Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Sinh
Ngày gửi: 14h:38' 15-05-2019
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 12
Số lượt thích: 0 người

Tiết PPCT 01: ÔN TẬP ĐẦU NĂM
Ngày soạn 19/8/2015
Ngày dạy




Lớp
12c4
12c6
12c8


I.Mục tiêu
1. Kiến thức
- Ôn tập, củng cố, hệ thống hoá kiến thức các chương về hoá học hữu cơ (Đại cương về hoá học hữu cơ, hiđrocacbon, dẫn xuất halogen, ancol – phenol, anđehit – xeton – axit cacboxylic)
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng viết PTHH, giải được một số dạng bài tập cơ bản như xác định CTPT, CTCT của HCHC và xác định thành phần hỗn hợp của các chất trước hoặc sau phản ứng.
3. Thái độ, tình cảm
- Xây dựng thái độ học tập nghiêm túc, tích cực, chủ động hợp tác, có kế hoạch.
- Tạo cơ sở cho HS yêu thích môn hoá học.
II. Chuẩn bị
GV: Phiếu học tập
HS: Ôn lại kiến thức cơ bản phần HHHC, bảng phụ, lập bảng tổng kết kiến thức của từng chương theo sự hướng dẫn của GV trước khi học tiết ôn tập đầu năm
III. Phương pháp dạy học
Học sinh hoạt động theo nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
IV. Thiết kế hoạt động dạy và học
1.Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ: 0
3. Nội dung bài mới

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

HĐ1
- GV tổ chức hoạt động dạy học theo nhóm HS (6 nhóm), mỗi nhóm có nhóm trưởng và một người đại diện nhóm ghi chép nội dung thảo luận và bài làm của nhóm vào bảng phụ, sau đó yêu cầu các nhóm treo bảng phụ lên bảng, sau đó GV nhận xét kết quả của các nhóm, tổng kết , nhấn mạnh lại kiến thức trọng tâm..
HĐ2
I. Cơ sở lý thuyết hoá học
- GV phát phiếu học tập số 1 cho các nhóm HS:
1. ND thuyết cấu tạo hoá học
2. Thế nào là hiện tượng đồng đẳng, đồng phân? Viết CTCT của tất cả các chất có CTPT là C2H6O?
3. Phản ứng HHHC chia thành mấy loại, đó là những loại nào?
HĐ 3:
II. Hiđrocacbon, dẫn xuất halogen, ancol – phenol, anđehit – xeton – axit cacboxylic
HĐ 3.1
- GV phát phiếu học tập số 2 cho các nhóm HS:
1. Hoàn thành sơ đồ dãy biến hoá sau (ghi rõ điều kiện phản ứng, nếu có)
C2H6
4
CH3COONa CH4  C2H2  C2H4
 C2H5Cl  C2H5OH  CH3CHO  CH3COOH  CH3COONa
10 CH3COOC2H5

2. Trong các phản ứng trên, phản ứng nào là phản ứng cộng, tách, thế?
Yêu cầu nhóm 1, 2, 3 làm 5 PT đầu, nhóm 4, 5, 6 làm 5 PT cuối, sau đó treo kết quả ghi trên bảng phụ và treo lên bảng

HĐ 3.2
- GV phát phiếu học tập số 3 cho các nhóm HS:
Bằng phương pháp hoá học hãy nhận biết các chất lỏng sau: C2H5OH, CH3CHO, CH3COOH, C3H5(OH)3, C6H5OH

- GV nhận xét chung
 GV nhấn mạnh lại tính chất hoá học đặc trưng của các loại hiđrocacbon, dxuất halogen, ancol – phenol, anđehit – xeton – axit cacboxylic (mà GV đã yêu cầu HS ở trước tiết học này: cần có bảng tổng kết kiến thức của từng chương)









I. Cơ sở lý thuyết hoá học

Bài 1:
- Các nhóm HS thảo luận, trả lời.




II. Hiđrocacbon, dẫn xuất halogen, ancol – phenol, anđehit – xeton – axit cacboxylic
Bài 2:
- Các nhóm thảo luận, viết PTHH vào bảng phụ, rồi treo lên bảng.
1. CH3COONa + NaOH  CH4 + Na2CO3
2. 2CH4  C2H2 + 3H2
3. C2H2 + H2  C2H4
4. C2H4 + H2  C2H6
5. C2H4 + HCl  C2H5Cl
6. C2H5Cl + NaOH C2H5OH + NaCl
7. C2H5OH + CuO  CH3CHO + Cu + H2O
8. CH3CHO + 1/2O2  CH3COOH
9. CH3COOH + Na  CH3COONa + 1/2H2
10. CH3COOH + C2H5OH  CH3COOC2H5 + H2O
 
Bài 3:
- Các nhóm thảo luận, trình bày cách nhận biết và viết PTHH.
- Đại diện của 1 nhóm trình bày bảng.
- Các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung

HĐ 4: Củng cố, dặn dò - GV phát phiếu học tập số 4 cho các nhóm HS:
Trung hoà hoàn toàn 7,4g một axit cacboxylic no, đơn chức mạch hở X cần dùng vừa đủ 100 ml dung dịch NaOH 1M.
a. Xác định CTCT, tên gọi
 
Gửi ý kiến