Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án cả năm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thanh Mộng
Ngày gửi: 19h:31' 06-09-2021
Dung lượng: 863.0 KB
Số lượt tải: 139
Số lượt thích: 0 người
Trường:THCS Phú Hưng
Tổ: Toán - Lý
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thanh Mộng



TÊN BÀI DẠY: Chương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
Tiết 37. §1. ĐỊNH LÝ TA-LET TRONG TAM GIÁC
Môn học/Hoạt động giáo dục: Hìnhhọc; lớp:8
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I/ MỤC TIÊU:
1.Về kiếnthức: Hiểuđượckháiniệmtỉsốcủahaiđoạnthẳng, đoạnthẳngtỉlệ, địnhlý Ta-let trong tam giác.
2. Vềnănglực:Biếtcáchlậpcáctỉsốcủahaiđoạnthẳng; vậndụngđịnhlý Ta-Léttínhđộdàiđoạnthẳng, cókĩnăngvẽhình.
3. Về phẩm chấ:Chú ý, tậptrungtronghọctập. Tựhọc, giảiquyếtvấnđề, tưduy, tựquảnlý, giaotiếp, hợptác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thướcthẳng, êke, cácbảngphụ, vẽ hình 3 SGK Phiếuhọctậpghi?3
2. Học sinh: SGK, dụngcụhọctập, bảngnhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU:
Nội dung
Sản phẩm

- Mụctiêu: Nhậnbiếtnội dung bàihọc
- Phươngpháp/Kĩthuậtdạyhọc: thuyếttrình, gợimở, nêuvấnđề.
- Hìnhthứctổchứchoạtđộng: Hoạtđộngcánhân
- Phươngtiệndạyhọc: SGK, thướcthẳng
- Sảnphẩm: Dựđoáncáchtìmđoạnthẳngchưabiết

GV: Cho hìnhvẽ:
Dựavàocáckiếnthứcđã học, em có thể tính x hay
không?




GV: Để tính x trên hình, ta có thể sử dụng



Không thể tính x



2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Nội dung
Sản phẩm

- Mục tiêu: Nêu khái niệm và tìm tỉ số của hai đoạn thẳng, định nghĩa hai đoạn thẳng tỉ lệ.Địnhlý Ta-léttrong tam giác
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trình, gợi mở, nêu vấn đề.
- Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động nhóm
- Phương tiện dạy học: SGK , thước thẳng
- Sản phẩm: Khái niệm tỉ số của hai đoạn thẳng. Lập tỉ lệ thức của hai đoạn thẳng tỉ lệ.Tínhđượcđộdàiđoạnthẳng.

GV chuyểngiaonhiệmvụhọctập:
GV: Yêu cầu HS thực hiện /
HS đứngtạichỗtrảlời
GV: giới thiệu định nghĩa tỉ số của hai đoạn thẳng, gọi 1 HS đọc định nghĩa SGK.
HS: Phát biểu định nghĩa
GV: Nêu ví dụ về tỉ số của hai đoạn thẳng,
HS theo dõi ghi vở
GV: Có thể có đơn vị đo khác để tính tỷ số của hai đoạn thẳng AB và CD không? Hãy rút ra kết luận.?
HS: Có thể có đơn vị đo khác để tính tỷ số của hai đoạn thẳng AB và CD. Vậy tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo.
GV: Nêu chú ý SGK
1) Tỉsốcủahaiđoạnthẳng:
/AB = 3 cm, CD = 5 cm //
EF = 4dm, MN = 7dm //
*Định nghĩa: Tỉ số của 2 đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.
Ví dụ: AB = 300 m, CD = 500 m //



*Chú ý: Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo.


GV chuyểngiaonhiệmvụhọctập:
GV treobảngphụ ?2và hìnhvẽ 2.
Yêucầu HS hoạtđộngcặpđôi:
+ So sánhcáctỉ số /và /?
+ Khi nàohaiđoạnthẳng AB và CD tỉ lệ vớihaiđoạnthẳng A’B’ và C’D’?
Đại diện cặp đôi trả lời
GV: Giới thiệu AB, CD tỉ lệ với A`B`, C`D`. Vậy AB và CD tỉ lệ với A`B` và C`D` khi nào?
HS: Phát biểu định nghĩa SGK
2) Đoạn thẳng tỉ lệ:
//= / ; /= /= /
Vậy /= /
*Định nghĩa: SGK/57
AB và CD tỉ lệ với A`B` và C`D` nếu
/= / hay /.




GV chuyểngiaonhiệmvụhọctập:
GV: Treo bảng phụ ghi đề / lên bảng, yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
GV: gợi ý HS làm việc theo nhóm:
+ Các đoạn thẳng chắn trên AB, AC là các đoạn thẳng như thế nào?
+ Tính / và/;/ và /;
/ và /
HS hoạt động nhóm, cử đại diện nhóm đứng tại chỗ trả lời
GV nhận xét
? Nhận xét vị trí của đường thẳng a với 3 cạnh của tam giác?
HS: a song song với 1 cạnh và cắt 2 cạnh còn lại của tam giác.
GV: Rút ra kết luận gì từ /?
HS: Phát biểu định lý Talet
GV: Gọi 1 HS lên bảng ghi GT, KL của định lý, các HS còn lại ghi vào vở




3. Định lý Ta-lét trong tam giác:
/
Nếu đặt độ dài các đoạn thẳng bằng nhau trên đoạn AB là m, trên đoạn AC là n
/= /
Tương tự:
/; /

*Định lý Talet: SGK/58

GT / ABC; B`C` // BC

KL /;/;
/

 
Gửi ý kiến