Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Anh
Ngày gửi: 08h:37' 04-02-2019
Dung lượng: 2.3 MB
Số lượt tải: 143
Số lượt thích: 0 người
Tiết : 19



BÀI 16: CƠ NĂNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết: Tìm được ví dụ minh hoạ cho khái niệm cơ năng, thế năng, đn
- HS hiểu: Thấy được một cách định tính thế năng hấp dẫn phụ thuộc vào độ cao của vật so với mặt đất và động nang của vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc của vật.
2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Làm được thí nghiệm ở sgk.
- HS thực hiện thành thạo: thí nghiệm đơn giản.
3. Thái độ:
- HS có thói quen: Trung thực, nghiêm túc trong học tập.
- Rèn cho học sinh tính cách: Cẩn thận, học nghiêm chỉnh.
4. Năng lực, phẩm chất:
* Năng lực: Tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, tư duy lôgic, giao tiếp.
* Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: : 1 lò xo bằng thép. 1 máng nghiêng, 1 quả nặng và một miếng gỗ.
Các hình vẽ hình 16.1 a,b.
2. Học sinh: nghiên cứu kĩ sgk
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, thực hành, quan sát, trình bày 1’.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động
*Ổn định tổ chức:
* Kiểm tra bài cũ:
CÂU HỎI
 ĐÁP ÁN SƠ LƯỢC
BIỂU ĐIỂM

HS1:
1) Viết công thức tính công suất, giải thích kí hiệu và ghi rõ đơn vị của từng đại lượng trong công thức.
2) Hãy làm bài tập 15.1 và yêu cầu giải thích lý do chọn phương án.
Gv: Gọi hs khác nhận xét.
Đánh giá, cho điểm.
HS1:
1) Công thức: p =A/ t
A: Công thực hiện được(J)
t: Thời gian thực hiện công
trên (s)
P: Công suất (W)
2) Bài tập:
Phương án D.


5 điểm




5 điểm


* Khởi động: Hàng ngày ta thường nghe nói đến từ “ Năng lượng’’ Ví dụ
- Năng lượng điện để chạy máy, để đun bếp, để thắp sáng.
- Thức ăn cung cấp năng lượng cho con người.
- Năng lượng của nước để chạy nhà máy thủy điện.
- Năng lượng của xăng để chạy máy ôtô ...
Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu dạng năng lượng đơn giản nhất đó là cơ năng
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ H S
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cơ năng
* Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập.
* Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi,
* Năng lực: Tư duy sáng tạo, tư duy logic
* Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập

GV: Cho hs đọc phần thông báo skg

GV: Khi nào vật đó có cơ năng?


GV: Em hãy lấy ví dụ về vật có cơ năng?
HS: Quả nặng được đặt trên giá. Nước ngăn ở trên đập cao






GV: Đơn vị của cơ năng là gì?
I. Cơ năng
Khi một vật có khả năng thực hiện công cơ học, ta nói vật đó có cơ năng.

Ví dụ:
- Con bò kéo xe có thể thực hiện công: Có cơ năng.
- Người thợ xây có thể kéo gạch lên cao.
- Ôtô có thể chở hàng đi xa.
- Vật có cơ năng càng lớn khi vật có khả năng thực hiện công cơ học càng lớn.
+ Đơn vị đo cơ năng cũng là đơn vị đo công là Jun.

Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm thế năng
* Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành
* Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, quan sát.
* Năng lực: Tư duy sáng tạo, tư duy logic
* Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập

+ GV: Một vật A khi đặt trên mặt đất( hình 16.1a) và khi được nâng lên một độ cao h so với mặt đất ( hình 16.1b) rồi buông tay ra thì trường hợp nào vật A có khả năng thực hiện công? Vì sao?



+ HS: Thảo
 
Gửi ý kiến