Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 37. Dung dịch

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Lệ Nguyệt (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:09' 06-03-2015
Dung lượng: 67.0 KB
Số lượt tải: 114
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD&ĐT HƯƠNG KHÊ CHUYÊN ĐỀ PP: “ BÀN TAY NẶN BỘT”
Trường TH Hương Trạch
Hương Khê, ngày 19 tháng 9 năm 2014

KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: KHOA HỌC LỚP 5
BÀI 37: DUNG DỊCH
Người soạn: Nguyễn Thị Lệ Nguyệt- GV-Trường TH Hương Trạch
I. MỤC TIÊU.
- Nêu được một số ví dụ về dung dich.
- Biết cách tách chất ra khỏi dung dịch bằng cách chưng cất.
II. PHƯƠNG PHÁP.
- Quan sát, thí nghiệm, thảo luận nhóm, trình bày một phút
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV. Muối ăn, dầu ăn, mực viết bút máy, thìa, nước lọc, ly thủy tinh trong suốt (ống nghiệm), cát đá, tranh mô hình chưng cất nước muối, nấu rượu, sản xuất muối.
- Phiếu ghi nội dung sau.
Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dich
Tên dung dịch và đặc điểm của dung dịch




HS: chuẩn bị theo nhóm. Ly thủy tinh, muối ăn, đường, bếp ga mi ni, xoong nhỏ, bảng nhóm, phấn hoặc bút viết bảng. thìa
VI. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Bài cũ.
GV nhận xét.
Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh của các nhóm.
2. Bài mới.
Hoạt động 1: Thực hành tạo một dung dịch
Bước 1: Giáo viên nêu tình huống xuất phát và đặt câu hỏi nêu vấn đề của toàn bài học:
-GV. Giới thiêu nước – muối ăn- cô tạo hổn hợp- điều gì sẽ xảy ra?
Bước 2: Trình bày ý kiến ban đầu của học sinh
-Yêu cầu học sinh ghi ra bảng nhóm dự đoán của mình
Bước 3: Đề xuất các câu hỏi:
-GV dẫn dắt học sinh nếu câu hỏi về thắc mắc của mình qua các dự đoán của các nhóm.
GV ghi nhanh các câu hỏi của học sinh lên bảng.
Bước 4: Đề xuất các phương án tìm tòi:
Gv. Đặt câu hỏi gợi ý phương án tìm tòi.
? Làm cách nào để giải quyết những thắc mắc đó của các em.








Bước 5: Kết luận, kiến thức mới:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh so sánh lại với các ý kiến ban đầu của học sinh ở bước 2 để khắc sâu kiến thức.
- GV yêu cầu học sinh đối chứng với dự đoán.
GV kết luận: Hổn hợp muối hòa tan với nước lọc ta gọi là dung dịch.
Gv cho học sinh quan sát và nhận xét các hổn hợp sau.
-GV trộn hổn hợp mực viết với nước lọc.
Yêu cầu học sinh quan sát và so sánh màu sắc của hai cốc nước-mực và mực.
-Dầu ăn với nước lọc
-Quan sát hổn hợp đá cuội với nước.
Qua thí nghiệm và quan sát được các hổn hợp được tạo ra hãy cho cô biết dung dịch là gì?
GV kết luận: Hổn hợp chất lỏng với chất rắn bị hòa tan và phân bố đều hoặc hổn hợp chất lỏng với chất lỏng hòa tan vào nhau được gọi là dung dịch.
+Cách tạo ra dung dịch.
? Để tạo ra dung dịch chúng ta cần điều kiện gì
GVKL: - có hai chất trở lên.
- chất thể lỏng- thể rắn phải hòa tan trong thể lỏng.
Hoạt động 2: Tách các chất ra khỏi dung dịch.
Bước 1: Giáo viên nêu tình huống xuất phát và đặt câu hỏi nêu vấn đề của toàn bài học:
-GV. Giới thiêu cô có một dung dịch nước muối. hãy tìm cách tách muối và nước ra khỏi dung dịch nước muối chúng ta vừa tạo ra.
Bước 2: Trình bày ý kiến ban đầu của học sinh
-Yêu cầu học sinh ghi ra bảng nhóm cách làm của mình.

Bước 3: Đề xuất các câu hỏi:
-GV dẫn dắt học sinh nếu câu hỏi về thắc mắc của mình qua các dự đoán của các nhóm.
GV ghi nhanh các câu hỏi của học sinh lên bảng.
Bước 4: Đề xuất các phương án tìm tòi:
Thí nghiệm dun sôi dung dịch nước muối

Bước 5: Kết luận, kiến thức mới:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh so sánh lại với các ý kiến ban đầu của học sinh ở bước 2 để khắc sâu kiến thức.
- GV yêu cầu học sinh nêu kết quả thu được từ thí nghiệm trên
GV kết luận: chất mau trắng dưới đáy xoong là muối.
Yêu cầu học sinh nêu cách thí nghiệm trên.
Cho học sinh quan sát quy trình trong SGK và so sánh với thí nghiệm của nhóm.
GVKL: và so sánh hai thí nghiệm.
Hoạt
 
Gửi ý kiến