Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

tiết 69 đến 74

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Tuyết (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:21' 11-02-2011
Dung lượng: 730.0 KB
Số lượt tải: 114
Số lượt thích: 0 người
Tuần 23 Ngày soạn 16/01/2011
Chương III: PHÂN SỐ

Tiết 69 - §1. MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6
* Kỹ năng:
- HS viết được phân số mà tử và mẫu là số nguyên, thấy được số nguyên cũng là phân số có mẫu là 1. Biết dùng phân số để biểu diễn nội dụng thực tế
* Thái độ:
- Giáo dục cho HS tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
* GV: Phấn màu, bảng phụ ghi sẵn đề bài tập
* HS: ôn tập khái niệm phân số đã học ở Tiểu học.
III. Tiến trình lớn lớp:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Bài
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng

 Đặt vấn đề và giới thiệu sơ lược về chương III
- Hãy cho một ví dụ về phân số đã được học ở Tiểu học.
HS lấy VD……
- Tử và mẫu của phân số là những số nào?
- Nếu tử và mẫu là các số nguyên ví dụ:  thì số này có phải là phân số không?
*Khái niệm phân số được mở rộng như thế nào, làm thế nào để so sánh hai phân số, các phép tính về phân số được thực hiện như thế nào. Các kiến thức về phân số có ích gì với đời sống của con người. Đó là nội dung của chương III.
* Khái niệm phân số.
GV: Em hãy lấy ví dụ thực tế trong đó phải dùng phân số để biểu thị.
Học sinh ví dụ cái bánh chia thành 4 phần bằng nhau lấy đi 3 phần. Ta nói ``đã lấy đi 3/4 cái bánh``
Giáo viên : Phân số 3/4 còn coi là thương của phép chia 3 cho 4. Vậy với việc dùng phân số ta có thể ghi được kết quả của phép chia hai số rự nhiên GV: Tương tự như vậy ( - 3) chia cho 4 thì thương là bao nhiêu ?
Học sinh 
Giáo viên là thương của phép chia nào?
Học sinh:  là thương của phép chia
( -2) cho (- 3)
Giáo viên : Khẳng định ¾; -3/4; 
đều là các phân số.
Vậy thế nào là một phân số ?
Học sinh: Phân số có dạng ; a,b(z, b ( 0.
Giáo viên : So với khái niệm phân số đã học ở tiểu học em thấy khái niệm phân số đã được mở rộng như thế nào ?
Học sinh: ở THCS phân số có dạng  với a, b ( z b ( 0.
Như vậy tử và mẫu của phân số không phải là số tự nhiên mà có thể là số nguyên. Điều kiện không đổi là mẫu (0
Giáo viên yêu cầu nhắc lại tổng quát dạng phân số ?
Giáo viên ghi bảng khắc sâu điều kiện a, b ( z b ( 0.
Ví dụ
GV nêu VD về phân số
Giáo viên: Cho HS l àm ?1
hãy cho ví dụ về phân số ? Cho biết tử và mẫu của phân số đó ?
Học sinh tự lấy ví dụ
Giáo viên yêu cầu học sinh lấy ví dụ khác dạng : Tử và mẫu là hai số nguyên khác dấu, cùng dấu, tử là số 0
GV cho HS làm ?2 SGK
Trong các cách viết sau, cách viết nào cho ta phân số:
a)  b)  c) 
d)  e)  f) 
g)  h) 




Giáo viên hỏi là một phân số mà
 = 4 .
Vậy mọi số nguyên có thể viết dưới dạng một phân số hay không ? cho ví dụ ?
Học sinh- Số nguyên có thể viết dưới dạng phân số 
Giáo viên đưa ra chú ý SGK trang 5
Luyện tập tại lớp
Giáo viên đưa ra bài tập 1 lên bảng phụ
Học sinh trình bày

hình tròn







Giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động nhóm bàn làm bài 2 ( a, b) ; 3 ( b,d) , 4 trang 6



GV gọi 3 HS lên làm bài

Giáo viên kiểm tra bài làm của một số HS
Giáo viên cho HS làm bài 5 SGK




Giáo viên cho HS khá giỏi làm bài 8 SBT
Học sinh trình bày giải
Bài 8 (SBT): cho B =  với n (z
a, n ( 3 để n - 3 ( 0 (n(z) thì
B =  là phân số
b, n = 0 thì B
 
Gửi ý kiến