Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Đổi mới sinh hoạct chuyên môn

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Quyền
Ngày gửi: 15h:27' 20-06-2018
Dung lượng: 6.0 MB
Số lượt tải: 45
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Hữu Quyền)
GIẢI PHÁP HỮU ÍCH
ĐỀ TÀI:
MỘT VÀI BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH VNEN TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC VŨ HÒA 2
I. Đặt vấn đề (lí do chọn đề tài):
Được quan tâm của lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đức Linh, từ năm học 2012 - 2013, Trường Tiểu học Vũ Hòa 2 được chọn đưa vào thực hiện giảng dạy theo Mô hình Trường học mới tại Việt Nam (VNEN). Đây là cơ hội tốt để trường thực hiện quá trình đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Và là lần đầu tiên, đơn vị như được chắp thêm cánh, tiếp thêm sức, được tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (PPDH). Kể từ khi thực hiện mô hình này, toàn bộ đội ngũ trong trường đều nhận thấy việc đổi mới PPDH là rõ ràng nhất, thực tế nhất. Bước đầu đã đem lại những kết quả khả quan, nhưng quá trình vận hành cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại. Mô hình vẫn còn quá mới mẻ với đội ngũ, với học sinh cũng như thói quen của nhân dân trong địa bàn. Việc đổi mới gần như toàn diện. Khác từ tên gọi cơ cấu cán sự trong lớp (Hội đồng tự quản, các ban), tổ chức lớp học hoàn toàn theo nhóm, trang bị các góc công cụ trong lớp sao cho thuận lợi nhất để phục vụ cho quá trình học tập của học sinh, việc trang trí trong lớp, đến việc sử dụng tài liệu "ba trong một", phát huy vai trò của cha mẹ học sinh cũng như cộng đồng trong việc phối hợp giáo dục học sinh, nhất là việc đánh giá học sinh cơ bản bằng nhận xét. Chính vì Mô hình đang thực nghiệm nên ngoài các đợt tập huấn, các văn bản chỉ đạo của các cấp, đơn vị vừa làm, vừa trao đổi với đơn vị bạn, vừa rút kinh nghiệm.
Trước khi thực nghiệm giáo dục theo Mô hình VNEN, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã từng chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH. Vấn đề định hướng đổi mới PPDH đã được khẳng định trong Nghị quyết TW 4 khoá VII, Nghị quyết TW 2 khoá VIII, gần đây nhất là Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo". Chúng ta rất quen thuộc với các cụm từ "Lấy học sinh làm trung tâm", "Phương pháp học tập chủ động" hay "Phương pháp dạy học tích cực". Mục đích là hướng tập trung vào người học, giáo viên không còn giữ vai trò trung tâm nữa. Người thầy đóng vai trò là người tổ chức, giúp học sinh chủ động trong các hoạt động để tìm tòi, khám phá, chiếm lĩnh kiến thức. Tuy nhiên, do nhiều điều kiện khác nhau, nên trong thực tế việc đổi mới đó phần lớn nằm trên giấy tờ, văn bản còn việc thực hành hằng ngày chưa đáng kể, chưa thật sự đi vào từng tiết học cụ thể cho đúng nghĩa.
Với vai trò là người đứng đầu đơn vị, bản thân tôi luôn băn khoăn, trăn trở cho sự thành công của Mô hình VNEN. Bao nhiêu câu hỏi luôn đặt ra trong suy nghĩ của một người quản lí. Liệu đã đủ sức làm cho đội ngũ cũng như cha mẹ học sinh yên tâm chưa? Có bao nhiêu người đồng tình thực hiện? Làm sao tránh khỏi sự so sánh giữa cũ và mới?... Nhất là về kết quả giáo dục: có thuyết phục không? Chính sự lo âu đó, để quyết tâm làm tốt hơn, tôi đã chọn viết đề tài "Một vài biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học theo Mô hình VNEN tại Trường Tiểu học Vũ Hòa 2".
II. Khảo sát thực trạng.
Để thực hiện đề tài này, năm học 2013 - 2014, tôi đã triển khai thực hiện một số nội dung liên quan để làm tiền đề chính thức thực hiện trong năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016. Sau khi rà soát lại kết quả năm học 2013 - 2014 tôi tiến hành khảo sát một số vấn đề liên quan đến công tác nâng cao chất lượng giáo dục theo Mô hình VNEN như sau:
1. Chất lượng giáo dục và tay nghề giáo viên cuối năm học 2013 - 2014
a. Chất lượng học sinh
Năm học 2013 - 2014 học sinh không đánh giá theo quy định hiện hành như các trường khác mà trường đánh giá học sinh theo Công văn 5737/BGDĐT-GDTH của Bộ Giáo dục & Đào tạo ngày 21 tháng 8 năm 2013 về Hướng dẫn thí điểm đánh giá học sinh tiểu học Mô hình Trường học mới tại Việt Nam.
Tổng số học sinh được đánh giá: 309.
1
Học sinh lên lớp thẳng
244/250
98,1%

2
Hoàn thành chương trình tiểu học
65/65
100%

3
Học sinh được bình
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓