Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

GA_CU ĐV

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thi Hoai Thuong
Ngày gửi: 10h:45' 31-05-2013
Dung lượng: 76.0 KB
Số lượt tải: 13
Số lượt thích: 0 người
Bài 27 : CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT ( tiếp theo )

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Hiểu được nguồn gốc hình thành và cấu tạo hệ thần kinh ống ở động vật có xương sống.
- Phân biệt theo chức năng hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng
- Hiểu được khái quát : phản xạ là thuộc tính cơ bản của mọi cơ thể có tổ chức hệ thần kinh. - Phân biệt được phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện
2. Kỹ năng:
- Trình bày được sự ưu việt trong hoạt động của hệ thần kinh ống .
- Biết được sự tiến hóa về tổ chức thần kinh ở động vật
- Rèn luyện kĩ năng hệ thống hóa , khái quát hóa.
3. Thái độ:
- Thấy được sự tiến hóa của thế giới sống - hình thành quan điểm phát triển )
- Vận dụng trong đời sống sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. (luyện tập các phản xạ tốt có lợi trong lao động , xây dựng các phản xạ có lợi trong chăn nuôi …).

II.TRỌNG TÂM: Hiểu được khái quát phản xạ và phân biệt được phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Vấn đáp, NC SGK + thảo luận nhóm ….

IV. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS:
1. Chuẩn bị của GV: Tranh vẽ hình H26 và H 27.1 (SGK-CT nâng cao nâng cao ), Sơ đồ cấu trúc hệ thần kinh ống, bảng so sánh PXKĐK & PXCĐK ( SGV Sinh học 11 nâng cao,trang 128,129).
2. Chuẩn bị của HS: Đọc SGK & tìm hiểu cấu tạo đặc điểm hoạt động của hệ thần kinh ống , so sánh hiệu đặc điểm cảm ứng ( phản xạ ) ở các kiểu hệ thần kinh lưới , hệ thần kinh hạch , hệ thần kinh ống .

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
Mục tiêu: Tái hiện lại kiến thức.
Câu hỏi 1: Cảm ứng là gì ? Cảm ứng ở động vật khác gì với cảm ứng ở thực vật ?
HS trả lời: Nêu khái niệm và phân biệt cảm ứng ở thực vật với cảm ứng ở động vật.
+Cảm ứng ở TV :chậm; biểu hiện : hướng động và ứng động
+Cảm ứng ở ĐV :nhanh; mức độ ,tính chính xác và hình thức thay đổi tùy theo mức độ tổ chức của bộ phận tiếp nhận và phản ứng lại kích thích.
Câu hỏi 2: Nêu sự tiến hóa của tổ chức thần kinh ở các nhóm động vật khác nhau ?. So sánh hình thức cảm ứng của các động vật có tổ chức thần kinh khác nhau ?
HS trả lời: Nêu sự tiến hoá và chỉ rõ được động vật có tổ chức TK càng cao, hình thức cảm ứng càng nhanh, càng phong phú, chính xác và tiêu hao năng lượng càng ít.
GV nhận xét, đánh giá
3.Bài mới
GV: Trong bài cũ chúng ta đã nghiên cứu cấu tạo và hoạt động cảm ứng ở các nhóm ĐV có HTK lưới và HTKchuỗi hạch. Vậy hôm nay chúng ta tiếp tục nghiên cứu cấu tạo và hoạt động cảm ứng ở các nhóm động vật có HTK ống.

Bài 27: CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT (tiếp theo )

Nội dung 3: Cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh ống :
Mục tiêu: - Nêu được nguồn gốc hình thành hệ thần kinh ống trong quá trình phát triển phôi
- Hiểu được cấu tạo – chức năng hệ thần kinh ống .
- Thấy rõ sự tiến hóa của tổ chức thần kinh và hình thức cảm ứng ở động vật
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiểu kết

GV1 : -Treo sơ đồ cấu tạo và chức năng HTK ống
-Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu nghiên cứu bảng 1, đọc SGK, thảo luận để trả lời các câu hỏi sau (ghi câu hỏi trên bảng ):
1/Hệ thần kinh ống hình thành ở những nhóm động vật nào ? vì sao gọi là HTK ống ?
2/Sự hình thành hệ thần kinh ống trong quá trình phát triển phôi diễn ra thế nào ?
3/Hãy phân biệt sự khác nhau về cấu tạo ,chức năng của HTK vận động và HTK sinh dưỡng ?
4/Hãy nêu rõ sự giống và khác nhau về thành phần và chức năng của bộ phận TK giao cảm so với bộ phận TK đối giao cảm ?
5/Nhận xét khái quát về chiều hướng tiến hóa của tổ chức thần kinh ở động vật ?
HS: Tái hiện kiến thức đã học và đọc SGK , nghiên cứu sơ đồ, trả lời
( mỗi nhóm học sinh cử 1 đại diện lên bảng trả lời 1 vấn đề )
HS1: trả lời câu hỏi 1
HS2: trả lời câu
 
Gửi ý kiến