến thiên
+ Nêu kết luận về các khoảng đồng biến và nghịch biến của hàm số

VD1: Tìm khoảng đồng biến của hàm số  ?
- Yêu cầu học sinh làm tự luận, áp dụng quy tắc trên.
- Cho HS lên bảng trình bày
- Các sai lầm của học sinh là: Đạo hàm sai, xác đinh sai dấu của đạo hàm, Sắp xếp nghiệm trên BBT sai...
- Do đó GV nhắc lại cách xác định dấu tam thức bậc hai, hoặc chọn khoảng...
Kết quả:
VD2: Hỏi hàm số  đồng biến trên khoảng nào?
A.  B. C. D. 
- Chọ kết quả từ VD 1
- Hướng dẫn HS sử dụng máy tính: Tính giá trị của đạo hàm tại 1 điểm cụ thể.

Tiết 2. Hàm trùng phương . Tiến trình giống tiết 1
Dạng 1: Dựa vào BBT hoặc đồ thị để kết luận khoảng đồng biến nghịch biến của hàm số:
VD1: Cho bảng biến thiên sau, xác định câu trả lời đúng:

x
 -1 0 1 

y’
 - 0 + 0 - 0 +

Y
 2 
1 1

A. Hàm số đồng biến trên 
B. Hàm số nghịch trên (-1;1)
C. Hàm số đồng biến trên (0;1)
D. Hàm số nghịch biến trên (1,+ )
VD2 : Cho hàm số có đồ thị như sau:


Hãy cho biết khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số.?
Dạng 2: áp dụng quy tắc để tính

VD 1: Xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số sau:

Phương pháp tự luận:
Gọi học sinh lên bảng trình bày.
GV hướng dẫn cách xét dâu đạo hàm:
Cho HS khác nhận xét bài làm của bạn

VD 2 : Cho hàm số . Hãy chọn mệnh đề sai trong bốn phát biểu sau:
A. Trên
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓