Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giải pháp khoa học về dạy học tiếng Anh

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn:
Người gửi: Phạm Lê Minh Nhựt (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:51' 21-04-2008
Dung lượng: 363.5 KB
Số lượt tải: 319
Số lượt thích: 0 người

A.MỞ ĐẦU:
"GIỚI THIỆU NGỮ LIỆU MỚI HIỆU QUẢ ĐỂ GIÚP HỌC SINH LỚP 9 LUYỆN TẬP THÀNH CÔNG"

I / Lý do chọn đề tài:
Giới thiệu ngữ liệu mới là nội dung đầu tiên và quyết định sự thành công hay thất bại của một đơn vị bài học. Do đó để học sinh nắm vững ngữ liệu mới giáo viên cần tập trung đầu tư cho tiết học này thật nhiều.
Học sinh lớp 9 chưa thật sự tự tin, mạnh dạn trong khi phát biểu xây dựng bài học vì ngại sai, mắc cở cùng bạn bè chung lớp.
Tạo cho học sinh có nền tảng kiến thức không chỉ trong một đơn vị bài học mà còn cả trong suốt năm học hay xa hơn nữa là suốt trong cấp học để các em có kiến thức căn bản nhất của cả cấp học làm hành trang tốt nhất để tiếp tục học trung học phổ thông.
Ngoài ra, nhằm thực hiện triệt để cuộc vận động "hai không" gồm bốn nội dung " Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp" trong các kì thi học kì học sinh lớp 9 thi với hình thức trắc nghiệm . Trong bài thi đòi hỏi các em phải nhớ cách phát âm, mặt chữ,cấu trúc ngữ pháp của từ và mẫu câu. Vì vậy, giới thiệu ngữ liệu mới cần chú trọng giới thiệu về từ vựng, ngữ pháp hay chức năng ngôn ngữ thông qua bài hội thoại.
Tóm lại muốn học sinh luyện tập thành công, nắm vững kiến thức đòi hỏi giáo viên phải giới thiệu ngữ liệu mới một cách hiệu quả nhất.

I I / Đối tượng nghiên cứu.
Với lòng mong muốn nâng cao chất lượng bộ môn cũng như học sinh có thể giao tiếp trực tiếp với bạn bè thế giới, học sinh lớp 9 mà tôi đang giảng dạy nói chung và học sinh lớp 9a2 nói riêng là đối tượng cần nghiên cứu trong đề tài này nhằm đưa ra giải pháp tối ưu nhất giúp các em hạn chế và khắc phục được những khó khăn trong khi học và tự tin nắm bắt kiến thức bài giảng của giáo viên.
I I I / Phạm vi nghiên cứu.
Theo sau phần "Getting started" của mỗi đơn vị bài học là một bài đọc hoạc một bài hội thoại với tiêu đề "Listen and read" Đây là mục giới thiệu ngữ liệu mới. Do đó đề tài được thực hiện trong phạm vi các tiết dạy "Listen and read" của lớp 9a2 Trường THCS Thị Trấn.


I V/ Phương pháp nghiên cứu.
Với mong muốn thực hiện đề tài thành công tôi đã tìm đọc tất cả các tài liệu có liên quan đến chủ đề không những bằng tiếng Việt mà cả bằng tiếng Anh. Song song đó bộ sách 9 gồm có sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập là những tài liệu giảng dạy chính. Đăc biệt, tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THCS chu kỳ 3 (2004 - 2007) rất hỗ trợ cho công tác nghiên cứu của tôi rất nhiều.
Mặt khác, tôi đã điều tra, khảo sát và đối thoại cùng học sinh của tôi, đồng thời tôi tham gia dự giờ các bạn đồng nghiệp trong tổ bộ môn để học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó trao đổi ý kiến với đồng nghiệp bộ môn cả trong trường lẫn các trường khác về chủ đề này mong tìm ra giải pháp tối ưu nhất.
Đặc biệt, tôi đã không quên kiểm tra khảo sát học sinh để đối chiếu kết quả trước và sau khi thực hiện giải pháp này.


























B. NỘI DUNG

I/ Cơ sở lý luận:
Thực hiện nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội, chỉ thị số 14/2001/CT- TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và quyết định số 14/2004/QĐ - BGD&ĐT ngày 17/5/2004 về việc ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THCS chu kỳ 3 (2004 - 2007)
Phương pháp chủ đạo trong dạy ngoại ngữ "lấy người học làm trung tâm" thầy chỉ là người gợi mở vấn đề,hướng dẫn học sinh làm việc, học sinh tự tìm tòi nắm bắt kiến thức cho bản thân mình.
Đặc biệt, Tiếng Anh là một ngôn ngữ phổ biến trên thế giới được dùng làm phương tiện giao tiếp và trao đổi thông tin lẫn nhau.Và cùng với việc nước ta vừa gia nhập WTO và xu thế hội nhập hiện nay, học Tiếng Anh giúp học sinh có thể giao tiếp với bạn bè thế giới, làm chủ kho tàng kiến thức của nhân loại.

II. Cơ sở thực tiễn :
Theo thực tế, khi chưa áp dụng giải pháp này học sinh khá giỏi là nhân lực chủ yếu thực hành bài học trong lớp, riêng học sinh trung bình, yếu kém rất hiếm khi phát biểu ý kiến xây dựng bài và luyện tập bài học ở lớp.
Số học sinh đạt điểm trên trung bình khoảng 50% khi giáo viên kiểm tra mức độ hiểu bài và áp dụng cấu trúc mới để đặt câu , trình bày quan điểm , ý kiến của mình trước lớp.
Hơn nữa, chương trình sách giáo khoa lớp 9 có những điểm ngữ pháp tương đối khó: câu bị động (passive forms), câu tường thuật (reported speech), mệnh đề quan hệ (relative clauses), câu diều kiện (conditional sentences)..
Nói chung, qua quá trình giảng dạy lớp 9 (hai năm) tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng tôi cũng đã tích lũy một số vốn kiến thức từ các lớp tập huấn "workshop" của trường Cao Đẳng Sư Phạm, các chuyên đề của Sở Giáo Dục, Phòng Giáo Dục và tổ bộ môn. Tôi mạnh dạn nghiên cứu và áp dụng giải pháp "Giới thiệu ngữ liệu mới hiệu quả để giúp học sinh lớp 9 luyện tập thành công" nhằm mong muốn cải thiện kết quả học tập của học sinh lớp 9 và nâng cao chất lượng bộ môn Tiếng Anh.






III. Nội dung đề tài:

1/ Đặt vấn đề.
Trong quá trình giảng dạy trên lớp, tôi luôn tự hỏi bản thân tại sao học sinh lớp 9 của mình lại không năng nổ, sinh động trong các tiết học như học sinh các khối lớp 6,7,8 khác. Để giải quyết được thắc mắc lớn này tôi phải đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi của chính mình.
Giới thiệu ngữ liệu mới như thế nào có hiệu quả? Các bước để giới thiệu ngữ liệu mới như thế nào?
Những thủ thuật nào để giúp học sinh nắm kiến thức nhanh?
Có những cách củng cố và kiểm tra như thế nào để biết học sinh hiểu bài và vận dụng kiến thức thành công?
Nguyên tắc nào để giúp học sinh khắc ghi kiến thức lâu?

2/ Giải quyết vấn đề:

Giới thiệu ngữ liệu mới như thế nào có hiệu quả? Các bước để giới thiệu ngữ liệu mới

Trong một bài học mới giáo viên cần giới thiệu cho học sinh cấu trúc ngữ pháp mới, cơ bản, được sử dụng nhiều lần trong bài học và chưa từng gặp trong bài học trước.
Giáo viên giới thiệu ngữ liệu mới trong sự kết hợp với giới thiệu từ vựng, ngữ âm,chức năng ngôn ngữ, chủ đề. Quan trọng là không giới thiệu cấu trúc riêng lẻ mà giới thiệu chúng trong ngữ cảnh, tình huống cụ thể. Sau đây là bảy bước thường sử dụng để giới thiệu cấu trúc :

Giáo viên dùng tranh hay nêu tình huống và cho ví dụ
Giáo viên đọc câu mẫu rồi yêu cầu học sinh đồng thanh đọc lại
Học sinh đọc cá nhân
Giáo viên viết câu mẫu lên bảng
Giáo viên giải thích cấu trúc câu
Học sinh chép câu vào vở
Giáo viên nêu tình huống và các ví dụ khác.




Những thủ thuật để giúp học sinh nắm kiến thức nhanh:

Tùy vào nội dung cấu trúc và vào điều kiện giảng dạy mà giáo viên có thể áp dụng thủ thuật nào cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Những thủ thuật cơ bản giới thiệu ngữ liệu mới theo quan điểm giao tiếp là:
Sử dụng tranh ảnh: Tranh ảnh được dùng để học sinh ghép hình
ảnh với hành động , thời của động từ trong câu và hoàn cảnh sử dụng câu đó.
Ví dụ: Giáo viên có thể lợi dụng những tranh ảnh trong sách giáo khoa hoặc vẽ những tranh khác khổ lớn hơn để cả lớp cùng có thể nhìn rõ được. Câu hỏi : What can you see in this picture?

Dùng động tác hay ngôn ngữ cử chỉ: Động tác hay ngôn ngữ cử chỉ giúp HS nhận biết và ghép nghĩa của động tác với nghĩa của câu , nghĩa của động từ , tính từ.
Ví dụ: Giáo viên muốn giới thiệu cấu trúc " I wish.." Giáo viên chỉ vào mình và nói " I am short. I wish I were taller"

Đồ vật thực, người thực: Đồ vật thực , người thực giúp gây ấn tượng về hình ảnh để học sinh liên hệ trực tiếp.
Ví dụ: Giáo viên dùng những đồ vật thực để giới thiệu từ vựng mới một cách nhanh chóng và hiệu quả

Nêu tình huống: giáo viên nêu tình huống để học sinh nhận ra khi nào thì dùng mẫu câu đó , phát huy sáng tạo và khả năng suy luận của học sinh. Cách giới thiệu này thường áp dụng cho các trường hợp cần sử dụng ngôn ngữ tình huống , các cách nói mang tính đặc thù ngôn ngữ .
Ví dụ: khi giới thiệu cấu trúc "suggest + verb-ing". Giáo viên đặt câu hỏi " Does Mrs. Mi advice Mrs. Ha to take showers? What does she say?" lúc này học sinh tự bật lên câu " I suggest taking showers"

Nêu ví dụ: giáo viên nêu ví dụ là nhằm cung cấp cho học sinh cấu trúc câu chuẩn mực , từ đó học sinh có thể lắp ghép , thay thế từng thành phần câu để tạo nên nhiều câu khác nhau.




Ví dụ: Giáo viên muốn giới thiệu từ "furniture" giáo viên đưa ra ví dụ " Tables, chairs, beds. - These are all...... Give me another example of ....."
Giáo viên giới thiệu " câu tường thuật" bằng cách đưa ra câu mẫu
She asked me what my name was.
She asked me where ..........

Đối chiếu cấu trúc mới với cấu trúc học sinh đã biết giúp cho học sinh củng cố lại những mẫu câu đã học và tìm ra sự giống nhau và khác nhau giữa các mẫu câu khác nhau trên cơ sở cái đã biết , do đó học sinh kho
 
Gửi ý kiến