Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 11. Di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Hải Lâm
Ngày gửi: 09h:35' 30-05-2013
Dung lượng: 93.5 KB
Số lượt tải: 22
Số lượt thích: 0 người
Tuần dạy: 7 : 11
Ngày dạy:

1. MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức:
* Hoạt động 1:
- HS biết: Trình bày được vấn đề di dân ở đới nóng
- HS hiểu: Quá trình người dân vào đô thị xin việc quá nhiều sẽ để lại nhiều hậu quả
* Hoạt động 2:
- HS biết: Trình bày được vấn đề sự bùng nổ đô thị ở đới nóng
- HS hiểu: Nguyên nhân và hậu quả của bùng nổ đô thị
1.2 Kĩ năng:
- HS thực hiện thành thạo: phân tích ảnh địa lí về vấn đề môi trường đô thị ở đới nóng
- HS thực hiện được: kỹ năng sống: Tư duy và giao tiếp
1.3 Thái độ:
- Thói quen: Không đồng tình với hiện tượng di dân làm tăng dân số đô thị quá nhanh và dẫn đến những hậu quả năng nề cho môi trường.
- Tính cách: có thái độ đứng đắn trong việc phát triển đô thị tự phát
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
- di dân
- Đô thị hóa
3. CHUẨN BỊ
- GV: Bản đồ phân bố dân cư và đô thị trên thế giới
- HS: SGK, ghi, bài tập địa lí, viết, thước…
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1 Oån định tổ chức và kiểm diện
7A1: …./…… vắng :……………………..
7A2: …./…… vắng :……………………..
4.2 tra miệng:
- Câu 1: ép của dân số tới tài nguyên và môi trường ntn?
Đáp án câu 1: Dân số đông, gia tăng dân số nhanh đã đẩy nhanh tốc độ khai thác tài nguyên làm suy thoái môi trường, diện tích rừng ngày càng thu hẹp, đất bạc màu, khoáng sản cạn kiệt, thiếu nước sạch…
- Câu 2: Vì sao trước những năm 60 của thế kỷ XX dân số tăng chậm? Từ những năm 60 tại sao dân số ở đới nóng tăng nhanh?
- Đáp án câu 2:
+ Chiến tranh, đói kém, bệnh dịch…
+ Chiến tranh chấm dứt, đời sống nâng cao, cải thiện, tuổi thọ con người tăng lên
- Câu 3: Kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của HS
Nguyên nhân nào dẫn đến di dân ở đới nóng?
- Đáp án câu 3:
+ Do chiến tranh, nghèo đói, kinh tế chậm phát triển, thiếu việc làm.
+ Do nhà nước tổ chức di dân để phát triển KTXH ở vùng núi, ven biển
4.3. Tiến trình bài học
Giới thiệu bài: Đời sống khó khăn làm xuất hiện các luồng di dân. Điều này đã đẩy nhanh quá trình đô thị hóa và đã rơi vào khủng hoảng đô thị, gây ra hiện tượng hỗn loạn, tác hại trầm trọng và mang tính chất toàn cầu. Vậy biện pháp nào giải quyết tình trạng này. Ta tìm hiểu bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC


Hoạt động 1 ( 10 phút )
- GV: Nhắc lại xem tình hình dân cư và sự gia tăng dân số các nước ở đới nóng như thế nào ?
- HS: Dân số đông và tăng nhanh…
- GV: Có bao nhiêu dân số TG ở đới nóng?
- HS: Khoảng 50%
- GV: Với sự dân số đông và tăng nhanh như vậy dẫn đến cuộc sống khó khăn nên cần phải di chuyển nơi khác để tìm kiếm việc làm, đất sinh sống ……
- GV: Nêu những nguyên nhân nào dẫn đến các làn sóng di dân ở đới nóng?
- HS: Thiên tai, chiến tranh
- GV: Chuẩn kiến thức





- GV: Các cuộc di dân này có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường?
- HS: Tác động môi trường, kinh tế….
- GV: Nam Á, Tây Nam Á… di dân do thiếu nước. Di dân tích cực thì tác động tích cực đến phát triển KTXH.

Hoạt động 2 ( 20 phút )
- GV: Quan sát H11.3. Nhận xét tốc độ tăng dân đô thị ở 1 số nơi trên TG?
- HS: Đọc biểu đồ tỉ lệ dân đô thị H11.3?
2001
+ Châu Á 15% 37%
+ Châu Phi 15% 33%
+ Nam Mĩ 15% 79%
- GV: Qua đó các em thấy thời gian gần đây vấn đề đô thị hoá ở đới nóng diễn ra như thế nào ?
- HS: Đô thị hóa cao



- GV: Năm 1950 không có đô thị 4 triệu dân. Năm 2000 có 11 siêu đô thị trên 8 triệu dân.
 
Gửi ý kiến