Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

GIAO AN 12 NAM 2010-2011

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trịnh Văn Thịnh
Ngày gửi: 14h:35' 05-10-2010
Dung lượng: 2.8 MB
Số lượt tải: 301
Số lượt thích: 0 người
CHƯƠNG I: KHÁI NIỆM VỀ HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
Tiết 1 - §1. Một số khái niệm cơ bản
I. Mục tiêu:
- Biết các vấn đề thường phải giải quyết trong một bài toán quản lý và sự cần thiết phải có CSDL.
II. Tiến trình dạy học
Ổn định tổ chức (Kiểm tra sĩ số)
Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra)
Dạy bài mới:

Hoạt động của GV và HS
Nội dung

* Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài mới
GV: Hỏi HS về một số kiến thức trọng tâm đã học trong chương trình tin học 10 và 11.
HS: Phát biểu, trả lời câu hỏi
GV: Trên cơ sở đó, liên hệ và giới thiệu về nội dung sẽ học trong chương trình tin học 12 cùng với mục tiêu của nó.
HS Nghe, theo dõi
* Hoạt động 2: Tìm hiểu về bài toán quản lí.
GV: Đặt vấn đề: Trong quá trình làm việc cuả các tổ chức hiện nay, vấn đề quản lí hiệu quả công việc là một vấn đề rất phổ biến và cần thiết.
Hỏi: Các em hãy kể một số công việc quản lí của một số tổ chức mà em biết?
HS: Phát biểu, trả lời câu hỏi.
HS khác bổ sung.
GV: Nhận xét, chốt ý và mở rộng cho các câu hỏi khác:
- Theo các em để quản lí học sinh trong nhà trường, cần quản lí những thông tin nào?
HS: Trả lời câu hỏi
HS khác: Bổ sung
GV: Nhận xét, và dẫn dắt để học sinh phát biểu và hướng đến việc thông tin học sinh sẽ được quản lí như một bảng mà mỗi cột tương ứng với một thông tin, mỗi hàng là một bộ thông tin tương ứng với từng học sinh.
HS: Nghe, phát biểu, quan sát và ghi bài.

GV: Muốn quản lý thông tin về điểm học sinh của lớp ta nên lập danh sách chứa các cột nào?
Gợi ý:Để đơn giản vấn đề cột điểm nên tượng trưng một vài môn.
HS: Trả lời câu hỏi.
GV: Nhận xét, chốt ý
* Hoạt động 3: Tìm hiểu về các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức.
GV: Tùy thuộc vào nhu cầu quản lí thông tin của từng tổ chức, hãy lấy một số ví dụ về một số công việc thường làm của một tổ chức nào đó mà em biết?.
HS: Suy nghĩ, phát biểu trả lời câu hỏi.
HS khác: Lấy thêm các ví dụ bổ sung
GV: Nhân xét, chốt ý. Trên cơ sở các câu trả lời của HS nhóm một số công việc liên quan lại với nhau và cho học sinh nhận xét những công việc đó được gọi là gì.
HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi của GV
GV: Nhận xét chốt ý, ghi bảng
HS: Nghe, quan sát, ghi bài.
GV: Chốt lại: Các công việc tạo lập, cập nhật và khai thác hồ sơ đều vì mục đích cuối cùng là hỗ trợ cho quá trình lập kế hoạch, ra quyết định xử lí công việc của người có trách nhiệm.









§1. Khái niệm về cơ sở dữ liệu
Bài tóan quản lý:









- Để quản lý học sinh trong nhà trường, người ta thường lập các biểu bảng gồm các cột, hàng để chứa các thông tin cần quản lý.







- Một trong những biểu bảng được thiết lập để lưu trữ thông tin về điểm của hs như sau:
(Hình 1: SGK)



2. Các công việc thường gặp khi quản lý thông tin của một đối tượng nào đó:




Tạo lập hồ sơ về các đối tượng cần quản lí;
Cập nhật hồ sơ (thêm, xóa, sửa hồ sơ);
Tìm kiếm;
Sắp xếp;
Thống kê;
Tổng hợp, phân nhóm hồ sơ;
Tổ chức in ấn…


4. Củng cố
Nêu một số bài toán quản lí từ thực tế của các tổ chức
Từ các thông tin của công việc quản lí đó dẫn đến những công việc cần làm.
5. Bài tập và dặn dò
Câu 1: Các công việc thường gặp khi quản lí thông tin của một đối tượng nào đó?
Câu 2: Lập bảng thứ 1 trên giấy gồm hai cột, cột 1 đặt tên là Tên môn học để liệt kê tất cả các môn học mà em đang học, cột 2 đặt tên Mã môn học, dùng ký hiệu 1,2,3.... để đặt tên cho từng môn học. Đặt tên cho bảng Môn học.
Câu 3: Lập bảng thứ 2, gồm các cột sau:Mã học sinh
 
Gửi ý kiến