Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lò Thị Diệu Hoa
Ngày gửi: 15h:33' 11-01-2018
Dung lượng: 79.0 KB
Số lượt tải: 92
Số lượt thích: 0 người


Ngày soạn:27/03/2016 Ngày giảng:13/03/2016
Dạy lớp : 7


TIẾT 100 - TIẾNG VIỆT
DÙNG CỤM CHỦ - VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU

I. Mục tiêu.
1.Kiến thức:
- Mục đích của việc dùng cụm chủ - vị làm thành phần câu.
- Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu.
2. Kĩ năng:
a. Kĩ năng có từ bài học.
- Nhận biết các cụm chủ- vị làm thành phần câu.
- Nhận biết các cụm chủ- vị làm thành phần của cụm từ.
b. Kĩ năng tích hợp.
- Tích hợp ký năng sống: Trình bày suy nghĩ, ý tưởng, trao đổi về cách mở rộng câu.
3. Thái độ:
Yêu thích bộ môn, thấy được sự phong phú, giàu có của tiếng Việt.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1. Giáo viên: Nghiên cứu nội dung bài, soạn giáo án, Bảng phụ ghi VD.
2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩnbị nội dung bài mới theo y/c
III. Tiến trình bài dạy.
1. Kiểm tra bài cũ. (4p)
* Câu hỏi. - Nêu các cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động?
- Chuyển câu sau thành câu bị động theo hai cách: Họ đã sơn tường.
* Đáp án, biểu điểm.
+ Có 2 cách: - Chuyển từ (hoặc cụm từ ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu,, đồng thời thêm các từ bị hay được vào sau từ ( cụm từ) ấy. ( 2,5đ)
- Chuyển từ( hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến từ( cụm từ) chỉ chủ thể của HĐ thành một bộ phận không bắt buộc trong câu. ( 2,5đ)
+ Chuyển: Tường đã được họ sơn; Tường đã sơn. ( 5đ)
*Đặt vấn đề vào bài mới. (1p): Để mở rộng câu, ngoài thành phần TR thì còn dùng đến cụm chủ vị.Việc cách dùng cụm C-V đề mở rộng câu ntn? Có mấy cách dùng cụm C-V để mở rộng câu? cta tìm hiểu trong tiết học này .

2.Bài mới

GV
?

HS
GV


?
HS
GV








?

HS


?
HS

?
HS
GV






GV


HS




GV
?



HS


















?

HS
GV




GV


HS
GV

Treo bảng phụ ghi VD-> HS đọc
Hãy cho biết trong câu trên có những cụm danh từ nào?
Phát hiện
Gạch chân trên bảng phụ các cụm danh từ :
+ Những tình cảm ta không có
+ Những tình cảm ta sẵn có.
Hãy phân tích cấu tạo của các cụm DT trên?
Phân tích.
Nhận xét, định hướng.
- Những tình cảm ta không có
Phụ trước DT-TT c v
Phụ sau

- Những tình cảm ta sẵn có.
Phụ trước DT-TT
c v
Phụ sau
Nêu nhận xét về cấu tạo của các phụ ngữ trong cụm danh từ ?
Cả 2 cụm DT đều có DT- TT là “ tình cảm”
- Phần phụ trước: là một từ - chỉ lượng.
- Phần phụ sau: là một cụm chủ – vị
Cụm chủ vị thêm vào câu nhằm MĐ gì ?
- Cụm C-V làm thành phần phụ của DT để MR câu ( Cụm từ có h/ thức giống câu đơn)
Như vậy để MR câu người ta dùng cách nào
Phát biểu
Khái quát, chốt ý ->






THKNS: Trình bày suy nghĩ.
Đưa BT nhanh:Phân tích cấu tạo của câu sau: Nhân dân ta tinh thần rất hăng hái.
Phân tích
Nhân dân ta tinh thần rất hăng hái.
CN c v

VN
Treo bảng phụ VD2-> HS đọc.
Hãy tìm cụm chủ – vị làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu trên?
Cho biết trong mỗi câu, cụm chủ vị làm thành phần gì?
PT trên bảng phụ
a, Chị Ba đến / khiến tôi rất vui và vững tâm
c v VN
CN
b. Khi bắt đầu kc,
nhân dân ta tinh thần rất hăng hái
 
Gửi ý kiến