Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giá trị LN-GTNN

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Chí Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:47' 20-08-2010
Dung lượng: 263.0 KB
Số lượt tải: 28
Số lượt thích: 0 người
Tiết: 8-9 Ngày soạn:…/08/2010
Tên bài: Ngày dạy: …/0 8/2010

GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ
MỤC TIÊU:
Về kiến thức:
Nắm được ĐN, phương pháp tìm gtln, nn của hs trên khoảng, nữa khoảng, đoạn.
Về kỷ năng:
Tính được gtln, nn của hs trên khoảng, nữa khoảng, đoạn.
Vận dụng vào việc giải và biện luận pt, bpt chứa tham số.
Về tư duy, thái độ:
Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, thước kẻ,bảng phụ, phiếu học tập, đèn chiếu (nếu có)
Chuẩn bị của học sinh: SGK, Xem nội dung kiến thức của bài học và các nội dung kiến thức có liên quan đến bài học.
PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định lớp:
Bài cũ (5 phút): Cho hs y = x3 – 3x.
Tìm cực trị của hs.
Tính y(0); y(3) và so sánh với các cực trị vừa tìm được.
GV nhận xét, đánh giá.
Bài mới:
TIẾT 1:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG

Hoạt động 1:
* Gv:
Xét hs đã cho trên đoạn [;3] hãy tính y() ; y(1); y(3)
* Hs:
Tính : y() =  y(1)= –3 ; y(3)= 
*Gv:
Ta nói : là GTLN ; –3 là GTNN của hàm số trên đoạn [ ; 3]
* Gv giới thiệu cho Hs định nghĩa
* Gv giới thiệu Vd 1, SGK, trang 19 để Hs hiểu được định nghĩa vừa nêu.

Hoạt động 2:
* Hs:
- 

- Lập bảng biến thiên và nhận xét về GTLN.

*Gv: Theo bảng biến thiên trên khoảng  có giá trị cực tiểu củng là giá trị nhỏ nhất của hàm số .
Vậy  (tại x = 1). Không tồn tại giá trị lớn nhất của f(x) trên khoảng .
Hoạt động 3:
* Gv: Yêu cầu Hs xét tính đồng biến, nghịch biến và tính giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của các hàm số sau: y = x2 trên đoạn [- 3; 0] và y =  trên đoạn [3;5].
* Hs: Thảo luận nhóm để xét tính đồng biến, nghịch biến và tính giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của các hàm số sau: y = x2 trên đoạn [- 3; 0] và y =  trên đoạn [3; 5].
* Gv: Giới thiệu với Hs nội dung định lí.

* Gv giới thiệu Vd 2, SGK, trang 20, 21 để Hs hiểu được định lý vừa nêu.
* Hs:
Thảo luận nhóm để xét tính đồng biến, nghịch biến và tính giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất, Lên bảng làm ví dụ.

* Gv: Nhận xét và cho điểm.
I. ĐỊNH NGHĨA:
Cho hàm số y=f(x) xác định trên tập D
a. Số M được gọi là giá trị lớn nhất của hàm số y = f(x) trên tập D nếu: 
Ký hiệu 
b. Số m được gọi là giá trị nhỏ nhất của hàm số y=f(x) trên tập D nếu: 
Ký hiệu: .
Ví dụ 1:
Tìm giá trị nhỏ nhất và giá trị lớn nhất của hàm sốtrên khoảng .
Bảng biến thiên:
x
0

1



y`

(
0
+


y
+(

 (3

+(


II. CÁCH TÍNH GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ TRÊN MỘT ĐOẠN:

1. Định lí:
“Mọi hàm số liên tục trên một đoạn đều có giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất trên đoạn đó.”
Ví dụ 2:
Tính giá trị nhỏ nhất và giá trị lớn nhất của hàm số y = sinx.
Từ đồ thị của hàm số y = sinx, ta thấy ngay :
a) Trên đoạn D =  ta có :
 ;  ; .
Từ đó  ; .
b) Trên đoạn E =  ta có :
, , , y(2() = 0.Vậy
 
Gửi ý kiến