Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

ĐỀ THI TIẾNG VIỆT CUỐI KÌ II

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hồng Hà (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:02' 27-04-2009
Dung lượng: 53.5 KB
Số lượt tải: 55
Số lượt thích: 0 người
Họ tên : ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM ; NĂM HỌC 2007-2008
Lớp : 5A Môn: Đọc hiểu – Luyện từ và câu ; Lớp 5
Thời gian : 30 phút
Điểm
Chữ kí giám khảo





A/ Đọc thầm : Học sinh đọc thầm bài văn sau đây từ 5 đến 10 phút sau đó làm các bài tập bên dưới.
CÔ BÉ LÀNG CHĂM
Đông Chiêu bẻ cục đất sét bằng nắm tay đặt trên mặt bàn nhỏ. Hai bàn tay em mềm mại, thoăn thoắt biến cục đất sét vô tri thành cái nồi xinh xắn, trong khi hai chân em không ngừng di chuyển xung quanh mặt bàn. Nét đặc biệt trong nghề gốm cổ truyền của làng Chăm là không dùng bàn xoay mà người thợ phải đi xung quanh cái bàn.
Trên mảnh sân nhỏ, những chiếc nồi tròn vo, đều đặn như được đúc từ một cái khuôn, được tắm nắng trước khi đem nung. Ở quê Đông Chiêu, cách nung đồ gốm cũng khác lạ, không cần cho sản phẩm vào lò mà xếp xen kẽ với rơm rạ, củi khô thành nhiều lớp trên bãi đất trống đầu làng. Khi gió nổi, người thợ mới châm lửa cháy bùng, và chỉ cần mười lăm đến hai mươi phút đã đủ chín sản phẩm.
Đã chín giờ, Đông Chiêu ngừng tay, đi ôn tập cho buổi học chiều. Như bao cô học trò Chăm nhỏ khác, ngoài việc học em còn phải giúp đỡ cha mẹ nhiều việc để cải thiện cuộc sống vốn không mấy dư dả. Năm nay Đông Chiêu thi tốt nghiệp tiểu học nên em càng phải học nhiều hơn...
Hồ Việt Khuê
B/ Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh tròn chữ cái trước những ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây:
1/ Vật liệu để làm đồ gốm là:
a. xi măng.
b. đất sét.
c. chất dẻo.
d. thạch cao.
2/ Trong bài văn Cô bé Đông Chiêu đã nặn vật gì?
a. cái nồi.
b. cái bình.
c. cái chén.
d. cái lu.
3/ Nét đặc biệt trong nghề gốm cổ truyền của làng Chăm là:
a. Người thợ dùng một cái bàn xoay.
b. Người thợ nặn đồ vật bằng tay.
c. Đồ vật được đúc bằng khuôn.
d. Người thợ phải đi xung quanh cái bàn.
4/ Vì sao tác giả nói những chiếc nồi do bạn Đông Chiêu làm ra như đúc từ một cái khuôn?
a. vì những chiếc nồi tròn vo và đều đặn.
b. vì những chiếc nồi rất xinh xắn.
c. vì những chiếc nồi đều do một người làm ra.
d. vì những chiếc nồi đều được làm ra từ một chiếc bàn xoay.

5/ Qua bài văn em rút ra được bài học gì?
a. Ngoài việc học tập chúng ta cần phải biết giúp đỡ cha mẹ công việc nhà.
b. Chúng ta phải biết nặn đồ gốm để giúp đỡ cha mẹ.
c. Chúng ta phải học tập thật giỏi, không nên làm việc khác làm ảnh hưởng đến việc học của mình.

6/ Câu: “Hai bàn tay em mềm mại, thoăn thoắt biến cục đất sét vô tri thành cái nồi xinh xắn, trong khi hai chân em không ngừng di chuyển xung quanh mặt bàn.” là:.
a. Là câu ghép có hai cụm chủ - vị.
b. Là câu đơn có hai trạng ngữ.
c. Là câu đơn có hai vị ngữ.

7/ Hai câu dưới đây được liên kết với nhau bằng cách nào:
“Đã chín giờ, Đông Chiêu ngừng tay, đi ôn tập cho buổi học chiều. Năm nay Đông Chiêu thi tốt nghiệp tiểu học nên em càng phải học nhiều hơn...”
a. Bằng cách thay thế từ ngữ.
b. Bằng cách dùng từ ngữ nối.
c. Bằng cách lặp từ ngữ.

8/ Dấu phẩy trong câu Những chiếc nồi tròn vo, đều đặn như được đúc từ một cái khuôn. có tác dụng gì?
a. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
b. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
c. Ngăn cách các vế câu.

9/ Dấu hai chấm trong câu “Trong cặp của Đông Chiêu có rất nhiều thứ : Sách, tập, bút, thước kẻ, bảng con…” có tác dụng gì?
a. Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận đứng trước.
b. Báo hiệu một sự liệt kê.
c. Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.

10/ Câu thành ngữ có nghĩa “Lớp già đi trước có lớp sau thay thế”?
a. Tre xanh mọc thẳng.
b. Tre non dễ uốn
 
Gửi ý kiến