Tìm kiếm Giáo án
GA-ĐS+HH( 3 cột-HKII)

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Hạt
Ngày gửi: 19h:14' 02-02-2012
Dung lượng: 4.1 MB
Số lượt tải: 50
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Hạt
Ngày gửi: 19h:14' 02-02-2012
Dung lượng: 4.1 MB
Số lượt tải: 50
Số lượt thích:
0 người
Ngày soạn: 28/12/2011
Ngày giảng Lớp 8A: 31/12/2011 - Lớp 8B: 31/12/2011
Tiết 33: DIỆN TÍCH HÌNH THANG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ Hiểu cách xây dựng công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.
2. Kĩ năng:
+ Chứng minh được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.
+ Vận dụng được công thức và tính chất của diện tích để giải bài toán về diện tích.
3. Thái độ:
+ Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: SGK, thước
- Trò : SGK, thước
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
Mở bài: (5 phút)
Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
* Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông, tam giác ?
* Bài mới: GV đặt vấn đề như SGK
Hoạt động 1: Hình thành công thức tính diện tích hình thang. (10 phút)
Mục tiêu: HS nắm được công thức tính diện tích hình thang
Đồ dùng dạy học: Thước
Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
Nội dung
Hoạt động 1: 1. Công thức tính diện tích hình thang (15 phút)
Kiến thức: - Nắm được công thức tính diện tích hình thang
Kĩ năng: - Chứng minh công thức tính diện tích hình thang
- GV vẽ hình ?1 SGK.
? Có nhận xét gì về tứ giác AHCK? Suy ra mối quan hệ AH và CK?
?Viết công thức tính diện tích các tam giác ADC, ABC ?
? Diện tích hình thang ABCD được xác định như thế nào?
? Từ bài toán trên hãy rút ra công thức tính diện tích hình thang?
- GV chốt công thức:
- HS thực hiện ?1.
AHCK là hình chữ nhật vì có 3 góc vuông. Suy ra AH = CK.
- HS viết công thức vào vở.
AHCK là hình chữ nhật vì có 3 góc vuông. Suy ra AH = CK.
Ta có:
* Kết luận: Diện tích hình thang bằng nửa tích của tổng hai đáy với chiều cao.
Hoạt động 2: 2. công thức tính diện tích hình bình hành. (10 phút)
Kiến thức: - Nắm được công thức tính diện tích hình bình hành
Kĩ năng: - Chứng minh công thức tính diện tích hình bình hành
- GV yêu cầu HS thực hiện ?2 SGK.
? Hình bình hành ABCD có là hình thang không?
? Viết công thức tính diện tích hình bình hành ABCD theo công thức tính diện tích hình thang?
? Từ ?2 hãy viết công thức tính diện tích hình bình hành khi biết độ dài một cạnh và chiều cao tương ứng?
- HS vẽ hình.
- Hình bình hành cũng là hình thang
- HS kết luận và viết công thức
- Hình bình hành cũng là hình thang nên ta có:
Diện tích hình bình hành bằng tích của một cạnh vói chiều cao ứng với cạnh đó: S = a.h.
Hoạt động 3: 3. Ví dụ. (14 phút)
Kiến thức: Công
Ngày giảng Lớp 8A: 31/12/2011 - Lớp 8B: 31/12/2011
Tiết 33: DIỆN TÍCH HÌNH THANG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ Hiểu cách xây dựng công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.
2. Kĩ năng:
+ Chứng minh được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.
+ Vận dụng được công thức và tính chất của diện tích để giải bài toán về diện tích.
3. Thái độ:
+ Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: SGK, thước
- Trò : SGK, thước
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Dạy học tích cực và học hợp tác.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
Mở bài: (5 phút)
Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề.
Đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành:
* Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông, tam giác ?
* Bài mới: GV đặt vấn đề như SGK
Hoạt động 1: Hình thành công thức tính diện tích hình thang. (10 phút)
Mục tiêu: HS nắm được công thức tính diện tích hình thang
Đồ dùng dạy học: Thước
Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
Nội dung
Hoạt động 1: 1. Công thức tính diện tích hình thang (15 phút)
Kiến thức: - Nắm được công thức tính diện tích hình thang
Kĩ năng: - Chứng minh công thức tính diện tích hình thang
- GV vẽ hình ?1 SGK.
? Có nhận xét gì về tứ giác AHCK? Suy ra mối quan hệ AH và CK?
?Viết công thức tính diện tích các tam giác ADC, ABC ?
? Diện tích hình thang ABCD được xác định như thế nào?
? Từ bài toán trên hãy rút ra công thức tính diện tích hình thang?
- GV chốt công thức:
- HS thực hiện ?1.
AHCK là hình chữ nhật vì có 3 góc vuông. Suy ra AH = CK.
- HS viết công thức vào vở.
AHCK là hình chữ nhật vì có 3 góc vuông. Suy ra AH = CK.
Ta có:
* Kết luận: Diện tích hình thang bằng nửa tích của tổng hai đáy với chiều cao.
Hoạt động 2: 2. công thức tính diện tích hình bình hành. (10 phút)
Kiến thức: - Nắm được công thức tính diện tích hình bình hành
Kĩ năng: - Chứng minh công thức tính diện tích hình bình hành
- GV yêu cầu HS thực hiện ?2 SGK.
? Hình bình hành ABCD có là hình thang không?
? Viết công thức tính diện tích hình bình hành ABCD theo công thức tính diện tích hình thang?
? Từ ?2 hãy viết công thức tính diện tích hình bình hành khi biết độ dài một cạnh và chiều cao tương ứng?
- HS vẽ hình.
- Hình bình hành cũng là hình thang
- HS kết luận và viết công thức
- Hình bình hành cũng là hình thang nên ta có:
Diện tích hình bình hành bằng tích của một cạnh vói chiều cao ứng với cạnh đó: S = a.h.
Hoạt động 3: 3. Ví dụ. (14 phút)
Kiến thức: Công
 
Các ý kiến mới nhất