Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Tuấn Anh
Ngày gửi: 07h:37' 08-09-2014
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 78
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: ....../ ....../ 2014
Lớp 7A. Tiết ( TKB) : Ngày giảng: Sĩ số : Vắng :P ........KP:......
Lớp 7C. Tiết ( TKB) : Ngày giảng: Sĩ số : Vắng :P .......KP:.......

Tiết 1.
CHƯƠNG I SỐ HỮU TỈ – SỐ THỰC
§1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết được số hữu tỉ là số viết được dưới dạng  với a, b là các số nguyên và b khác 0
2. Kỉ năng: Biết biẻu diễn một số hữu tỉ trên trục số, biểu diễn một số hưu tỉ bằng nhiêu phân số bằng nhau, biết so sáng hai số hữu tỉ
3. TháI độ: Luôn có ý thức xây dưng bài
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV: SGK-thước thẳng có chia khoảng, phấn màu
2. HS: SGK-thước thẳng có chia khoảng
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu chương trình Đại số 7
- GV giới thiệu chương trình Đại số 7: gồm 4 chương ….
- GV nêu yêu cầu về sách vở, đồ dùng học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn Toán
- Gv giới thiệu sơ lược về chương I: Số hữu tỉ – Số thực rồi vào bài
2. Hoạt động 2: Số hữu tỉ
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng

GV: Cho các số  Hãy viết mỗi số trên thành 3 phân số bằng nó ?

-Hãy nhắc lại khái niệm số hữu tỉ (đã được học ở lớp 6) ?

Vậy các số  đều là các số hữu tỉ
Vậy thế nào là số hữu tỉ ?
GV giới thiệu: tập hợp các số hữu tỉ ký hiệu là Q

GV yêu cầu học sinh làm ?1 Vì sao  là các số hữu tỉ ?
H: Số nguyên a có là số hữu tỉ không? Vì sao ?
-Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tập hợp số N, Z, Q
GV yêu cầu học sinh làm BT1
GV kết luận.

Học sinh làm bài tập ra giấy nháp



Học sinh nhớ lại khái niệm số hữu tỉ đã được học ở lớp 6




Học sinh phát biểu định nghĩa số hữu tỉ


Học sinh thực hiện ?1 vào vở một học sinh lên bảng trình bày, học sinh lớp nhận xét
HS: Với  thì

HS: 
Học sinh làm BT1 (SGK)
1. Số hữu tỉ:
VD: 

Ta nói:  là các số hữu tỉ
*Định nghĩa: SGK
Tập hợp các số hữu tỉ: Q
?1: Ta có: 

 là các số hữu tỉ
Với aZ Thì

Vậy N

3. Hoạt động 3: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số
GV vẽ trục số lên bảng
Hãy biểu diễn các số nguyên  trên trục số ?


GV hướng dẫn học sinh cách biểu diễn các số hữu tỉ  và  trên trục số thông qua hai ví dụ, yêu cầu học sinh làm theo

GV giới thiệu: Trên trục số, điểm biểu diễn số hữu tỉ x được gọi là điểm x


GV yêu cầu học sinh làm BT2 (SGK-7)
Gọi hai học sinh lên bảng, mỗi học sinh làm một phần

GV kết luận.

Học sinh vẽ trục số vào vở, rồi biểu diễn  trên trục số
Một HS lên bảng trình bày



Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên trình bày vào vở








Học sinh làm BT2 vào vở
Hai học sinh lên bảng làm


Học sinh lớp nhận xét, góp ý
2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
VD1: Biểu diễn số hữu tỉ  trên trục số

Chú ý: Chia đoạn thẳng đơn vị theo mẫu số, xđ điểm biểu diễn số hữu tỉ theo tử số
VD2: Biểu diễn số hữu tỉ  trên trục số
Ta có: 

Bài 2 (SGK)
a) 
b) Ta có: 


4. Hoạt động 4: So sánh hai số hữu tỉ
So sánh hai phân số:
 và 
Muốn so sánh hai phân số ta làm như thế nào ?

Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm như thế nào ?
GV giới thiệu số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm, số 0
Yêu cầu học sinh làm ?5-SGK
H: Có nhận xét gì về dấu của tử và mẫu
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác