Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thu Huyền
Ngày gửi: 16h:33' 12-09-2021
Dung lượng: 923.0 KB
Số lượt tải: 52
Số lượt thích: 0 người
Tuần 1:
Tiết 01:

CHƯƠNG I: QUANG HỌC

Bài 1: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG


I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
Kiến thức: Bằng thí nghiệm HS nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng từ đó
phải truyền vào mắt ta. Ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó
truyền vào mắt ta.
Phân biệt được nguồn sáng, vật sáng. Nêu được ví dụ về nguồn sáng, vật sáng.
Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát thí nghiệm
Thái độ: Nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho HS:
Nhận biết được nguồn sáng và vật sáng trong thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm: Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HS:
Hoạt động dẫn dắt vào bài: (5ph)
MT: Ổn định, dẫn dắt vào bài.
Yêu cầu HS đọc tình huống của bài. Để biết bạn nào sai ta hãy tìm hiểu xem khi nào nhận biết được ánh sáng
HS: Đọc thông tin và dự đoán thông tin.

 2. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NÔI DUNG

HOẠT ĐỘNG 1 (10ph) Tìm hiểu khi nào ta nhận biết được ánh sáng
Mục tiêu: Biết khi nào nhận biết được ánh sáng.

GV: Nêu 1 thí dụ thực tế và thí nghiệm yêu cầu học sinh đọc 4 trường hợp ở SGK và trả lời C1.
HS: đọc các trường hợp ở SGK, trả lời C1
Dựa vào kết quả thí nghiệm, vậy để nhận biết ánh sáng khi nào?
Yêu cầu HS hoàn thành phần kết luận.
GV chốt ý để chuyễn tiếp.
I. Khi nào ta nhận biết được AS:
C1: Trường hợp 2 và 3 có điều kiện giống nhau là: Có ánh sáng và mở mắt nên ánh sáng lọt vào mắt.
Kết luận: Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.

HOẠT ĐỘNG 2: Nghiên cứu trong điều kiện nào ta nhìn thấy một vật (15ph)
Mục tiêu: HS biết trong điều kiện nào ta nhận biết được ánh sáng.

GV: Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh truyền vào mắt ta. Vậy nhìn thấy một vật có cần ánh sáng từ vật truyền đến mắt không? Nếu có thì ánh sáng phải đi từ đâu?
GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm câu C2 và làm thí nghiệm. Trình bày nội dung của mình cả lớp nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh.
GV: Dựa vào thí nghiệm và các hiện tượng trong thực tế. Vậy ta nhìn thấy được vật khi nào?
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV, trình bày kết luận.
II. Nhìn thấy một vật




Có đèn để tạo ra ánh sáng -> nhìn thấy vật. Chứng tỏ ánh sáng chiếu tới vật (mảnh giấy trắng) -> ánh sáng từ mảnh giấy trắng đến mắt mắt thì nhìn mảnh giấy trắng.


Kết luận: Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng truyền tới mắt ta.

HOẠT ĐỘNG 3: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng (5ph)
Mục tiêu: Biết phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.


GV: Yêu cầu học sinh quan sát tranh vẻ 1.2a và 1.3, trả lời câu hỏi C3
HS: thảo luận nhóm, trả lời C3, nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh nội dung.
III.Nguồn sáng và vật sáng
Kết luận: Dây tóc bóng đèn tự nó phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng. Dây tóc bóng đèn phát ra ánh sáng từ vật khác chiếu tới nó gọi chung là vật sáng.

 3. Luyện tập: (10ph)
Mục tiêu: Khắc sâu lại khi nào nhậ biết được ánh sáng, nhận biết nguồn sáng, vật sáng.
- Yêu cầu học sinh trả lời C4, và C5- Yêu cầu học sinh rút ra những kiến thức cơ bản trong bài học.
C4: Trong cuộc tranh cải, bạn Thanh đúng và ánh sáng từ đèn pin không chiếu vào mắt.
C5: Khói gồm các hạt li ti các hạt này được chiếu sáng trở thành vật sáng và các hạt xếp gần như liền nhau nằm trên đường truyền ánh sáng tạo thành vệt sáng.
- Mắt nhìn thấy vật khi nào?
- Đọc nội dung “có thể em chưa biết”.
-Hướng dẫn về nhà các em trả lời các câu hỏi ở sách bài tập từ 1.1 ->1.5
- Học thuộc phần ghi nhớ ở SGK.
- Chuẩn bị bài học mới.
4. Hoạt động vận
 
Gửi ý kiến