Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

GA-bai 30.Tap tính (ST)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thi Hoai Thuong
Ngày gửi: 16h:23' 31-05-2013
Dung lượng: 120.5 KB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích: 0 người
Bài 30: TẬP TÍNH

I. Mục tiêu bài học: Sau bài học này học sinh cần phải:
- Kiến thức:
+ Nêu được một số tập tính của động vật thông qua các ví dụ tự chọn, từ đó nêu lên định nghĩa về tập tính động vật.
+ Phân biệt các loại tập tính bẩm sinh và tập tính học được trong đời sống cá thể và bầy đàn.
+ Phân tích được ý nghĩa của các tập tính đối với đời sống của động vật và cơ sở thần kinh của các tập tính động vật.

 - Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, tổng hợp
- Thái độ: Giáo dục ý thức ứng dụng các hiểu biết về tập tính động vật vào đời sống và sản xuất
II. Trọng tâm của bài:
- Khái niệm về tập tính.
- Cơ sở thần kinh của các loại tập tính.
III. Phương pháp dạy học:
- Quan sát và vấn đáp.
- Thảo luận nhóm.
IV. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- GV chuẩn bị các tranh vẽ hoặc các tấm bảng trong hình 30.1, 30.2, 30.3 sách giáo khoa nâng cao. Phiếu học tập, bảng phụ, đèn chiếu
-HS đọc trước bài mới.
V. Tiến hành bài giảng:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
a. Trình bày những diễn biến xảy ra ở chùy xináp khi có kích thích?
b. Hãy trình bày những biến đổi xảy ra trong phản ứng của cơ thể khi giẫm phải mũi gai nhọn?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét và đánh giá
3. Bài mới:
- Đặt vấn đề: Để thích ứng với điều kiện sống luôn biến động, ở động vật đã xuất hiện nhiều tập tính. Vậy tập tính là gì ? Để hiểu điều này chúng ta sẽ nghiên cứu.


Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Tiểu kết

- Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về tập tính.
GV: Treo các tranh lên bảng (31.1 SGK và 30.1, 30.2 30.3 SGK nâng cao) hoặc dùng đèn chiếu
GV: Hãy quan sát các tranh trên và nghiên cứu mục I.1SGK từ đó nêu ra nhận xét chung, ý nghĩa của từng hiện tượng.






GV: Chỉ định một nhóm cử đại diện trình bày kết quả của nhóm.
GV: Nhận xét và rút ra khái niệm.


GV: Từ khái niệm hãy cho biết thực chất của tập tính là gì?

GV: Vậy tập tính có ý nghĩa gì đối với động
GV: Như vậy có mấy loại tập tính ?
- Hoạt động 2 : Tìm hiểu các loại tập tính.
GV: Hãy nghiên cứu mục II SGK và cho biết có mấy loại tập tính ?
GV: Thế nào là tập tính bẩm sinh ? Đặc điểm?
GV: Cho ví dụ minh họa

GV: Thế nào là tập tính học được ?
GV: Cho ví dụ minh họa
GV: Thế nào là tập tính hỗn hợp ?

GV: Cho ví dụ
GV: Trong ba tập tính nêu ở mục I SGK, tập tính ở ví dụ nào là tập tính bẩm sinh, tập tính ở ví dụ nào là tập tính học được và nêu rõ lý do.
GV: Chỉ định nhóm trả lời.
GV : Nhận xét và bổ sung
(- 30.1: Tập tính bẩm sinh: Vì không cần phải qua học tập )
- 30.2: Tập tính hỗn hợp: Vì trong đó hoạt động rình mồi và phóng lưỡi là tập tính bẩm sinh nhưng tránh mồi ( tránh xa ong bò vẽ ) lại là tập tính học được
- 30.3: Tập tính học được :Vì phải qua học tập mới có
GV: Đặt vấn đề: Trong ví dụ 30.3 có người cho rằng đó là tập tính bẩm sinh ? Vì sao ?
GV: Trong nhiều trường hợp rất khó phân biệt đó là tập tính bẩm sinh hay học được. Do đó trong một số trường hợp cụ thể người ta cho rằng việc phân chia rạch ròi đâu là phần bẩm sinh đâu là phần học được của một tập tính nào đó là viêc không nên làm.
GV: Cơ sở nào hình thành nên các tập tính ?
- Hoạt động 3 :Cở sở thần kinh của tập tính.
GV: Hãy nhắc lại thực chất của tập tính là gì ?
GV: Nhấn mạnh đó chính là cơ sở thân kinh của tập tính.
GV: Giải thích thêm phản xạ được thực hiện nhờ cung phản xạ. Khi số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên thì mức độ phức tạp của tập tính cũng tăng lên.
GV: Hãy cho biết có mấy loại phản xạ ? Đặc điểm
 
Gửi ý kiến