Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án 12 hk2 đầy đủ theo đúng PPCT

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Ánh
Ngày gửi: 19h:24' 29-03-2016
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 699
Số lượt thích: 0 người
HỌC KÌ II

CHƯƠNG IV
DAO ĐỘNG VÀ SÓNG ĐIỆN TỪ

Tiết 36 - MẠCH DAO ĐỘNG
Ngày soạn: 11/12/2015
Lớp
12A7
12A8

Ngày dạy




I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Phát biểu được các định nghĩa về mạch dao động và dao động điện từ.
- Nêu được vai trò của tụ điện và cuộn cảm trong hoạt động của mạch LC.
- Viết được biểu thức của điện tích, cường độ dòng điện, chu kì và tần số dao động riêng của mạch dao động..
2. Về kĩ năng
- Phân tích hoạt động của mạch dao động
- Vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập trong SGK
3. Về thái độ
- Rèn thái độ tích cực tìm hiểu, học tập, tự lực nghiên cứu các vấn đề mới trong khoa học
4. Phẩm chất và năng lực
- Nghiên cứu tài liệu, xây dựng lí thuyết
- Năng lực tự học, tự sáng tạo
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Mạch dao động điện từ, Ăng ten tivi
2. Học sinh: Một số mô hình Ăng ten ti vi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
3. Bài mới
* Vào bài
- Ở chương 3 ta đã tìm hiểu mạch RLC nối tiếp và các mạch RC, RL. Hôm nay ta sẽ tìm hiểu một mạch LC nối tiếp xem có tính chất gi? Ta sẽ biết được sau khi học bài “MẠCH DAO ĐỘNG”
* Tiến trình bài học
Hoạt động 1 (15 phút): Tìm hiểu về mạch dao động
Phương pháp dạy học: Nghiên cứu tài liệu
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
Nội dung

- Yêu cầu học sinh nghiên cứu về cấu tạo của mạch dao động LC.
- Phát cho học sinh các tụ điện, cuộn dây, dây nối, nguồn điện yêu cầu nắp một mạch dao động điện từ.


- Tổ chức học sinh nghiên cứu các cách gây dao động điện trong mạch, dao động điện từ tự do, và dao động điện từ cưỡng bức.
- Nghiên cứu tài liệu.


- Hoạt động nhóm, xây dựng các mạch dao động điện từ




- HS nghiên cứu tài liệu, chỉ ra các cách làm xuất hiện dao động điện từ trong mạch dao động. Liên hệ dao động điện từ tự do và dao động điện từ cưỡng bức.
I. Mạch dao động
1. Gồm một tụ điện mắc nối tiếp với một cuộn cảm thành mạch kín.
- Nếu r rất nhỏ (( 0): mạch dao động lí tưởng.

2. Cách tạo dao động trong mạch




Hoạt động 2 (20 phút): Tìm hiểu dao động điện từ tự do trong mạch dao động
Phương pháp: Dạy học dựa trên vấn đề, dạy học dựa trên hoạt động nhóm
- Đặt vấn đề có một xung điện trong mạch. Tại thời điểm t tụ tích điện q và có dòng điện i chạy trong đó, hãy nghiên cứu và chỉ ra trong mạch xuất hiện dao động điện.
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu tài liệu và phát biểu định luật về điện tích và cường độ dòng điện. Trả lời các câu hỏi:
+ Nếu chọn gốc thời gian là lúc tụ điện bắt đầu phóng điện ( phương trình q và i như thế nào?
+ Từ phương trình của q và i ( có nhận xét gì về sự biến thiên của q và i.
+ Cường độ điện trường E trong tụ điện tỉ lệ như thế nào với q?
+ Cảm ứng từ B tỉ lệ như thế nào với i?
+ Có nhận xét gì về  và  trong mạch dao động?
- Yêu cầu làm việc nhóm để phát biểu định nghĩa mạch dao động?

- Yêu cầu học sinh làm việc nhóm xây dựng công thức Chu kì và tần số của dao động điện từ tự do trong mạch dao động gọi là chu kì và tần số dao động riêng của mạch dao động.





- Yêu cầu học sinh nêu nhưng nhận xét về năng lượng điện và năng lượng từ trong mạch.
- Hoạt động nhóm, xây dựng phương trình dao động của điện tích q của các bản tụ, từ đó rút ra phương trình của cường độ dòng điện i.


- HS nghiên cứu tài liệu, trả lời các câu hỏi.
I = q’ = -q0(sin((t + ()
( 
- Lúc t = 0 ( q = CU0 = q0 và i = 0
( q0 = q0cos( ( ( = 0
- HS thảo luận và nêu các nhận xét.
- Tỉ lệ thuận.
- Chúng cũng biến thiên điều hoà
 
Gửi ý kiến