Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

giải pháp tác nghiệp mĩ thuật

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hà Kim Vân
Ngày gửi: 23h:52' 09-11-2015
Dung lượng: 82.0 KB
Số lượt tải: 19
Số lượt thích: 0 người

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
……..……………..o 0 o…………………
Kiên Lương, ngày 12 tháng 11 năm 2015
BÁO CÁO
GIẢI PHÁP TÁC NGHIỆP
- Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Vân
- Chức danh: Giáo viên dạy Mĩ thuật
- Đơn vị công tác: Trường tiểu học Thị trấn Kiên Lương 2.
1/. Tên giải pháp:
Một số phương pháp dạy vẽ tranh theo đề tài nhằm phát huy tính tích cực của học sinh.
2/. Căn cứ:
Căn cứ Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/v Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn 9832/BGDĐT-GDTH ngày 01/9/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/v Hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học cấp tiểu học.
Căn cứ kế hoạch số 1434/ KH-SGDĐT, ngày 15 tháng 9 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang V/v “Nâng cao chất lượng đọc, viết theo chuẩn kiến thức kĩ năng góp phần hình thành năng lực tự học cho học sinh tiểu học”.
Thực hiện công văn số 1328/SGDĐT-GDTH ngày 28/8/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2015 - 2016.
3/. Thực trạng:
3.1 Thuận lợi:
- Trường, lớp được xây dựng khang trang.
- Lớp học được trang trí đẹp mắt theo mô hình trường học mới .
- Bản thân là giáo viên được đào tạo hệ chính quy sư phạm mĩ thuật và qua nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn của ngành.
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho hoạt động giảng dạy và tổ chức học sinh dự thi vẽ vòng trường, vòng huyện,...
- Môn mĩ thuật hiện nay có chương trình của từng tiết rõ ràng, có hướng dẫn chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng bài học.
3.2 Khó khăn:
- Trường chưa có phòng chức năng về môn mĩ thuật, việc học tập của học sinh sử dụng màu nước có ảnh hưởng đến môn học khác.
- Còn một số học sinh không có năng khiếu cho rằng môn này học khó.
4/. Các nội dung chính của giải pháp:
4.1 Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Nghiên cứu bài dạy.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng tranh, ảnh.

- Lập kế hoạch giảng dạy.
- Giáo viên chú ý ngay từ đầu cấp về năng lực của học sinh. Để từ đó giáo viên kịp thời bồi dưỡng những bước cơ bản và giảng giải cho học sinh hiểu như thế nào là vẽ đẹp và thế nào là chưa vẽ đẹp.
- Học sinh hiểu vẽ tranh đề tài là tranh vẽ theo một chủ đề cho trước, phải theo cách mình thích, phải đúng chủ đề.
- Mục đích của vẽ tranh đề tài là nhằm rèn luyện và phát triển ở học sinh trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo, giúp cho các em nhận thức về cái đẹp của thế giới xung quanh. Qua đó giúp các em yêu thích cái đẹp và mong muốn thể hiện nó qua các bài vẽ.
4.2 Các phương pháp thường được áp dụng trong giảng dạy mĩ thuật:
A - Phương pháp quan sát:
- Trước khi vẽ tranh đề tài, căn cứ vào nội dung đề tài mà giáo viên yêu cầu học sinh về nhà hoặc trên đường đi hãy quan sát sự vật xung quanh có liên quan đến đề tài chuẩn bị vẽ.
VD: Chuẩn bị tranh đề tài về con vật quen thuộc, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát con vật mà em biết như con mèo nhà em, hay những con vật khác, hoặc sưu tầm các tranh, ảnh con mèo. Gợi ý học sinh quan sát đặc điểm, hình dáng đặc trưng của con mèo như tai nó như thế nào; đặc điểm mắt, mủi, miệng, râu, thân, chân, đuôi dài ra sao, lông màu gì? Hoặc vẽ đề tài phong cảnh quê hương, giáo viên gợi ý cho học sinh quan sát những danh lam thắng cảnh, các công trình văn hóa của địa phương hay những cảnh mà em yêu thích nhất. Giáo viên gợi ý các con vật gần gũi xung quanh như trâu, bò, chó, mèo, gà, vịt, lợn.…Đối với học sinh ở đô thị thì giáo viên gợi ý khi đi chơi công viên các em chú ý quan sát các con vật như voi, hươu, cá sấu, khỉ. Từ những yêu cầu thường xuyên này dần dần hình thành ở các em thói quen quan sát của các em.
Nhờ đó trong giờ học vẽ giáo viên có thể đàm thoại với học sinh về đề tài tự chọn. Các em nhớ lại và tưởng tượng lại
 
Gửi ý kiến