Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương VI. §2. Giá trị lượng giác của một cung

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn thị phương mai
Ngày gửi: 14h:13' 21-03-2016
Dung lượng: 283.0 KB
Số lượt tải: 518
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 09/03/2016 Tuần: 28
Ngày dạy : 15/03/2016 Tiết : 50
BÀI 2: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT CUNG (tiết 1)

I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu và nắm vững định nghĩa các giá trị lượng giác của một cung, bảng giá trị lượng giác của các cung đặc biệt.
- Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa hình học của tang và côtang.
2. Về kĩ năng:
- Biết cách vận dụng trực tiếp định nghĩa để tính giá trị lượng giác của một cung.
- Biết cách xác định được dấu các giá trị lượng giác của cung  khi điểm cuối nằm ở các cung phần tư khác nhau.
- Biết cách biểu diễn hình học của tang và côtang, từ đó suy ra mối quan hệ về tang và côtang của hai cung có số đo hơn kém nhau , .
3. Về tư duy, thái độ:
- Rèn luyện tư duy linh hoạt, sáng tạo.
- Biết quy lạ về quen.
- Tích cực phát biểu xây dựng bài.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Soạn giáo án, hệ thống các câu hỏi, thước thẳng, bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh:
- Học bài cũ:cách tính số đo của một cung lượng giác, cách biểu diễn cung lượng giác trên đường tròn lượng giác.
- Đọc trước bài mới ở nhà.
III. Phương pháp giảng dạy
-Sử dụng phương pháp giảng giải, gợi mở vấn đáp, đan xen với các hoạt động điều khiển tư duy.
IV.Nội dung dạy học.
1.Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh, tác phong.
2. Kiểm tra bài cũ:
(Câu hỏi: (treo bảng phụ)
1) Biểu diễn cung lượng giác  có số đo .
2) Cung lượng giác  trên hình vẽ sau có số đo bao nhiêu?
/
(Trả lời:
1) Ta có: 
/
2) sđ.
3. Vào bài mới:
Hoạt động 1: Giá trị lượng giác của cung .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

(GV dẫn dắt và giới thiệu định nghĩa giá trị lượng giác của một cung:
-GV vẽ hình, phân tích và nêu định nghĩa giá trị lượng giác của cung :
+ Tung độ  của điểm gọi là sin của 
+ Hoành độ  của điểm  gọi là côsin của 
+ Nếu , tỉ số  gọi là tang của 
+ Nếu , tỉ số  gọi là côtang của 
- GV giới thiệu trục sin, trục côsin.
- Rút ra chú ý về giá trị lượng giác của góc lượng giác và giá trị lượng giác của góc với .
( GV hướng dẫn cho HS thực hiện H2 trong sgk/142.
Để tính giá trị lượng giác của cung lượng giáccó số đo  bất kì, ta thực hiện theo các bước:
+ Biểu diễn cung lượng giáctrên đường tròn lượng giác.
+ Tìm tọa độ điểm , từ đó áp dụng định nghĩa suy ra các giá trị lượng giác cần tìm.
- GV treo bảng phụ có ghi cách biểu diễn cung lượng giác trên đường tròn lượng giác.
- Tính :
+ Yêu cầu HS xác định vị trí điểm  với
sđ.
+ GV minh họa trên hình vẽ cho HS thấy được điểm cuối của cung có số đo  trùng với điểm cuối của cung có số đo . Từ đó suy ra .
+ Tính .


- Tương tự, GV hướng dẫn HS tính.










( GV hướng dẫn HS rút ra các hệ quả:
- Với mỗi điểm trên đường tròn lượng giác, ta đều xác định được hoành độ và tung độ của nó, từ đó rút ra kết luận.
? Yêu cầu HS nhận xét về giá trị lượng giác của các cung có cùng điểm đầu và điểm cuối.





? Số đo của các cung lượng giác có cùng điểm đầu và điểm cuối quan hệ với nhau như thế nào?

- GV rút ra hệ quả 1.


? GV nhắc lại bán kính của đường tròn lượng giác, yêu cầu HS nhận xét độ dài đại số và , từ đó rút ra hệ quả 2.
( Trên cơ sở hệ quả 2, suy ra hệ quả 3. Cho học sinh quan sát trên đường tròn lượng giác.

( Nhắc lại định nghĩa tang. Hướng dẫn HS tìm  để  và rút ra hệ quả 4.
( Tương tự yêu cầu HS tự rút ra hệ quả 5
 
Gửi ý kiến