Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 11. Di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cẩm Vân
Người gửi: Trường THCS Võ Thị Sáu
Ngày gửi: 23h:30' 12-01-2017
Dung lượng: 75.5 KB
Số lượt tải: 39
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn : 16/09/2016. Tiết : 11
Ngày dạy: 21/09/2016 Tuần : 6
Bài 11. DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ Ở ĐỚI NÓNG.
I. MỤC TIÊU:
Về kiến thức :
Trình bày được vấn đề di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng.
Nguyên nhân và hậu quả.
Về kĩ năng :
Đọc và phân tích ảnh địa lí, lược đồ địa lí và biểu đồ hình cột
Kĩ Năng sống: Thảo luận nhóm, kĩ năng giao tiếp.
Liên hệ địa phương và sự tác động của dân số đến môi trường.
Thái độ :
Biết được nguyên nhân hình thành và những vấn đề đang đặc ra cho các đô thị, siêu đô thị ở đới nóng .
Nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên.
II. Chuẩn bị :
SGK.
Bản đồ phân bố dân cư và đô thị trên thế giới .
Các ảnh sưu tập về hậu quả đô thị hoá ở đới nóng như đường sá ngập nước mưa, đường sá quá tải, nhà ổ chuột, cảnh nhặt rác kiếm sống, ăn mày, ăn xin, người lang than không nhà… trên các phương tiện truyền thông.
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
Ổn định lớp : Chào hỏi, kiểm tra sĩ số, công tác vệ sinh lớp, tác phong.
Kiểm tra bài cũ :
- Câu hỏi 1 : Cho biết tình trạng gia tăng dân số hiện nay ở đới nóng như thế nào ?
- Câu hỏi 2 : Nêu những biện pháp nhằm nâng cao bình quân lương thực đầu người ?
- Câu hỏi 3: Những biện pháp thích hợp để bảo vệ tốt tài nguyên và môi trường đới nóng?
Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung.

Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự di dân ở các nước đới nóng.
Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, quan sát bản đồ phân bố dân cư trên thế giới, liên tưởng lại kiến thức đã được tích lũy đặt câu hỏi:
- Đới nóng là khu vực tập trung đông dân cư nhất trên thế giới. Dân cư tập trung đông một phần là do sự di cư. Như vậy, Tại sao ở đới nóng có sự di dân ?

- Tại sao nói việc di dân ở đới nóng diến ra rất đa dạng và phức tạp?




- Cho học sinh thảo luận với những nội dung sau:
1. Nguyên nhân di dân có những tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội?

















2. Những nguyên nhân di dân mang tính tiêu cực?






- Giáo viên chuẩn xác kiến thức. Nhận xét và bổ sung, gợi ý cho học sinh.


- Cho biết các biện pháp di dân tích cực mang lại những lợi ích như thế nào đến sựu phát triển kinh tế xã hội?

2. Hoạt động 2.
- Năm 1950 trên thế giới không có đô thị nào tới 4 triệu dân, đến năm 2000 có 11 siêu đô thị trên 8 triệu dân .
- Dân số đô thị ở đới nóng năm 2000 tăng gấp 2 lần năm 1989 .
- Những dữ kiện trên cho biết dân số thế giới tăng như thế nào?
- Cho học sinh quan sát hình 11.1 và hình 11.2. Giới thiệu sơ lược và cho học sinh thảo luận theo cặp, nhận xét sự khác nhau giữa hai bức tranh này.






- Hãy so sánh sự khác nhau giữa đô thị tự phát và đô thị có kế hoạch ? Đô thị hóa tự phát mang lại hậu quả gì?










- Nêu các giải pháp đô thị hoá ở đới nóng hiện nay là gì ?
- Em hãy nêu một vài hậu quả của việc di dân từ nông thôn đến các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Các cuộc di dân này đã mang tới cho hai thành phố này những thuận lợi gì và những khó khăn nào trong sự phát triển kinh tế xã hội?
- GV cho học sinh xem các tranh ảnh sưu tầm, chuẩn xác lại kiến thức.
Hoạt động 1 : Cá nhân/ nhóm.
Theo dõi sách giáo khoa, quan sát bản đồ và trả lời câu hỏi:


- Do nhiều nguyên nhân khác nhau : dân số đông, thiên tai, chiến tranh, nhu cầu phát triển nông - công nghiệp, dịch vụ, tìm kiếm việc làm …
- Đa dạng: do có nhiều nguyên nhân di dân; Phức tạp: Có những nguyên nhân di dân mang tính tích cực và những nguyên nhân mang tính tiêu cực.
- Thảo luận nhóm và đưa ra kết quả thảo luận:
1. Nguyên nhân di dân mang tính tích
 
Gửi ý kiến