Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 40: Địa lí ngành thương mại (Cơ bản)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Văn Thục (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:45' 24-03-2009
Dung lượng: 67.0 KB
Số lượt tải: 314
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn 20/ 04/ 2008

Tiết 48 - Bài 40
Địa lí ngành thương mại

I. Mục tiêu bài học
Sau bài học, HS cần:
1. Về kiến thức
- Hiểu đúng về thị trường và cơ chế hoạt động của thị trường.
- Thấy được vai trò của ngành thương mại đối với hoạt động kinh tế và đời sống nhân dân.
- Nắm được khái niệm cán cân xuất nhập khẩu.
- Hiểu được đặc điểm của thị trường thế giới, một số xu hướng trongh hoạt động của thị trường hiện nay.
- Nắm được tên của các hiệp ước liên minh khu vực.
- Nắm được một số nét về vai trò của các tổ chức thương mại thế giới.
2. Về kĩ năng:
- Biết phân tích lược đồ, biểu đồ, bảng số liệu thống kê liên quan.
II. Phương tiện dạy học
- Các sơ đồ trong SGK (phóng to).
- Sơ đồ tỉ trọng buôn bán hàng hoá giữa các vùng và bên trong các vùng năm 2001 (phóng to).
III. hoạt động dạy học
1. Hỏi bài củ.
Tìm các ví dụ chứng minh ảnh hưởng to lớn của thông tin liên lạc tới đời sống hiện đại.
2. Mở bài.
GV: Yêu cầu HS nhắc lại nhóm ngành dịch vụ gồm những ngành chính nào? Chúng ta đã học những ngành nào? Còn lại những ngành nào? (Vào bài.
3. Bài mới



Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản cần nắm vững.

Hoạt động 1: Cả lớp (5 phút)
GV: Yêu cầu HS quan sát sơ đồ hoạt động của thị trường ( Tự rút ra khái niệm thị trường.
- Nêu một số loại hàng hoá được bày bán tại một hàng tạp hoá ở gần nhà ( Nêu khái niệm hàng hoá.
- Vật ngang giá là gì? Tại sao không dùng hàng hoá để trao đổi với nhau mà phải dùng tiền?
- Quy luật cung cầu là gì? Nêu ví dụ thực tế cho từng trường hợp:
+ Cung > Cầu.
+ Cung < Cầu
+ Cung = Cầu
HS: Dựa vào sơ đồ, thông tin ở mục I và sự hiểu biết của bản thân để trả lời các câu hỏi.
GV: Chuẩn kiến thức đúng, bổ sung và ghi bảng.
Hoạt động 2: Nhóm/ Cả lớp (7 phút)
GV: tổ chức cho HS làm việc theo nhóm (chia lớp thành các nhóm nhỏ). Yêu cầu HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết, thảo luận theo gợi ý:
+ Trình bày vai trò của thương mại.
+ Ngành nội thương có vai trò gì? Tại sao sự phát triển của ngành nội thương sẻ thúc đẩy sựphaan công lao động theo lãnh thổ giữa các vùng?
+ Ngoài thương có vai trò gì?
+ Hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu có mối quan hệ với nhau như thế nào? Tại sao nói thông qua việc đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, nền kinh tế trong nước sẽ có động lực mạnh mẽ để phát triển.
HS: Dựa vào SGK và vốn hiểu biết, tiến hành trao đổi, thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ được giao và trình bày kết quả trước lớp.
GV: Chuẩn kiến thức đúng, bổ sung và ghi bảng.
Hoạt động 3: Cả nhân (7 phút)
GV: Yêu cầu HS đọc SGK, hoàn thành phiếu học tập (Xem ở phần phụ lục)
HS: đọc SGK, hoàn thành phiếu học tập và trình bày kết quả.
GV: Chuẩn kiến thức đúng, bổ sung và ghi bảng.











Hoạt động 4: Cả nhân (7 phút)
GV: Yêu cầu HS:
- Dựa vào sơ đồ buôn bán giữa các khu vực lớn trên thế giới (hình 40), Em có nhận xét về tình hình xuất nhập khẩu trên thế giới?
- Nghiên cứu bảng số liệu giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của một só nước năm 2004, em hãy rút ra nhận xét tình hình ngoại thương một số nước có nền ngoại thương phát triển hàng đầu thế giới?
HS: Quan sát hình 40 và bảng số liệu 40.1 để trả lời các câu hỏi.
GV: Chuẩn kiến thức đúng, bổ sung và ghi bảng.
Hoạt động 5: Cả nhân (7 phút)
GV: Yêu cầu HS:
-Đọc SGK, nêu một số nét cơ bản về WTO?
- Nghiên cứu bảng số liệu 40.2, nêu một số đặc điểm chung cho từng khối?
HS: Đọc SGK và quan sát bảng số liệu 40.2 để trả lời các câu hỏi.
GV: Chuẩn kiến thức đúng, bổ sung và
 
Gửi ý kiến