Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 37. Dung dịch

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Ngọc Tuấn (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:13' 24-10-2016
Dung lượng: 70.5 KB
Số lượt tải: 869
Số lượt thích: 0 người
Bài soạn môn Khoa học lớp 5
Bài 37: DUNG DỊCH
I. Mục tiêu
- Học sinh biết cách tạo ra một dung dịch.
- Nêu được một số ví dụ về dung dịch.
- HS  biết tách các chất ra khỏi một số dung dịch bằng cách chưng cất
- Giáo dục HS yêu khoa học, trân trọng thành quả mà các nhà khoa học đã nghiên cứu ra.
II. Đồ dùng dạy học:  
- Phiếu  học tập cho các nhóm.
- Một ít đường (hoặc muối), nước sôi để nguội, một cốc thủy tinh, thìa nhỏ có cán dài. Nước đun sôi, bình nhựa, thìa nhỏ, các chén nhỏ, bảng nhóm. Vở thí nghiệm.
- Máy chiếu, máy tính.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới
Hoạt động 1: Thực hành tạo một dung dịch ( áp dụng PP BTNB)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

- GV cho HS nêu các dụng cụ, vật liệu đã chuẩn bị.
Giáo viên: Cô có một chai nước lọc, một ít muối đựng trong chén.
- Nước ở thể gì? Muối ở thể gì?(Nước có vị gì. Muối có vị gì?)
Bước 1: Tình huống xuất phát:
- Đổ muối vào nước, lấy thìa khuấy đều thì hiện tượng gì sẽ xảy ra?
Bước 2: Bộc lộ quan điểm ban đầu:
- Em hãy viết ra giấy những gì em suy nghĩ được sau đó thảo luận trong nhóm và ghi vào giấy khổ lớn.
- Cho HS trình bày.
- Cho HS nêu những điểm khác biệt trong những suy đoán của các nhóm.
Bước 3: Đề xuất câu hỏi, thiết kế phương án thực nghiệm.
- Cho HS đặt những câu hỏi nghi vấn cho các nhóm bạn ( Qua những suy đoán ban đầu của các nhóm, em có những thắc mắc gì hãy đặt câu hỏi để chất vấn nhóm bạn).
- GV ghi nhanh những câu hỏi lên bảng.
- Để trả lời các câu hỏi của các em, chúng ta cần phải làm gì?
- GV ghi bảng và chốt cách thực hiện.
Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi-nghiên cứu.
- Cho HS chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm.
- GV nêu cách thí nghiệm, yêu cầu HS trong nhóm quan sát thật kĩ và ghi kết quả ra giấy.
- Cho HS đính kết quả lên bảng, trình bày. ( So sánh với dự đoán ban đầu).
- Hỗn hợp muối hòa tan vào trong nước người ta gọi là dung dịch. (GV ghi từ Dung dịch lên bảng). Cho HS nếm thử.
Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa kiến thức.
- Vậy dung dịch là gì?
(GV chiếu kết luận lên bảng chiếu.)
- Muốn tạo ra độ mặn, độ ngọt khác nhau của dung dịch ta làm thế nào?
- Em hãy lấy ví dụ về dung dịch.

- GV tạo dung dịch nước và nước xả.
- GV đổ dầu ăn vào nước, khuấy. Cho HS nêu có phải là dung dịch không.
- Muốn có 1 dung dịch cần có điều kiện gì?
- Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hòa tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hòa tan vào nhau gọi là dung dịch.
Chuyển: Để tách muối trong dung dịch nước muối ta làm thế nào, chúng ta chuyển sang hoạt động 2.
- Đại diện các nhóm nêu tên các dụng cụ- vật liệu của nhóm mình đã chuẩn bị.


- Nước ở thể lỏng. Muối ở thể rắn.


- HS theo dõi.


- HS viết vào vở thí nghiệm sau đó thống nhất trong nhóm và viết vào giấy khổ lớn.
- HS trình bày ở bảng lớp.
- HS nêu những điểm khác biệt giữa các nhóm.


- HS đặt câu hỏi chất vấn.




- Hỏi bố mẹ, hỏi bạn bè, xem tivi, thí nghiệm.



- HS chuẩn bị.
- HS tiến hành thí nghiệm và ghi kết quả ra giấy khổ lớn kết quả thí nghiệm.

- HS đính kết quả lên bảng, trình bày.

- HS nếm thử dung dịch muối và nêu vị.




- Dung dịch là hỗn hợp chất lỏng với chất rắn hòa tan trong chất lỏng.
- Cho nhiều chất hòa tan vào trong nước.
- HS nêu ví dụ: DD nước-xà phòng; dd giấm-muối; dd mắm –bột ngọt,….
- HS nêu có phải là dung dịch không.
- HS quan sát và nêu kết luận: Không phải.
- Phải có 2 chất trở lên, trong đó phải có 1 chất ở thể lỏng và chất kia phải hòa tan được vào trong thể lỏng đó.
- HS nhắc
 
Gửi ý kiến