Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Đề kiểm tra bài làm văn số 5 ngữ văn 9 có ma trận và đáp án theo hướng đổi mới

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tiểu Ngọc Thúy
Ngày gửi: 15h:02' 28-01-2018
Dung lượng: 74.0 KB
Số lượt tải: 83
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 26 tháng 1 năm 2018
Ngày dạy: 9A ................

TiÕt 103 - 104 :
Viết bài tập làm văn số 5 .
(NghÞ luËn vÒ mét sù viÖc , hiÖn t­îng ®êi sèng) .
I. Mục tiêu cần đạt
1.Kiến thức:
- Học sinh có kiến thức đọc hiểu văn bản nghị luận.
- Kiểm tra kĩ năng làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng của đời sống ( Tìm ý, trình bày, diễn đạt, dùng từ, đặt câu)
để viết bài văn.
Học sinh biết sử dụng kiến thức về văn, tiếng Việt vào quá trình tạo lập văn bản, biết tổng hợp các kiến thức đã học về văn nghị luận về sự việc, hiện tượng
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng diễn đạt trình bày, làm bài văn nghị luận có bố cục hoàn chỉnh, diễn đạt rõ ràng, rành mạch, hấp dẫn.
3.Thái độ: Rèn luyện thái độ nghiêm túc, trung thực trong khi làm bài kiểm tra.
4.Năng lực: Giúp học sinh có năng lực làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; năng lực sử dụng ngôn ngữ, tạo lập văn bản, năng lực sáng tạo của học sinh.
II. Hình thức thực hiện
1. Hình thức : Tự luận, 90 phút.
2. Cách tổ chức kiểm tra: tổ chức kiểm tra theo lớp
III. Khung ma trận
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng số


Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao


I. Đọc hiểu
Đoạn văn ngoài chương trình
Nhận diện phương thức biểu đạt của đoạn trích.
- Xác định cách trình bày đoạn văn, luận điểm.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của đoạn trích.





Tổng
Số câu
2
2





Số điểm
1,0
1,0


2,0


Tỉ lệ
10%
10%


20%

II. Làm văn
Chủ đề
- Nghị luận xã hội
- NL về một sự việc hiện tượng đời sống.

- HS nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu bài, vấn đề hiện tượng xã hội cần nghị luận, phạm vi tư liệu đời sống.
Hiểu được cách làm bài văn nghị luận về một SVHT đời sống.
Hiểu được cách trình bày luận điểm, lý lẽ, dẫn chứng.
Vận dụng kiến thức trong đời sống xã hội , để đánh giá, nhận xét về HTĐS.
Từ vấn đề nghị luận xã hội, học sinh biết rút ra những bài học, từ đó có những việc làm, hành động ý nghĩa.



Tổng
Số câu
1
1


Số điểm
1
2
4
1
8


Tỉ lệ
10%
20%
40%
10%
80%


Tổng cộng
Số câu
2
2
1

5


Số điểm
2
3
4
1
10


Tỉ lệ
20%
30%
40%
10%
100%



Đề minh họa:
Lớp 9A:
I. Phần đọc- hiểu (2,5 đ)
Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu:
“Sử dụng quá nhiều hoặc lạm dụng facebook đã làm ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của nhiều bạn trẻ hiện nay.Tính đến thời điểm tháng 7 năm 2017 thì Việt Nam có khoảng 64 triệu tài khoản facebook. Theo khảo sát của Bộ GD&ĐT, có đến hơn 97% trong số 424 học sinh 15-18 tuổi đang sử dụng Facebook. Và gần đây đã liên tiếp xuất hiện nhiều vụ học sinh nghiện Facebook quá nặng phải cưỡng chế nhập viện, thậm chí có trường hợp phát điên vì bị cấm dùng Facebook. Bởi thế việc hạn chế sử dụng facebook đối với các bạn trẻ là việc làm cần thiết”
( Theo Báo mới ra ngày 09/01/2018))
1 . Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
2. Hãy nêu cách trình bày đoạn văn?
3. Câu văn nào mang luận điểm?
4 . Đoạn văn bàn về vấn đề gì?
II, Làm văn ( 7,5 đ)
Từ nội dung của đoạn văn trên em hãy viết bài văn nghị luận nói về tác hại của việc sử dụng facebook đối với học sinh hiện nay.
A. HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Hướng dẫn chấm được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Giáo viên nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá một cách tổng quát. Cần linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn. Phát hiện và trân trọng những bài
 
Gửi ý kiến