Tìm kiếm Giáo án
GIAO AN AM NHẠC 9 (chuan)

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tạ Thị Phương Nga
Ngày gửi: 08h:45' 06-08-2012
Dung lượng: 865.0 KB
Số lượt tải: 2555
Nguồn:
Người gửi: Tạ Thị Phương Nga
Ngày gửi: 08h:45' 06-08-2012
Dung lượng: 865.0 KB
Số lượt tải: 2555
Số lượt thích:
0 người
Tuần 1:
Tiết 1:
Ngày soạn: 19/08/012
Ngày dạy: 22/08/012
HỌC HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG
Nhạc và lời: Hoàng Lân
Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Giúp HS
- Biết bài hát Bóng dáng một ngôi trường là bài hát của nhạc sĩ Hoàng Lân – người anh em song sinh với nhạc sĩ Hoàng Long
- Có hiểu biết thêm một số tác phẩm khác của nhạc sĩ này.
2. Về kỹ năng:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”.
- Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm.
3. Về thái độ:
- Qua bài hát các em có cảm nhận về mái trường – nơi gắn bó nhiều kỷ niệm đẹp của tuổi học trò. Giáo dục các em tình cảm yêu mến thầy cô và bạn bè dưới mái trường.
B. Chuẩn bị:
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Đàn hát thuần thục bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”.
- Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Hoàng Lân
2.Chuẩn bị của hs:
- SGK, tìm hiểu vài nét về nhạc sĩ Hoàng Lân.
- Vở để ghi bài.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp:
II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học:
Mái trường – nơi nuôi dưỡng bao nhiêu những ước mơ, hoài bão đẹp của tuổi thơ. Nơi đọng lại trong mỗi chúng ta những kỉ niệm, những kí ức không thể xoá nhoà. Nà mái trường cũng là chủ đề được nhiều nhạc sĩ chọn để sáng tác lên những ca khúc, những bài ca thật hay cho tuổi học trò. Hôn nay chúng ta sẽ làm quen với một ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Lân viết về chủ đề này – bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV th/trình
GV yêu cầu
GV Giới thiệu
GV yêu cầu
GV hỏi
GV thực hiện
GV hỏi
GV đàn
GVđàn và h/dẫn
GV hướng dẫn
GV đệm đàn
GV yêu cầu
GV h/dẫn
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV thực hiện
I. Học hát: “Bóng dáng một ngôi trường”.
Nhạc và lời: Hoàng Lân
1. Giới thiệu tác giả, bài hát.
a. Tác giả:
- Nhạc sĩ Hoàng Lân là anh em sinh đôi với nhạc sĩ Hoàng Lân. Quê ở Hà Đông – Hà Tây.
- Hai nhạc sĩ này đã có rất nhều ca khúc hay và quen thuộc như: Bác Hồ - Người cho em tất cả; Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác; Những bông hoa, những bài ca; Chúng em cần hoà bình...
b. Bài hát:
- HS đọc sgk/ 5
- Năm 1985, nhạc sĩ hoàng Lân viết bài hát này dựa vào kí ức về một mái trường mà ông từng gắn bó thân thiết. Đó là trường THPT Nguyễn Huệ )thị xã Hà Đông- tỉnh Hà Tây).
- Đọc lời ca và tìm hiểu về bài hát.
? Bài hát viết ở giọng gì, vì sao? Giọng F – có một dấu giáng, nốt kết thúc là nốt fa)
? Bài có sử dụng những kí hiệu gì?
2. Nghe hát mẫu:
3. Chia đoạn, chia câu:
? Bài hát có thể chia làm bao nhiêu đoạn, câu? Em có nhận xét gì về các đoạn trong bài hát?
(2 đoạn; đoạn a viết ở nhịp C, đoạn b viết ở nhịp 2/4).
4. Luyện thanh:
5. Tập hát từng câu:(Dịch giọng -5)
- Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn
- Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2
- Hát thuần thục đoạn 1
- Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát cả bài.
- Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát
- Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu.
6. Hát đầy đủ cả bài:
- Chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại.
- Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm
7. Hát hoàn chỉnh cả bài:
- Chọn tiết tấu Dissco TP 120 đệm đàn cho hs hát.
- Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát.
Tiết 1:
Ngày soạn: 19/08/012
Ngày dạy: 22/08/012
HỌC HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG
Nhạc và lời: Hoàng Lân
Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Giúp HS
- Biết bài hát Bóng dáng một ngôi trường là bài hát của nhạc sĩ Hoàng Lân – người anh em song sinh với nhạc sĩ Hoàng Long
- Có hiểu biết thêm một số tác phẩm khác của nhạc sĩ này.
2. Về kỹ năng:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”.
- Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm.
3. Về thái độ:
- Qua bài hát các em có cảm nhận về mái trường – nơi gắn bó nhiều kỷ niệm đẹp của tuổi học trò. Giáo dục các em tình cảm yêu mến thầy cô và bạn bè dưới mái trường.
B. Chuẩn bị:
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Đàn hát thuần thục bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”.
- Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Hoàng Lân
2.Chuẩn bị của hs:
- SGK, tìm hiểu vài nét về nhạc sĩ Hoàng Lân.
- Vở để ghi bài.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp:
II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học:
Mái trường – nơi nuôi dưỡng bao nhiêu những ước mơ, hoài bão đẹp của tuổi thơ. Nơi đọng lại trong mỗi chúng ta những kỉ niệm, những kí ức không thể xoá nhoà. Nà mái trường cũng là chủ đề được nhiều nhạc sĩ chọn để sáng tác lên những ca khúc, những bài ca thật hay cho tuổi học trò. Hôn nay chúng ta sẽ làm quen với một ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Lân viết về chủ đề này – bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV th/trình
GV yêu cầu
GV Giới thiệu
GV yêu cầu
GV hỏi
GV thực hiện
GV hỏi
GV đàn
GVđàn và h/dẫn
GV hướng dẫn
GV đệm đàn
GV yêu cầu
GV h/dẫn
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV thực hiện
I. Học hát: “Bóng dáng một ngôi trường”.
Nhạc và lời: Hoàng Lân
1. Giới thiệu tác giả, bài hát.
a. Tác giả:
- Nhạc sĩ Hoàng Lân là anh em sinh đôi với nhạc sĩ Hoàng Lân. Quê ở Hà Đông – Hà Tây.
- Hai nhạc sĩ này đã có rất nhều ca khúc hay và quen thuộc như: Bác Hồ - Người cho em tất cả; Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác; Những bông hoa, những bài ca; Chúng em cần hoà bình...
b. Bài hát:
- HS đọc sgk/ 5
- Năm 1985, nhạc sĩ hoàng Lân viết bài hát này dựa vào kí ức về một mái trường mà ông từng gắn bó thân thiết. Đó là trường THPT Nguyễn Huệ )thị xã Hà Đông- tỉnh Hà Tây).
- Đọc lời ca và tìm hiểu về bài hát.
? Bài hát viết ở giọng gì, vì sao? Giọng F – có một dấu giáng, nốt kết thúc là nốt fa)
? Bài có sử dụng những kí hiệu gì?
2. Nghe hát mẫu:
3. Chia đoạn, chia câu:
? Bài hát có thể chia làm bao nhiêu đoạn, câu? Em có nhận xét gì về các đoạn trong bài hát?
(2 đoạn; đoạn a viết ở nhịp C, đoạn b viết ở nhịp 2/4).
4. Luyện thanh:
5. Tập hát từng câu:(Dịch giọng -5)
- Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn
- Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2
- Hát thuần thục đoạn 1
- Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát cả bài.
- Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát
- Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu.
6. Hát đầy đủ cả bài:
- Chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại.
- Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm
7. Hát hoàn chỉnh cả bài:
- Chọn tiết tấu Dissco TP 120 đệm đàn cho hs hát.
- Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát.

Các ý kiến mới nhất