Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Thị Hiền
Ngày gửi: 09h:45' 16-04-2018
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 159
Số lượt thích: 0 người
TUẦN: 1 NGÀY SOẠN: ............................. TIẾT: 1,2 NGÀY DẠY: .............................

BÀI 1
Văn bản PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
(Lê Anh Trà)
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1/ Kiến thức.
- Nắm được một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt.
- Hiểu được ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
- Bước đầu hiểu được đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể.
2/ Kĩ năng.
- Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ
bản sắc văn hóa dân tộc.
-Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc
lĩnh vực văn hóa, lối sống.
3/ Thái độ.
- Giáo dục hs lòng kính yêu tự hào về Bác, có ý thức tu dưỡng học tập rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại.
4/ Tích hợp.
* Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Chủ đề: Lối sống giản dị, phong thái ung dung tự tại.
- Mức độ: toàn bộ
- Nội dung tích hợp: Vẻ đẹp trong phong cách lãnh tụ Hồ Chí Minh: sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống-hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị, thanh cao và khiêm tốn...
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Xác định giá trị bản thân: xác định được mục tiêu phấn đấu theo phong cách HCM.
- Giao tiếp: Trình bày, trao đổi về nội dung phong cách HCM trong văn bản.
B. CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
- Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học: Động não, thảo luận nhóm.
- Phương tiện dạy học: Tranh ảnh, tư liệu về Bác, nơi ở và làm việc của Bác.
- Sách "Bác Hồ-con người-phong cách" Nxb Trẻ-2005.
2/ Học sinh: Đọc và soạn bài theo gợi ý sgk
C. TIẾN RÌNH LÊN LỚP:
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Giới thiệu chương trình
3/ Bài mới:
* Hoạt động 1: * Giới thiệu bài: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” là khẩu hiệu kêu gọi thúc dục mỗi chúng ta rèn luyện trong cuộc sống hàng ngày. Thực chất nội dung khẩu hiệu là động viên mỗi chúng ta hãy noi theo tấm gương đạo đức, cách sống và làm việc của Người. Vậy vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là gì?...
HĐ 2: Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ
NỘI DUNG


? Hãy cho biết đôi nét về tg và xuất xứ văn bản.


- Đọc: với giọng chậm rãi, khúc chiết, diễn cảm, thể hiện niềm tôn kính với Bác.
- Gv đọc mẫu một đoạn, gọi hs đọc tiếp.
- Gv kiểm tra việc hiểu một số từ Hán- Việt khó trong bài ( phong cách, uyên thâm, siêu phàm, hiền triết, di dưỡng tinh thần)
? Theo em, VB trên được viết nhằm mục đích gì? Từ đó hãy xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của VB? Và cho biết chủ đề của văn bản đề cập đến vấn đề gì.
Hs: Giới thiệu về phong cách văn hóa HCM. Thể loại là VB nhật dụng, PTBĐ chính là thuyết minh. - CĐ: Sự hội nhập với tinh hoa văn hóa thế giới và phát huy vẻ đẹp văn hóa dân tộc
? Bản sắc văn hóa dân tộc nghĩa là gì?
Hs: t/l trả lời
? Văn bản có lập luận như thế nào?
? Từ lập luận đó hãy xác định bố cục của văn bản? Nêu nội dung từng phần?
Hs: 2 phần:
- Phần 1(từ đầu(rất hiện đại): HCM với sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
- Phần 2 (còn lại): Những nét đẹp trong lối sống của HCM.

Hướng dẫn Hs tìm hiểu văn bản
? HCM tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại trong hoàn cảnh nào?
- Bác tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại trong cuộc đời hoạt động CM đầy gian nan vất vả bắt nguồn từ khát vọng tìm đường cứu nước ở đầu TK XX, đi qua nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn hoá phương Tây, hiểu sâu rộng về văn hoá Châu Á, châu Âu, Châu Phi, châu Mĩ.
- GV dùng kiến thức lịch sử giới thiệu cho hs về quá trình hoạt động tìm đường cứu nước của Bác.
? Bác đã làm cách nào để có được vốn tri thức văn hóa
 
Gửi ý kiến