Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

GA_Bài 44. Sinh sản vô tính ở động vật

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thi Hoai Thuong
Ngày gửi: 13h:51' 27-05-2013
Dung lượng: 7.1 MB
Số lượt tải: 19
Số lượt thích: 0 người

GIÁO ÁN
BÀI 44: SINH SẢN VÔ TÍNH Ở ĐỘNG VẬT

MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
Kiến thức:
- Định nghĩa được khái niệm sinh sản vô tính ở động vật.
- Giải thích được cơ sở tế bào học của sinh sản vô tính
- Trình bày các hình thức sinh sản vô tính ở động vật
- Biết được những vận dụng của sinh sản vô tính trong nuôi cấy mô và nhân bản vô tính.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, nâng cao năng lực tư duy, phân tích, tổng hợp
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động hợp tác thảo luận nhóm.
- Vận dụng các kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng trong thực tế
3. Thái độ:
- Học sinh hiểu được cơ sở khoa học của sinh sản vô tính ở ĐV
- Hiểu được cơ sỏ khoa học của nuôi cấy và cấy ghép mô
- Giáo dục ý thức biết sử dụng các thành tựu khoa học phục vụ hòa bình vào mục đích cuộc sống.
II. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
- Phân biệt các hình thức sinh sản vô tính ở động vật
- Ứng dụng của sinh sản vô tinh trong thực tế
III. PHƯƠNG PHÁP:
Vấn đáp – Tìm tòi
Trực quan – Tìm tòi
Diễn giải
Làm việc nhóm
Làm việc theo SGK
IV. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Chuẩn bị sơ đồ, tranh ảnh, phiếu học tập và đáp án
Máy chiếu
Học sinh:
- Đọc và chuẩn bị bài 44
V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số, ổn định trật tự
2. Kiểm tra bài cũ:
- Phân biệt sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính ở thực vật?
- Nêu ví dụ về các hình thức sinh sản?
3. Bài mới:
a) Mở bài:
- Sau khi nghiên cứu về sự sinh sản ở thực vật, ta tiếp tục nghiên cứu sự sinh sản ở động vật. Động vật cũng có 2 hình thức sinh sản: Sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính. Sinh sản vô tính thường gặp ở động vật bậc thấp, còn sinh sản hữu tính có hầu hết ở ĐVKXS và ĐVCXS. Bài mới hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về sinh sản vô tính ở động vật.
b) Bài mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm sinh sản vô tính ở động vật

Họat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung dạy học

Chiếu Slides: Sinh sản ở trùng biến hình và thủy tức

Yêu cầu học sinh quan sát hình và trả lời câu hỏi:
H: Các hình ảnh trên mô tả cho quá trình gì?
H: Thế nào là sinh sản vô tính? Cơ sở tế bào học và đặc điểm di truyền của SSVT?





- Quan sát
- Qt sinh sản ở trùng biến hình và thủy tức
- SSVT là hình thức sinh sản chỉ cần 1 cơ thể gốc

I. Khái niệm:
- SSVT là hình thức sinh sản chỉ cần 1 cơ thể gốc.
- Cơ sở tế bào học của SSVT là phân bào nguyên nhiễm.
- Vật chất di truyền của cơ thể con và cơ thể gốc hoàn toàn giống nhau.


Hoạt động 2: Tìm hiểu các hình thức sinh sản vô tính ở động vật

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung dạy học

Chiếu Slides về các hình thức sinh sản vô tính ở ĐV

- Chia lớp thành 4 nhóm:
Yêu cầu học sinh quan sát hình và kết hợp sách giáo khoa hoàn thành Phiếu học tập số1: So sánh các hình thức sinh sản vô tính ở ĐV


- Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời các lệnh của SGK:
+ Hiện tượng thằn lằn bị đứt đuôi; tôm, cua chân và càng bị gãy tái sinh được chân, càng mới có phải là hiện tượng SSVT? Vì sao?
Chiếu Slides

+ Hiện tượng trinh sinh có gì giống và khác với 3 hiện tượng SSVT còn lại?
+ Cho biết những ưu điểm và hạn chế của SSVT?




- Thảo luận, hoàn than phiếu học tập
- Đại diện 1 nhóm trả lời.
- Các nhóm khác bổ
sung.










- Không phải là SSVT. Vì không tạo ra cơ thể mới.


Giống: đều từ 1 cá thể gốc có thể tạo cá thể mới.
Trinh sinh: Cơ thể mới hình thành từ TB sinh sản(TB giao tử n)
Hình thức khác: Cơ thể mới hình thành từ TBSD (2n)

II. Các hình thức
 
Gửi ý kiến