Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

giáo án 7 tuần 5-7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Cẩm Loan
Ngày gửi: 20h:17' 19-10-2016
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 25
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:28/09/2016 Tuần 5
Ngày dạy: 3-8 /10/2016 Tiết 09 - 10

§7. Tỉ Lệ thức. (2 tiết )
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
Kiến thức :- Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức
Kỹ năng : - HS biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức và của dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán dạng: tìm hai số biết tổng( hoặc hiệu) và tỉ số của chúng.
Thái độ: Cẩn thận , luôn có ý thức xây dựng bài .Tích cực hợp tác trong hoạt động nhóm
2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tự học, Năng lực tính toán, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập và cáckết luận.
-HS: +Ôn tập khái niệm tỉ số của hai số x và y (với y ( 0), định nghĩa hai phân số bằng nhau, viết tỉ số hai số tỉ số hai số nguyên
III.Tổ chức hoạt động của học sinh.
1.Hoạt động dẫn dắt vào bài ( 3 phút).
GV: Đẳng thức của hai tỉ số được gọi là gì ?
2.Hoạt động hình thành kiến thức (42 phút).
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng

Hoạt động 1: Tìm hiểu định định nghĩa tỉ lệ thức (15’)
Mục tiêu: Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức.


-Hai số  có lập thành một tỉ lệ thức không? Vì sao ?
TQ:  lập thành một tỉ lệ thức khi nào ?
HS: Khi  (với )
-GV giới thiệu ký hiệu tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức ?
-GV cho học sinh làm ?1 (SGK) Từ các tỉ số sau đây có lập thành 1 tỉ lệ thứchay ko ?
-Gọi 2 học sinh lên bảng làm
-Học sinh làm ?1 (SGK)

-BT: Cho tỉ số . Hãy viết 1 tỉ số nữa để 2 tỉ số này lập thành 1 tỉ lệ thức ? Có thể viết được bao nhiêu tỉ số như vậy?
-Lấy ví dụ về tỉ lệ thức ?
-Cho tỉ lệ thức . Tìm x
GV kết luận.
1. Định nghĩa:
Ví dụ: So sánh 
Ta có: ; 
Vậy  -> là 1 tỉ lệ thức
*Định nghĩa: SGK
Tỉ lệ thức:  ()
-> là một tỉ lệ thức (Hoặc a : b = c : d)
Trong đó
+) a, b, c, d là các số hạng của tỉ lệ thức
+) a, d: các ngoại tỉ
+) b. c là các trung tỉ
?1:

a)  -> lập nên 1 tỉ lệ thức
b) 
->không lập thành 1 tỉ lệ thức

Hoạt động 2: Tính chất (14’)
Mục tiêu: Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức

-GV cho HS tự nghiên cứu SGK phần t/c 1, rồi yêu cầu học sinh làm ?2 (SGK)

-Nếu  thì . Ngược lại nếu có  ta có thể suy ra được  hay không ?
-GV yêu cầu HS nghiên cứu cách làm của VD rồi nêu cách làm trong trường hợp tổng quát ?
-GV nêu tính chất 2 (SGK)
GV kết luận.
2. Tính chất:
a) Tính chất 1 (T/c cơ bản)
Nếu  thì 
?3: Cho 
-Chia 2 vế đẳng thức cho  ta được: 
-Chia 2 vế đẳng thức cho  ta được: 
b) Tính chất 2
Từ . Suy ra: ;
; ; 

 3. Hoạt động luyện tập (45’) :
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng


GV yêu cầu học sinh làm BT 49 (SGK-26)
-Học sinh làm BT 49 (SGK)
Từ các tỉ số sau đây có lập được tỉ lệ thức không ? Nêu cách làm ?

-Gv gọi lần lượt 4 học sinh lên bảng làm, mỗi học sinh làm một phần
HS-Bốn học sinh lần lượt lên bảng làm bài tập, mỗi học sinh làm một phần
Trong những trường hợp lập được tỉ lệ thức, hãy chỉ rõ các ngoại tỉ, các trung tỉ ?

-Học sinh chỉ rõ trung tỉ, ngoại tỉ của các tỉ lệ thức

 
Gửi ý kiến