Violet
Giaoan
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Địa lý Địa phương tỉnh Quang Nam

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Huỳnh Kim Lân
Người gửi: Huỳnh Kim Lân
Ngày gửi: 06h:35' 09-08-2010
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 477
Số lượt thích: 0 người
PHẦN MỘT - MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Việc sử dụng tài liệu địa lý địa phương vào trong quá trình giảng dạy và học tập địa lý nói chung và địa lý địa phương nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó làm cho bài giảng phong phú, sinh động, tạo được sự hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập, giúp các em hiểu sâu sắc hơn về địa phương nơi mình đang sinh sống. Đồng thời ở mức độ nào đó còn kích thích khả năng tìm tòi, sáng tạo của học sinh trong việc vận dụng các quy luật địa lý đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Địa lý địa phương là một bộ phận của địa lý đất nước, do đó nghiên cứu địa lý địa phương giúp học sinh tìm hiểu một cách sâu sắc và đánh giá đúng thực trạng của các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, kinh tế-xã hội của địa phương nơi mình đang sinh sống. Ở nhiều nước trên thế giới, đã từ lâu coi địa lý địa phương là một nội dung quan trọng của môn địa lý trong nhà trường phổ thông.
+ Ở Liên Xô ( cũ ) K.F. Stroev ( 1974) , khẳng định:
-Tài liệu địa lý địa phương là cơ sở tốt nhất để hình thành biểu tượng, khái niệm địa lý cho học sinh và có vai trò minh hoạ các bài giảng địa lý.
-Địa lý địa phương là môi trường tốt nhất để học sinh có thể vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn sinh động nơi các em đang sinh sống.
+ Ở Pháp , địa lý địa phương được đưa vào chương trình địa lý phổ thông bắt đầu từ việc tìm hiểu quê hương cho tới việc công bố các công trình nghiên cứu và hướng dẫn giảng dạy địa lý địa phương với mục đích:
-Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước.
-Bồi dưỡng cho học sinh khả năng tìm hiểu và tư duy tổng hợp đối với các vấn đề của địa phương.
+ Ở nước ta: Nghiên cứu địa lý địa phương đã được tiến hành từ rất sớm. Cuối thế kỷ XV Nguyễn Trãi đã công bố “ Dư địa chí “, có thể coi tác phẩm này là nền móng của nghiên cứu địa lý địa phương ở nước ta, tiếp đến là các công trình nghiên cứu của Lê Quý Đôn, Phan Huy Chú. Gần đây, hàng loạt các công trình nghiên cứu về địa phương ra đời như “ Địa chí Hà Bắc “, “ Địa chí Hải Phòng “,
“ Đất nước ta “ ( Hoàng Đạo Thuý chủ biên) hoặc “ Địa lý các tỉnh , thành phố Việt Nam “ ( Lê Thông)
Tuy nhiên, việc giảng dạy và học tập địa lý địa phương trong nhà trường phổ thông của ta hiện nay chưa được chú trọng đúng mức, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu một tài liệu với tư cách là một tài liệu chính thức về địa lý địa phương giành cho giáo viên và học sinh. Điều này gây nhiều khó khăn cho giáo viên khi dạy phần địa lý địa phương và do đó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học tập của học sinh - học địa lý nhưng các em lại không có, hoặc có rất ít thông tin địa lý về địa phương nơi mà
mình đang sinh sống.
Đối với tỉnh Quảng Nam, trước đây khi còn sáp nhập với Đà Nẵng cũng đã có một vài tài liệu được biên soạn để phục vụ giảng dạy tuy nhiên những tài liệu này còn sơ sài, số liệu đã quá cũ và thiếu chính xác. Từ sau khi tách tỉnh và có nhiều sự thay đổi về mặt hành chính thì chưa có một tài liệu địa lí giáo khoa nào về tỉnh Quảng Nam được biên soạn để phục vụ giảng dạy.
Là một giáo viên giảng dạy địa lý nhiều năm ở bậc trung học cơ sở chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của một tài liệu địa lý địa phương, được sự động viên của lãnh đạo nhà trường, của các thầy cô giáo và các đồng nghiệp chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài “ Địa lý địa phương tỉnh Quảng Nam “ để thực hiện với hy vọng giúp học sinh có được một tài liệu để học tập qua đó bồi dưỡng, giáo dục cho các em lòng yêu quê hương , biết bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, biết phát huy những giá trị truyền thống văn hoá, lịch sử của địa phương; giúp cho giáo viên có thêm một tài liệu để nghiên cứu, tham khảo phục vụ cho việc giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn.
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
dể thực hiện đề tài này, phương pháp chủ yếu đựơc chúng tôi sử dụng là những phương pháp làm việc trong phòng:
-Phương pháp thu thập, xử lý, tổng hợp các nguồn tài liệu: thu thập các nguồn tài liệu lưu trữ, các số liệu thống kê có liên quan đến đề tài làm cơ sở cho vấn đề nghiên cứu, phân loại tài
 
Gửi ý kiến